Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Bất mới cập nhật trắc thường gặp khi phá thai.

Các thống kê cho thấy, nạo phá thai là duyên do của 5% số ca tử vong ở sản phụ

Bất trắc thường gặp khi phá thai

So sánh với phương pháp phá thai bằng nạo hút thai, ở nhiều cơ sở, tỷ lệ sót nhau sau nạo hút thai vẫn còn tới 5%. Tham vấn coi sóc sức khỏe sản xuất cho công nhân. Tai biến dính buồng tử cung rất dễ xảy ra sau phá thai, dẫn đến vô cơ và vô kinh về sau.

Việc dùng biện pháp phá thai nào phải do bác sĩ quyết định, tùy thuộc vào kỹ thuật và chuyên môn của thầy thuốc tại của các cơ sở y tế đó, cũng như tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe của thai phụ, vào tuổi thai… Chấm dứt thai kỳ an toàn tức là việc phá thai ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe sản xuất của người nữ giới.

Các biện pháp phá thai an toàn  mặc dầu có nhiều tai biến xảy ra, mỗi năm tại TPHCM vẫn có khoảng 150. - Phá thai ngoại khoa: Bao gồm một số biện pháp như hút thai (được thực hiện khi tuổi thai chưa quá 8 tuần tuổi); nạo thai (khi thai chưa quá 12 tuần tuổi); gắp thai to (khi thai từ 12 - 16 tuần tuổi); phá thai bằng kovax (khi tuổi thai đã lớn 16 - 20 tuần).

Các diễn tả thần kinh nặng có thể được quan sát thấy trong trường hợp đặc biệt ở các bệnh nhân loạn thần kinh và cấp thiết có cách xử trí tâm thần phòng ngừa. 000 người thực hành các thủ thuật nạo phá thai. Trước đây, có những người phá thai đến lần thứ mười! Vài năm gần đây, nhờ chương trình tham mưu trước lúc làm thủ thuật và khi thực hành, bệnh nhân phải ký cam kết, trong đó ghi rõ các tai biến có thể xảy ra nên số người phá thai lặp lại có giảm, người nhiều nhất khoảng 3 - 4 lần.

Tại những nơi này, cán bộ y tế có trình độ chuyên môn và có tay nghề cao thực hiện, theo dõi; cơ sở y tế đảm bảo điều kiện khử trùng và có thể cấp cứu kịp thời với những trường hợp tai biến. Bạn nên vận dụng biện pháp tránh thai nếu chưa muốn sinh con.

Biến chứng thần kinh và tâm lý cũng có thể xảy ra, vì bệnh nhân thường có cảm giác thiếu sót sau phá thai (tỷ lệ hối tiếc vào khoảng 5%, theo các thống kê của Mỹ). Bạn hãy đến các cơ sở có chuyên khao sản để được tư vấn. Một số tai biến khác do thủng tử cung hay nhiễm độc hóa chất được sử dụng gây sẩy thai.

Phá thai an toàn nhất và ít tai biến nhất là ở các bệnh viện sản khoa, khoa sản của bệnh viện đa khoa tỉnh, nhà bảo sanh, trung tâm săn sóc sức khỏe sinh sản. TS-BS    LÊ THỊ THU HÀ   Bệnh viện Từ Dũ.

Tai biến do nạo hút thai dẫn đến tử vong mẹ là 5%, trong đó do chảy máu 40%, nhiễm trùng 20%. Hiện nay, ở nước ta có những biện pháp phá thai đốn sau: - Phá thai nội khoa: Còn gọi phá thai bằng thuốc (được thực hiện đối với trường hợp thai dưới 7 tuần tuổi).

Tai biến thường gặp nhất sau nạo phá thai là sót nhau. 5% số ca tử vong do phá thai  Việc phá thai ít nhiều đều để lại di chứng. Ngoài ra, chấn thương cổ tử cung cũng là duyên do của sẩy thai và đẻ non sau này. Phá thai to trên 12 tuần tuổi có thể làm thương tổn cổ tử cung hoặc thủng tử cung do xương thai lớn.

Giờ, nhiều bạn gái do lầm lạc và với tâm lý ngại vào bệnh viện, dễ dàng bị chân gỗ dẫn dắt ra các cơ sở tư nhân để phá thai. Kiểu phá thai khác gây hiểm nguy đến tính mạng nữa là thai phụ tự ý dùng que đưa vào tử cung hoặc đặt vào âm đạo những hóa chất độc hại để gây sẩy thai. Còn nếu lỡ có thai, nên đến cơ sở y tế có chất lượng nạo phá thai an toàn để giải quyết càng sớm càng tốt nhằm hạn chế các tai biến, biến chứng.

Những tai biến của nạo phá thai có khá nhiều, đặc biệt nạo phá thai bất hợp pháp có thể gây ra những tai biến dẫn đến chết người. Sản phụ cũng có thể bị nhiễm trùng tử cung, phần phụ, đây là căn do của bệnh vô sinh sau này. Hiện có rất nhiều biện pháp tránh thai như dùng bao cao su, thuốc viên tránh thai uống, thuốc tiêm ngừa thai, que cấy, đặt vòng, ngừa theo vòng kinh.

Dùng thuốc gây sẩy thai, không gây những tai biến như phá thai ngoại khoa. Đặc biệt nếu bạn phá thai ở những nơi không bảo đảm như ở các cơ sở tư nhân không đủ điều kiện diệt trùng, chẳng thể cấp cứu kịp thời những tai biến có thể xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét