Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Người ngày hôm nay dày công sưu tầm hình ảnh và lời dạy của Bác Hồ qua báo chí.

An hưởng tuổi già

Người dày công sưu tầm hình ảnh và lời dạy của Bác Hồ qua báo chí

Ở vị trí nào. Chúng tôi hân hạnh được tiếp cận những cuốn anbum lưu niệm đó. Ở mỗi cuốn. Đến ngày bữa nay. Nó như kim chỉ nam cho cuộc đời cụ sau này và cụ luôn sống sao cho đúng với ý nghĩa của một tao nhân.

Gánh nặng gia đình dồn cả lên đôi vai người vợ tần tảo của cụ. Những lời dạy của Người luôn có giá trị để đời ngày mai noi theo. Khi nào trái tim mình còn nhịp đập thì cụ vẫn “làm việc”. Xã… Bởi cụ muốn. Học tập tại Côn Minh cũng dành thời gian đến mặc niệm Người. Đó là sưu tầm ảnh Bác Hồ và những lời dạy của Bác trên báo chí.

Chủ toạ Hội người cao tuổi và đặc biệt cụ nắm giữ vai trò Chủ tịch UB MTTQ xã Đông Dư trong thời kì hơn 10 năm. Học tập. Như cha của họ. Phóng khoáng về vần điệu và sâu sắc về ý nghĩa. Cụ Tỵ cho hay: Năm Bác mất. Đến cuộc tiến công Cao - Bắc- Lạng. Họ vào viếng Người cùng tấm lòng kính trọng đối với một anh hùng giải phóng dân tộc kiệt suất của Việt Nam.

Trong một trận đánh ở xã Bát Tràng. Cụ Tỵ đều biểu đạt một cách khoa học. Cụ đảm đương vị trí Chánh Văn phòng Huyện ủy huyện Tiên Du. Trận đánh thành công đưa cụ trở về với kháng chiến. Có thể kể như các bài: Hỏi chuyện cái bì thư. Gia tư cũng là niềm tự hào của cụ bây chừ là 6 người con trưởng thành đều thành đạt cùng 11 người cháu.

Sự mê mải không ngừng nghỉ của cụ ở cả việc chung lẫn việc riêng đều là tấm gương sáng để con cháu noi theo… Ngót 80 tuổi mới chịu ngơi nghỉ Ông Phó ban MTTQ xã Đông Dư đưa chúng tôi đến nhà cụ Tỵ vào buổi chiều nắng ấm. Cụ xin nghỉ công tác. Đoàn thể tại địa phương từ tổ trưởng tổ hưu trí. Cụ còn có một tâm hồn rất thi sỹ. Cụ nghĩ suy: Bác Hồ đã đi vào huyền thoại vì nhân tài kiệt xuất.

Rõ ràng. Vị trí và đơn vị công tác. 20 người chắt. Ảnh: Linh Anh. Mô tả tình cảm yêu quý của cụ đối với Bác. Khát con trai. 000 hình ảnh và trên 1. Tận mắt cụ chứng kiến những đoàn người về đây viếng Bác. Bí thơ chi bộ thôn. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Cho đến nay. Nên chăng. Từ năm 1968. Khi đã ở cái tuổi gần 100. Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh khi đó cũng tổ chức lễ tang Bác để bạn bè đến viếng.

Để đến hôm nay. Trong không gian trầm tư mặc tưởng tại ngôi nhà cổ. Sửa đường sá. Thơ cụ phong phú. Nhưng cũng rất dí dỏm. Huyện Gia Lâm sinh sống. Cụ dành một vị trí trang trọng trong ngôi nhà mình để trưng bày những thứ mà với cụ là vô giá. Trí não thâm uyên và đức độ của Người.

Và cụ đã biểu thị ái tình. Nhìn cảnh này. Cụ Tỵ hồ hởi tiếp với PV. Cụ chuyển sang làm chủ toạ Ủy ban kháng chiến khu Đông Dư. Vì giang san. Cụ muốn đời thanh niên và lớp lớp con cháu ngày mai có cơ hội được nhìn ngắm và học tập theo những lời dạy của Bác. Hình ảnh Bác Hồ mà cụ ấn tượng nhất. Cụ rất cảm động. Và nữa. Cái tên này gắn bó với cụ từ năm 1952. Với Bác Hồ. Yên ấm xung quanh cụ trong thửa đất tiên sư để lại tại xã Đông Dư.

Báo để xây dựng bộ sưu tập quý về Bác Hồ. Từ đó. Với riêng cụ. Cụ liên tiếp tham gia công tác chính quyền. Xã hội. Theo lời của cụ Tỵ thế cuộc cụ là sự thay đổi liên tiếp các lĩnh vực. Góp phần nho nhỏ của mình vào để xây dựng quê hương càng ngày càng giàu đẹp. Vợ cụ một mình gánh hàng rong nuôi 6 người con khôn lớn. Sau đó được cử làm lãnh sự tại Lãnh sự quán Côn Minh (Trung Quốc). Nói về cơ duyên này.

Có văn hóa. Học tập. Cuộc trò chuyện với cụ Tỵ trở nên trầm lắng khi nhắc đến người bạn trăm năm của cụ. Dù được dân chúng tín nhiệm nhưng vì lý do sức khỏe. Người nước ngoài còn kính yêu bác như ông. Bảo vệ giang san. Khi Bác Hồ ra lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến.

Trong đó ngoài dân chúng Việt Nam. Người cao tuổi của thôn. Hòa bình lập lại. Cụ Tỵ là bạn đọc kề của báo in. Sự kính trọng của mình với Bác theo cách riêng qua chính thị hiếu đọc báo của mình. Sau trận ốm dài.

Có đạo đức. Cụ thấy trên báo chí đăng rất nhiều hình ảnh của Bác cả khi hoạt động cách mệnh lẫn trong cuộc sống đời thường. Ở chiếc tủ kính phía góc nhà cụ là bộ sưu tầm gồm 24 tập được đánh số thứ tự cẩn thận.

Con đường hạnh phúc… là những bài thơ phản ánh các vấn đề thời sự và những vấn đề “nóng” trong cuộc sống ngày nay như tâm lý khao khát con trai. Cụ sẽ không giữ nó cho riêng mình mà cụ đã hứa tặng bộ sưu tập quý này cho Nhà văn hóa của xóm 5. Mình phải biểu đạt sự yêu kính này bằng hành động. Sạch sẽ với trên 2. Mắt cụ sáng. Chữ thập đỏ. Sau cách mệnh tháng Tám năm 1945. # Và cập nhật kiến thức bằng việc đọc báo hàng ngày.

Cụ Tỵ năm nay ngót 100 tuổi nhưng sức vóc còn khỏe mạnh. Cụ yêu thơ và sáng tác rất nhiều thơ. Cụ bị giặc Pháp bắt giam vào khám Hỏa Lò. Cả đời mình phấn đấu vì công việc. Ngoài thế cuộc phấn đấu vì công việc chung của sơn hà. Có hệ thống nhưng cũng rất sinh động.

Ban sơ cụ làm tại phòng Tài vụ. Chúng tôi còn được biết. Cụ Tỵ được cách mệnh cử tham gia công tác tình báo. Cụ nói chuyện rất khúc chiết và phân minh. 000 lời dạy của Người. Cụ đọc báo hơn 50 năm nay và cốt tử là những tờ báo về Hà Nội và báo Đảng. Từ thời gian đó. Trung Quốc còn có nhiều người dân từ các nước trên thế giới đang sinh sống.

Lợi dụng sơ hở của giặc Pháp. Làm người hãy là một “Văn Nhân” Ngồi chuyện trò với cụ Tỵ trong hơn 2 tiếng đồng hồ. Cụ hoàn toàn được tĩnh lòng sống quây quần với con cháu. Nhanh nhẹn. Học tập thành người. Sau lần đó.

Cũng vì ham đọc báo. Cụ lấy biệt hiệu là Văn Nhân với ý tức thị một con người đứng đắn. Cụ được cắt cử làm Trưởng ban huấn luyện của tỉnh bộ Việt minh tại tỉnh Bắc Ninh rồi bí thư chi bộ huyện Tiên Du.

Tai nghe rõ. Những hình ảnh và đặc biệt là những lời dạy của Người vẫn còn nguyên ý nghĩa đối với thế hệ trẻ. Chúng tôi được cụ Tỵ kể cho nghe về từng tuổi của thế cuộc mình một cách cụ thể. Cụ nói rằng. Đến tuổi nghỉ hưu.

Đến năm tuổi gần 80. Những lời dạy của Bác trên những trang báo cụ đọc. Tin tưởng. Ở tuổi ngót 100.

Trong nhiều ngày liền. Có thể nói. Cụ được chuyển về Bộ Ngoại giao. Báo chí. Cụ Tỵ bảo. Cả cuộc đời công tác. Có người. Cụ cũng luôn rứa hết mình vì công việc. Linh Anh. Đó là “Bác bên các cháu thiếu nhi” còn lời dạy mà cụ tâm đầu ý hợp hơn cả là lời dạy của Bác về đạo đức làm người.

Cụ Tỵ trở lại nơi chôn nhau cắt rốn tại xã Đông Dư. Cụ Tỵ đã cùng một số anh em vận động 1 trung đội vệ binh đánh đồn giặc Pháp ở thị xã Cao Bằng.

Cụ Tỵ được phân công làm Trưởng ban Y tế huyện Gia Lâm. Tựa như ắt mới chỉ là của ngày bữa qua. Cụ không có mặt ở Việt Nam mà đang làm lãnh sự ở Côn Minh (Trung Quốc).

Bộ sưu tập quý về Bác Hồ Tuổi đã cao nhưng cụ Tỵ luôn trau dồi thông tin. Đến thăm cụ Tỵ. Cần lao và cống hiến cho công cuộc dựng xây. Cụ Nguyễn Văn Tỵ dành nhiều thời kì đọc sách. Có dịp được hầu chuyện cụ Tỵ mới biết thêm. Cụ cùng một số tù binh bị giặc Pháp bắt đi khuân vác. Khi lĩnh lương hưu. Cụ Tỵ còn dành cho mình một góc riêng tư để bộc lộ tấm lòng tôn kính với vị Lãnh tụ của dân tộc.

Họ vừa xếp hàng. Xã Đông Dư khi nào nhà văn hóa đi vào hoạt động. Lấy người trò chuyện làm vui nên khi thoáng thấy bóng người đến thăm. Tỉnh Bắc Ninh. Hàng tháng. Mình là người Việt Nam. Tuổi già. Cụ Tỵ nói rằng. Tâm lý “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”… Trong những bài thơ đó. Cụ bà khuất núi đã lâu nhưng trong tâm não của cụ luôn dành sự hàm ơn và trân trọng cho cụ bà.

Trời còn cho cụ sức khỏe tốt để chứng kiến lớp lớp con cháu sống.

Cụ đều dành phần nhiều để góp vào các quỹ đoàn thể như quỹ khuyến học. Cả thảy đều sống quây quần. Vừa khóc. Vừa ra khỏi khu tưởng vọng lại xếp hàng lại từ đầu vào viếng với ước vọng được nhìn thấy Bác qua tấm ảnh đặt trên bàn thêm một lần nữa.

Ngoài sự thông suốt các lĩnh vực văn hóa. Hơn 1 năm sau. Sau đó trân trọng dán vào các trang giấy kính. Cụ Nguyễn Văn Tỵ bắt đầu là mua những cuốn anbum và cắt những tấm ảnh.

Yêu báo chí và lòng tôn kính đối với Bác Hồ đã đưa cụ đến một niềm yêu thích tột độ với báo chí. Cụ Tỵ phân định rõ cuốn nào chuyên về hình ảnh và cuốn nào chuyên về lời dạy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét