Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Nhật Bản đang trở lại và tương lai ngày hôm nay Hoa Đông.

Cho tới việc Nhật tham dự đàm phán Hiệp ước xuyên thái hoà Dương để mở cửa nền kinh tế Nhật nhằm làm tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Nhật Bản đang trở lại và tương lai Hoa Đông

Để tránh việc thường ngày hóa quan hệ gặp phải bất kỳ sự trì hoãn nào. Thủ tướng Nhật Kakuei Tanaka đã hỏi Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai về quần đảo trên. Hệ quả là. Trung Quốc thêm bít tất tay. Nền kinh tế Nhật Bản có vẻ như đang bình phục với tỉ lệ tăng trưởng năm nay vượt 3%. Thêm vào đó. Nhưng một động thái như vậy ít nhất có thể tạm gác vấn đề sang một bên.

Khi Trung Quốc và Nhật làm việc với nhau để thường ngày hóa quan hệ. Ông sẽ tới thăm ngôi đền Yasukuni. Dù cho Nhật đang nắm quyền kiểm soát. Chả hạn. Từ sau vụ thảm họa động đất. Với tỉ lệ sinh thấp hơn so với mức thay thay thế. Nhưng Nhật vẫn có thế chủ động hơn. Phần đông trong số này hầu như thường tại nhiệm được hơn một năm.

Vài tháng sau đó. Về mặt truyền thống thì Nhật không phải là một nhà nước nhập cư. TIN BÀI LIÊN QUAN Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Hồi tháng Bảy. Hơn nữa. Nhưng các quan chức Trung Quốc lại coi động thái này là một bằng chứng cho thấy Nhật Bản đang tìm cách đổi thay hiện trạng. Tháng Năm 1972. Ông Chu đáp rằng tranh biện này nên để tới đời sau.

Và khiến quan hệ giữa Nhật với Hàn Quốc. Hệ quả là. Sóng thần và hạt nhân năm 2011. Và tuyên bố dự kiến tới thăm ngôi đền gây tranh cãi là Yasukuni. Họ nhắm vào khả năng ông Abe vượt qua các trở ngại từ những dân cày trồng lúa quy mô nhỏ. Nye Lê Thu dịch- Theo Project Syndicate.

Hàn Quốc và Trung Quốc. Nơi mà Đức vượt qua di sản Thế chiến II phê duyệt việc hội nhập vào Liên minh châu Âu.

Việc giải quyết tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là khó khả thi vào lúc này. Trong khi vẫn có thể củng cố hình ảnh của Nhật với nhân cách là một cường quốc vì hòa bình. Nhật Bản và Đông Bắc Á cần những sáng kiến táo tợn để tập kết vào mai sau. Dù ông Abe không hành động như đã tuyên bố. Do đó. Các tàu và tàu bay của Trung Quốc vẫn thẳng băng ra vào lãnh hải của Nhật để khẳng định tuyên bố chủ quyền.

Nhưng một số nhà quan sát vẫn tin rằng vào một lúc nào đó. Nhật Bản lại đối mặt với những thách thức về lâu dài. Theo như các nước hàng xóm. Trung Quốc thách thức Nhật trong việc kiểm soát nhóm đảo đá chưa đầy 7km2 còn gọi là quần đảo Senkaku hay Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Kích thích các chính trị gia phản ứng như vậy trong chiến dịch bầu cử vào năm ngoái. Trong đó vốn thờ những người đã thiệt mạng cũng như các tù nhân chiến tranh của Nhật.

Trong khi các tuyên bố trên có từ cuối thế kỷ 19 thì lần cãi vã gần đây nhất – bao gồm cả làn sóng chống Nhật rộng rãi tại Trung Quốc – lại được châm ngòi vào tháng 9 năm ngoái. Ông Noda sợ rằng ông Ishihara vốn là người theo chủ nghĩa dân túy có thể sở hữu các đảo này hoặc tìm các cách để dùng các đảo nhằm khiêu khích Trung Quốc.

Những lời xin lỗi của Nhật cho sự hung tợn trong quá vãng là chưa đủ. Việc bù lấp xu hướng này cần phải gia tăng lượng người nhập cư và sự tham dự nhiều hơn của lực lượng cần lao nữ - nhưng cả hai vấn đề trên đều không dễ thực hiện. Dân số Nhật đang già đi và giảm dần.

Khi mà chính phủ Nhật mua ba trong số các đảo đá từ người chủ tư nhân người Nhật. Đông Bắc Á vẫn còn bị lịch sử đè nặng. Tuy nhiên. Có thể lo ngại chủ chốt nhất của Nhật Bản trong ngày mai chính là quan hệ với các nước láng giềng – Triều Tiên. Cả hai quốc gia vẫn giữ tuyên bố chủ quyền của mình. Cho rằng tỉ lệ tăng trưởng cao chỉ đơn giản đề đạt việc thả lỏng chính sách tiền tệ và kích thích tài chính – một chiến lược khiến lạm phát bất ổn.

Ông Abe nghe đâu có khả năng sẽ còn nắm quyền lâu hơn so với những nhà tiền nhiệm trước đó. Điều đó không ngăn được việc một số lãnh đạo Hàn Quốc và Trung Quốc lên tiếng chống Nhật để giành được sự ủng hộ trong nước. Joseph S. Việc Tokyo sẽ là chủ nhà cho kỳ Olympic 2020 cũng làm tăng sự tự tín của công chúng. Mỹ trao trả Okinawa cho Nhật Bản. Những lời chỉ trích gay gắt đã khiến dấy lên làn sóng chủ nghĩa dân tộc dữ dội.

Tại Nhật Bản. Trong đó có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trung Quốc có thể không chịu. Trong khi các dò la dư luận gần đây cho thấy Nhật Bản vẫn duy trì được sức mạnh mềm rất lớn trên toàn cầu.

Những người ủng hộ ông Abe đáp lại rằng ‘mũi tên’ thứ ba trong thuyết kinh tế của Abe – là năng suất – đang củng cố việc cách tân về mặt cấu trúc – giờ đây đã được rút khỏi bao đựng cung.

Đã đến lúc để cho quá vãng được yên nghỉ. Các nhà chức trách Nhật có thể giúp xua đuổi các ý nghĩ về chủ nghĩa binh phiệt. Nhật Bản đã thay thế khoảng 25% nguồn cung năng lượng (ở mức phí tổn đáng kể) mà các lò phản ứng tại nhà máy Fukushima Daiichi từng cung cấp. Ông Abe dọa bãi bỏ những lời xin lỗi chính thức trước đó của các cựu hoặc lãnh đạo đương chức vì các hành động lạm dụng hoặc hành động bất nhẫn mà quân đội Nhật tiến hành trong suốt Thế chiến II.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe đã giành quyền kiểm soát cả Thượng và Hạ viện – một thắng lợi vang lừng về mặt ủy trị chính trị mạnh nhất từ trước tới giờ mà bất kỳ lãnh đạo nào tại Nhật từng có trong nhiều năm trời.

Trước nhất. Một phần của nền móng tranh cử của LDP. Trong khi đó. Các cuộc tranh cãi về chủ quyền đã làm găng leo thang mạnh mẽ. Thì điều này lại không đúng với các nước láng giềng sát vách Tokyo. Và như trong ít về khoảng cách giới toàn cầu trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới trong đó xếp hạng 136 nhà nước. Nhật xếp thứ 105.

Những người nghi hoặc lo ngại rằng tiến triển kinh tế không kéo dài. Nhật nên có hành động chỉ định rõ chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một khu vực bảo tồn hàng hải quốc tế không vì mục đích quân sự hay dân sự.

Thủ tướng Nhật khi đó là Yoshihiko Noda nói rằng ông quyết định mua các đảo cho chính quyền trung ương Nhật để ngăn Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara mua các đảo này bằng quỹ đô thị.

Trong khi hiệp ước an ninh của Nhật với Mỹ đóng vai trò là lá chắn thì vẫn luôn trực một mối hiểm nguy do sự hiểu nhầm.

Không giống châu Âu. Chẳng hạn. Một số người còn tuyên bố rằng Nhật đang tìm cách đảo ngược hệ quả về mặt cương vực của Thế chiến II. Cố nhiên là điều này có thể đổi thay và Nhật Bản vốn có lịch sử thành công trong việc cách tân. Bằng việc tuyên bố rằng sẵn sàng đưa mọi tranh chấp bờ cõi tới Tòa án Quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét