Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Những hay hay người “gác đền”

  

Nhìn những dãy ki-ốt ở khối Tân Thanh được xây dựng kiên cố, đúng với thiết kế và hằng ngày tấp nập người mua kẻ bán mà lòng bà Lê Thị Ngưỡng (Tân Thanh, Tân An, Hội An) dâng trào niềm vui. Bởi để những dãy ki-ốt ấy được như hôm nay có công của bà. Ki-ốt Tân Thanh được triển khai xây dựng từ năm 2012, với vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Là thành viên của Ban giám sát đầu tư cộng đồng của phường, nên ngay từ những ngày đầu, bà Ngưỡng đã có mặt ở công trình để theo dõi đơn vị thi công có bảo đảm chất lượng và khối lượng khi thực hiện xây dựng hay không. Nghe đơn giản nhưng làm không dễ. “Khi xây ki-ốt, đơn vị thi công dùng đá không đúng quy cách, nền mỏng hơn so với thiết kế... Phát hiện điều này tôi đã kiến nghị nhưng họ phớt tỉnh. Khi tôi mời chủ đầu tư đến thì họ mới bằng lòng làm lại”. Được người dân tín nhiệm bầu vào Ban giám sát thì phải làm tròn trách nhiệm của mình, bà Ngưỡng tâm niệm như vậy dù bị nói xấu, gây sức ép đủ điều, gần 5 năm qua bà vẫn bền chí “gác đền”.


 Niềm vui của bà Ngưỡng là thấy công trình mình giám sát được hoàn tất bảo đảm chất lượng. 

Những thành viên ở Ban giám sát cộng đồng ở Hội An thường phải đối mặt với những lời đe dọa gần xa. Kể lại chuyện vừa xảy ra, ông Trương Văn Sánh, thành viên Ban giám sát của xã Cẩm Kim vẫn còn trăn trở. Đầu năm 2013, tỉnh Quảng Nam chủ trương làm đường bê-tông liên thôn ở xã. Trong quá trình giám sát ông Sánh phát hiện vật tư để làm đường bê-tông không bảo đảm chất lượng nên phản chiếu. “Cứ tưởng rằng ý kiến chính đáng của mình được thu nhận, nhưng đằng này bên thi công lại tỏ thái độ đe dọa đòi đánh. Họ bảo tôi không có chuyên môn, biết chi về xây dựng mà xen vào. Lúc đó tôi phản chiếu lên HĐND  thi công xây dựng và dịch vụ sửa chữa nhà ở đẹp  TP thì vụ việc mới được ngăn chặn”, ông Sánh kể. Còn Trưởng Ban giám sát đầu tư cộng đồng P. Cẩm nhung Nguyễn Văn Mại nêu một vụ khác: “Vừa rồi nhờ giám sát chặt mà chúng tôi phát hiện 20m chiều dài thân cống dự án tái định cư Sơn Phô 1 dùng bê-tông 75 thay vì 150 như thiết kế nên đã yêu cầu đơn vị thi công làm lại. Công việc này mất nhiều thời kì lắm, ngày nào công nhân làm việc là mình phải có mặt để giám sát, có khi công trình xong rồi thì mình phải dự quyết toán lại với bên thi công, thấy tháng phí chỗ nào không hợp lý thì điều chỉnh. Làm việc này nhiều niềm vui nhưng cũng lắm nỗi buồn, vui là trông thấy công trình được hoàn thành đảm bảo chất lượng, phục vụ dân sinh, buồn vì nhiều lúc người khác nghĩ sai về công việc này”.

Mỗi ngày “gác đền”, các thành viên của Ban giám sát đầu tư cộng đồng được tẩm bổ 30 nghìn đồng, gọi là tiền xăng xe và nạp card điện thoại, nhưng không ai lấy đó làm buồn. Chính nhờ lực lượng này đã giúp Hội An là một trong những địa phương có Ban giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện công việc hiệu quả nhất. Ông Nguyễn Cải, đảm nhiệm Thanh tra quần chúng. # Và Giám sát đầu tư cộng đồng, MTTQ TP Hội An cho biết: “Mỗi phường xã ở Hội An đều có Ban giám sát đầu tư cộng đồng với 108 thành viên, phần lớn họ là những đảng viên đã về hưu hay người có uy tín được người dân tín nhiệm bầu lên. Mỗi khi có công trình căn bản nào được triển khai ở địa phương thì thành viên Ban giám sát cộng đồng đều có mặt để kiểm tra, giám sát. Phần đông những vụ việc mà các Ban giám sát đầu tư cộng đồng phản ánh đều đúng, ví dụ như Ban giám sát P. Tân An phản chiếu 10 vụ việc thì trong đó có 9 vụ phản chiếu đúng, thông tin này giúp cơ quan chức năng kịp thời xử lý, bảo đảm công trình và tiện tặn được lượng lớn kinh phí”.

 Ông Nguyễn Văn Mại rà hệ thống cống ở khu tái định sư Sơn Phô 1. 

Giống như những người gác đền, các thành viên Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở Hội An đã góp phần đáng kể trong việc ngăn chặn tham nhũng trong xây dựng căn bản ở địa phương mình. Họ lặng thầm thực hành công việc của mình với nhiều áp lực mà chẳng đòi hỏi điều gì, bởi họ biết, người dân đã và đang đặt lên vai họ niềm tin lẫn trách nhiệm.

  vàng anh  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét