Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

000 tỷ đồng, Vinacomin vẫn cùng đọc lại muốn vay thêm hàng nghìn tỷ đồng. Nợ hơn 81.

Đợt mời thầu chọn tham vấn của Tập đoàn đã lôi cuốn khá nhiều đơn vị tham vấn tham gia, trong đó có CTCK BIDV. Với khối lượng này, đợt phát hành của Vinacomin sẽ là một trong số ít các đợt phát hành trái phiếu DN quy mô nghìn tỷ của năm nay. Vào hai tuần trước, Tập đoàn đã thuê CTCK Vietcombank (VietcombankSC) và CTCK VPBank (VPBS) tham mưu phát hành, nguồn tin liên quan trực tiếp đến đợt phát hành cho biết.

Nhu cầu đầu tư trái phiếu của các DN an toàn, đặc biệt là DNNN, tăng lên từ đầu năm nay khi các ngân hàng đều tắc nghẽn tín dụng.

Vinacomin huy động vốn khi mà Tập đoàn đang đối mặt với nhiều khó khăn, lợi nhuận sụt giảm mạnh và có nguy cơ sụt giảm thêm nữa.

000 tỷ đồng năm ngoái, Vinacomin chỉ bán được 500 tỷ đồng trái khoán dù lãi suất trong kỳ thanh toán trước tiên khá cao ở mức 14,5%, tuy nhiên đến quý I năm nay, Tập đoàn đã bán được hết 2. Trái ngược với những khó khăn tại Vinacomin, khảo sát sơ bộ của ĐTCK cho thấy, một số NĐT khá quan hoài tới việc mua trái khoán của Tập đoàn.

Nguồn tin can dự đến đợt phát hành của Vinacomin cho biết, các đơn vị tư vấn đã đề xuất mức giá phát hành 11% và biên lãi suất khoảng 3,5% cho Tập đoàn.

Lợi nhuận của Tập đoàn trong năm 2012 đã giảm 60%, xuống 2. 850 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn là 32. 000 tỷ đồng trong nửa cuối năm. 500 tỷ đồng lượng trái khoán còn lại. Một số ngân hàng lớn, thí dụ Vietcombank thậm chí tăng trưởng tín dụng âm 1,47% trong khi kế hoạch năm 2013 của ngân hàng này là 12%.

Trên thị trường có thông tin về dự định phát hành của một đôi DNNN lớn, trong đó EVN cũng đang dự kiến một đợt phát hành trái phiếu khoảng 10. Doanh thu của Vinacomin năm 2012 đạt 75. Những NĐT lạc quan vẫn kỳ vọng, một đổi thay hăng hái trong chính sách sẽ giúp Vinacomin giảm hoài và nhờ đó duy trì lợi nhuận tốt.

000 tỷ đồng, bằng khối lượng đợt phát hành năm ngoái của Tập đoàn. “Thời khắc hiện tại, ngân hàng không có nhiều chọn lọc để giải ngân, khi hoạt động sản xuất của các DN đình trệ hàng loạt. 600 tỷ đồng CTCP Tập đoàn phát triển hạ tầng và bất động sản Việt Nam (VIPD Group) thực hiện hồi quý II vừa qua. Trong tháng 7, Vinacomin chỉ bán được hơn 2 triệu tấn than cả trong nước và xuất khẩu, chưa bằng 60% so mức bình quân hàng tháng trong nửa đầu năm, theo thông tin đăng trên website của Tập đoàn.

600 tỷ đồng do hoài, đặc biệt là “phí tổn khác”, tăng cao. 300 tỷ đồng, so với vốn chủ sở hữu là 32. Mức giá đề xuất này thấp hơn hẳn mặt bằng lãi suất trái khoán khoảng 12 - 13% cho các DN sinh sản hiện nay.

800 tỷ đồng Trong khi đó, Thông tư 71/2013-TT-BTC ngày 23/5/2013 của Bộ Tài chính đã quyết định tăng thuế xuất khẩu than của Tập đoàn lên 13%, từ mức 10% trước đó, buộc Tập đoàn phải tăng giá bán.

Nhiều khả năng đơn vị tham vấn sẽ sắp xếp đơn vị bảo lãnh phát hành cho Vinacomin (đơn vị bảo lãnh sẽ mua lại số trái phiếu trong trường hợp không bán hết). Nợ phải trả tính đến thời khắc 31/12/2012 là 81. “Điều kiện phát hành đang khá thuận lợi”, lãnh đạo của Vinacomin nhận xét, tuy nhiên ông từ khước nêu tên do đợt phát hành vẫn chưa được ban bố chính thức. Khối lượng phát hành chính xác chưa được xác định, nhưng nhiều khả năng sẽ khoảng 3.

Vinacomin so với các DN khác vẫn có ưu thế hơn hẳn là có dòng doanh thu liên tiếp từ hoạt động khai phá than”, một NĐT mua trái khoán Vinacomin nói. Đợt phát hành 3. 600 tỷ đồng, giảm 13,7% với năm 2011. Đợt lớn nhất từ đầu năm tới nay là thương vụ 7. Vinacomin mới đây có văn bản đề nghị giữ mức thuế xuất khẩu than 10% như 6 tháng đầu năm để bán được than theo thị trường thế giới, với lý do kinh tế toàn cầu vẫn chưa phục khồi khiến giá than thế giới còn thấp và giá một số chủng loại than đang tiếp kiến giảm.

Tính đến hết tháng 6/2013, tăng trưởng tín dụng của toàn ngành nhà băng chỉ đạt 4,5% trong khi kế hoạch cả năm là 12%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét