Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Tâm sự đã làm mới của một du học trò Việt: "Tôi sẽ không hét lương khi trở về".

Đặc biệt là các du học trò bậc cử nhân và chưa trải đời nghiệm bất cứ công việc chuyên nghiệp nào

Tâm sự của một du học sinh Việt:

Vì không thi đậu đại học trong nước nên mới đi du học. Điều này lí giải vì sao kinh nghiệm làm việc và những kỹ năng học được từ nghề là điều quan trọng nhất. Úc Thứ hai. Chứ không tìm các loại bằng cấp. Tôi hiểu thị trường lao động Việt Nam và biết phải làm những gì để có thể dành lấy một vị trí cạnh tranh trong thị trường ấy.

Người lao động cũng giống như các công ty biệt lập. Là những công việc trên thị trường lao động. Tuy nhiên.

Có rất nhiều nhà tuyển dụng đang chuyển hướng lôi cuốn các tuấn kiệt trong nước hơn là các du học trò. Bạn tốt nghiệp đại học thuộc top 100 thế giới và chưa từng đi làm toàn thời kì trước đó.

Tôi thấy mình khá may mắn khi có nhịp trải nghiệm giáo dục bậc đại học tại Việt Nam và sau đại học tại Úc.

Nhiều du học trò trở về chưa biểu đạt được khả năng và kiến thức họ học được tại nước ngoài. Dù không phải thi đầu vào như các trường đại học trong nước nhưng để hoàn thành chương trình. Điều thứ ba. Tôi hiểu một sự thực là tuốt tuột các tân cử nhân chưa có kinh nghiệm làm việc đều có một khởi điểm ngang nhau. Mặt khác. Khả năng kém. Tuy nhiên. Cũng là điều chủ quan. Đó chính là một hình ảnh chưa được tốt về du học trò trong mắt xã hội và nhà tuyển dụng.

Việt Nam lại chào đón hàng ngàn các bạn du học trò trở về độ dịp. Sự hiểu biết về thị trường Việt Nam sẽ là một điểm yếu của du học trò.

Những du học sinh này chính là nguồn ngọn của các định kiến hiện tại

Tâm sự của một du học sinh Việt:

Bởi vậy. Họ không cần thời gian tìm hiểu thêm về thị trường. Không ai có thể bảo đảm khả năng làm việc của bạn vượt trội hơn những cử nhân tốt nghiệp trong nước. Tôi chỉ là một du học trò bình thường. Họ sẽ không biết hết được những thay đổi xảy ra trên thị trường trong quãng thời kì đi du học. Nắm giành lấy “khách hàng”. Khả năng làm việc của mỗi người được chứng minh bằng những gì mà một tân cử nhân đạt được trong công việc.

Khoảng hơn 90% du học sinh Việt là thuộc dạng du học tự mãn. Do đó. Từ khía cạnh hiểu biết về thị trường. Tôi không phải là du học trò có thành tích xuất sắc như các du học sinh Việt khác ở khắp nơi trên thế giới. Điều này dẫn đến việc hình thành một hình ảnh không tốt cho tất thảy các du học sinh trong mắt nhà tuyển dụng.

Chính cho nên. Du học sinh Việt q ủang bá hình ảnh Việt Nam trong lễ hội màu – Spring Flare tại Brisbane. Tôi từng đọc một bài báo có nói rằng.

Việc một cử nhân tốt nghiệp trong nước hay ngoài nước. Đồng nghĩa bạn không nên “quá đòi hỏi” cho tấm bằng bạn đang sở hữu. Mang tính định kiến nhất. Tôi không may mắn khi gia đình không đủ điều kiện tài chính để cho tôi đeo đuổi bậc tại học tại đây. Các du học sinh phải cố rất lớn. Vì chúng biểu lộ được khả năng làm việc của mỗi người. Cũng có thể trở nên nhanh nhạy hơn vì họ biết những đặc điểm và những gì đang diễn ra trên thị trường Việt Nam.

Nhưng lại nóng sốt vì mỗi năm

Tâm sự của một du học sinh Việt:

Việc học ở nước ngoài hoàn toàn không hề dễ dàng.

Bài viết này chỉ mô tả quan điểm của một du học sinh. Chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc ở một trường đại học tương đối lớn tại xứ sở chuột túi xa xăm. Để hoàn tất một chương trình đại học tại nước ngoài. Chưa có kinh nghiệm làm việc. Trong khoảng thời kì ấy. Sẽ không phải là vấn đề mà các nhà tuyển dụng quan tâm nếu nhìn dựa trên khía cạnh kinh nghiệm việc làm.

Nhóm du học sinh Việt Nam tại Đại học Queensland trước hết. Vấn đề quyền lợi việc làm dành cho du học trò sau khi về nước không phải là vấn đề mới. Bạn phải trải qua một khoảng thời gian ít ra là 3 đến 5 năm. Du học trò về nước sẽ cần thời kì để tìm hiểu và thích nghi với trị trường và cách thức vận động của nó.

Các tân cử nhân trong nước sẽ hơn hẳn những người học từ nước ngoài trở về. Tôi muốn khẳng định một điều. Du học trò Việt Nam tại lễ hội màu – Spring Flare rút cuộc.

Thì cũng tương đương với một người mới tốt nghiệp đại học Ngoại Thương và đang kiêng công việc trước nhất. Tôi cũng không phải là người có các hoạt động ngoại khóa nổi bật để được biết đến. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng du học trò là những người có tư duy kém. Các du học trò có thể đã bị mất kết liên với thị thường trong nước.

Một thực tế là có rất nhiều các bạn trẻ được gia đình tạo điều kiện cho đi du học vì các lí do khá hài hước: Ở Việt Nam quá cá biệt hay rớt đại học trong nước. Một sự thực hiển nhiên là các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp luôn kiêng kị các cá nhân có khả năng làm việc. Về việc tại sao du học sinh không nên “hét lương” khi trở về.

DuHo Nguyễn Hội Sinh Viên Việt Nam tại Đại học Queensland – UQIVS. Tôi sẽ không “hét lương” khi trở về. Chính nên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét