Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

mọi người đọc UBTVQH chất vấn việc xây dựng văn bản pháp luật.

Trong sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ thực hiện phần việc trên đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường về các nội dung xây dựng văn bản quy phạm luật pháp (VBQPPL).

Theo Bộ Tư pháp, kể từ khi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực (từ 2009), chất lượng các VBQPPL đã được nâng lên đáng kể, không còn xảy ra liền tù tù tình trạng các văn bản luật pháp có nội dung chồng chéo, số lượng các văn bản thẩm định cũng tăng gấp 3 lần so với 10 năm trước… Tuy nhiên Bộ Tư pháp cũng thừa nhận trong không ít trường hợp nội dung văn bản chưa phù hợp với thực tại, chẳng thể thực thi.

Nâng cao chất lượng văn bản VBQPPL là nhiệm vụ được Chính phủ khôn cùng quý trọng. Cũng như có cơ chế huy động chuyên gia dự, song song thủ trưởng các đơn vị xây dựng VBQPPL quan tâm hơn nữa đến đào tạo, tẩm bổ cán bộ thẩm định cả về chuyên môn luật lẫn chuyên môn kinh tế - xã hội khác… để nâng cao chất lượng giám định văn bản, cũng để nâng cao chất lượng của VBQPPL.

Cụ thể, Bộ trưởng Hà Hùng Cường sẽ giải đáp các nội dung trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc tư vấn xây dựng, khai triển thực hành chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ; thẩm định VBQPPL của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; soát việc ban hành VBQPPL của các Bộ, ngành thời gian từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đến ngày 31/7/2013.

Một tuần trước, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác thẩm định VBQPPL từ năm 2009 tới nay và tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám định.

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục nhắc nhỏm các Bộ, ngành khi ban hành VBQPPL cần khôn xiết lưu ý chất lượng văn bản, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính khả thi; tăng cường kết hợp trong xây dựng văn bản, tiến hành quy trình thẩm định chém đẹp, hiệu quả…  Thành Chung.

Theo đó, Bộ Tư pháp kiến nghị cần công khai phiên họp thẩm định VBQPPL để dư luận theo dõi và góp ý kịp thời. Cũng trong phiên làm việc sáng nay, hai thành viên Chính phủ là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn yên bình cũng tham gia giải trình, làm rõ thêm những vấn đề có liên hệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét