Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Đào tạo mới cập nhật nghề vênh với nhu cầu doanh nghiệp.

Còn ông David Priestley- Giám đốc điều hành Rolls-Royce International Ltd Việt Nam san sớt, đối với Rolls-Royce cách họ tuyển dụng nhân sự chính là duyệt phối hợp với trường đào tạo để sinh viên đến tập sự tại công ty

Đào tạo nghề vênh với nhu cầu doanh nghiệp

Khi đó, không còn mười thị trường lao động mà sẽ có một thị trường cần lao lớn. Mặt khác, hiện các trường đào tạo từng có thương hiệu như Ngoại thương, Kinh tế do chạy theo số lượng, thành tích mà quên chất lượng, đào tạo kỹ năng cho sinh viên đã làm cho nhà tuyển dụng chuyển hướng sang các trường khác, tiêu biểu như Đại học nhà nước.

Thực trạng này làm cho một lực lượng lao động bị hoang toàng, năng suất lao động Việt Nam thấp hơn khu vực và thế giới. Trong khi đó, các trường đào tạo của Việt Nam lại không chú trọng vấn đề hợp tác với nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, để đào tạo đúng và thích hợp.

Hiện trong cộng đồng ASEAN còn 4 quốc gia chưa xây dựng khung trình độ quốc gia là Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Sớm xây dựng khung trình độ nhà nước  Trước thực trạng trên, ông Mạc Văn Tiến nhấn mạnh, việc xây dựng Khung trình độ nhà nước là sự cấp thiết để điều chỉnh độ vênh giữa đào tạo và nhu cầu của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh đòi hỏi nguồn nhân công chất lượng cao giờ.

Indonesia xây dựng khung trình độ nhà nước mất 15 năm, Thái Lan mất 10 năm, Áo mất 8 năm, Đức mất 5 năm… nhưng chúng ta chỉ còn hơn một năm để xây dựng, sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ cần lao, Thương binh và Xã hội phối hợp xây dựng một khung trình độ chung bao gồm các trình độ đại học và trình độ nghề nhằm đảm bảo chất lượng, tính hợp nhất và công nhận trình độ lẫn nhau giữa các nước.

Đây là hai tổ chức giám sát về bằng cấp, và cấp bằng; thanh soát để đảm bảo môi trường giáo dục bảo đảm theo tiêu chuẩn của Khung tiêu chí thanh tra giáo dục cho các bậc học khác nhau.

Mục tiêu của hai cơ quan này là bảo vệ người học một cách tốt nhất. 2 nước mới ban hành là Indonesia và Malaysia. Theo ông Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề, thách thức lớn nhất của Việt Nam là thời gian. Khung trình độ quốc gia cũng sẽ giúp các sinh viên học liên thông từ các trình độ nghề chuyển học tiếp các bậc mang tính chuyên môn, hàn lâm.

Cứ liệu về thực tại tuyển dụng của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thùy Dương- Phó giám đốc điều hành Công ty tài chính Ernst&Young Việt Nam cho hay, mỗi năm doanh nghiệp này tuyển dụng gần 100 nhân sự, trong đó có sự dự của sinh viên trong nước và du học sinh. Nguyên cớ là chưa hình thành các chuẩn đào tạo, đầu ra, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

ASEAN đã ký kết xác nhận lẫn nhau trong bảy lĩnh vực

Đào tạo nghề vênh với nhu cầu doanh nghiệp

Đích của khung trình độ quốc gia là xúc tiến hiệp tác giáo dục - việc làm giữa các quốc gia trên cơ sở công nhận tày, chứng chỉ của nhau; hình thành cơ chế bảo đảm chất lượng gắn với xác nhận kì cọ và trình độ ứng để có lòng tin vào giá trị của kè.

Điểm yếu của sinh viên trong nước so với ứng viên du học sinh đó là kiến thức Xã hội yếu kém, họ cốt tử giỏi về lý thuyết học trong sách vở hơn là kỹ năng thực hiện nghề, khả năng tạo sự tin đối với nhà tuyển dụng cũng không có, trong khi với nhà tuyển dụng tố chất này là điều họ mong muốn nhất.

Quá trình tập sự là nguyên tố quan trọng giúp doanh nghiệp tìm được tài năng và săn đón ngay khi sinh viên mới tốt nghiệp và biết sẽ tuyển dụng vào vị trí và bổ phận nào. Lao động trong nước có thể làm việc tại Malaysia, Thái-lan… Nếu được xác nhận về trình độ, lao động Việt Nam sẽ không bị thiệt thòi, đồng thời việc có khung trình độ nhà nước là cơ sở để các quốc gia có thể so sánh, công nhận lạ, chứng chỉ lao động Việt Nam.

Mặt khác, đến năm 2015 hình thành cộng đồng ASEAN, các nhà nước sẽ xác nhận trình độ lẫn nhau. Đây mới là những việc làm ban đầu, nếu không có khung trình độ nhà nước, sẽ rất khó cho các nước trong khu vực xác nhận lẫn nhau. Đồng thời trên có sở đó doanh nghiệp có niềm tin lớn về tay nghề của người được tuyển dụng.

Dự kiến khung trình độ nhà nước Việt Nam sẽ được Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ cần lao, Thương Binh, Xã hội trình Thủ tướng vào tháng 4/2014.

“Và điều tiên quyết quan trọng của việc xây dựng khung trình độ quốc gia chính là nên lôi cuốn, khuyến khích doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng, phê duyệt đó để doanh nghiệp định hướng chương trình, kỹ năng, thiết kế và thực hiện các giải pháp học tập thích hợp”-  ông Mark Novels nói.

CôngThương   -  Thiếu kết nối với doanh nghiệp  Theo đánh giá của ông Mặc Văn Tiến, hiện đào tạo nghề của Việt Nam vẫn theo lối dạy cái mình có chứ không dạy cái doanh nghiệp cần, không có sự thiết lập chặt chẽ giữa doanh nghiệp, nhà trường nên dẫn đến sự gia tăng mất cân đối trình độ, ngành đào tạo và tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường, trung bình mỗi sinh viên sau 6 năm mới tìm được công việc ổn định.

Như nước Anh, họ có một hệ thống, tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường rất cụ thể, có gắn kết với nhu cầu của thị trường qua đó có sự đánh giá, kiểm định từ thực tiễn, bảo đảm nhân công được đào tạo ăn nhập, thích nghi với nhu cầu thị trường cũng như sự đổi thay trong tương lai.

"Chúng tôi cần nhân viên có kỹ năng toàn diện và khả năng thích ứng cao, chứ không cần một viên chức xuất sắc chỉ biết đút chân vào gầm bàn”  - bà Dương san sẻ.

Tuy nhiên, để việc xây dựng khung trình độ quốc gia hợp với thị trường, theo kinh nghiệm từ nước Anh ông Mark Novels- Giám đốc Novels Consulting cho rằng, việc bằng cấp của Anh được xác nhận về chất lượng trên phạm vi thế giới, là do họ có Cơ quan kiểm định và kiểm soát tuần và thi cử và Cơ quan tiêu chuẩn giáo dục, dịch vụ giáo dục trẻ mỏ và kỹ năng nghề.

Hoa Quỳnh PHẢN HỒI.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét