Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Cận cảnh các vi la hoang tốt hơn phế ở Đà Lạt

Theo nhà “Đà Lạt học” Lê Phỉ (người đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về vi la cổ Đà Lạt), khu vi la trên đường Nguyễn Du, P.9, TP.Đà Lạt trước đây của các vị tướng mạo thời Ngô Đình Diệm.

Từ đường Quang Trung đi vào, phía bên phải, ngoài 1 biệt thự lớn của Nha Địa dư Đà Lạt (này vẫn vẹn nguyên), còn có 4 biệt thự xây từ thời Pháp, theo dạng kiến trúc giới trung lưu Pháp thời đó.

Bên trái có 2 vi la Pháp, một ở đoạn giữa đường đã bị phá bỏ xây dựng nhà hàng vàng anh Đất Xanh; một vi la còn lại ở số 15, sát với đường Tương Phố. Vi la số 15 có kiến trúc đẹp nhất trong 6 vi la Pháp trên đường Nguyễn Du, nay bị đập phá tan tành.

Bên phía phải còn có một số biệt thự xây dựng trước năm 1975 của các vị tướng tá khá hiện đại, đẹp mắt. Sau năm 1975, những vi la ở khu Nguyễn Du - Phó Đức Chính này đưa vào dùng mục đích công vụ và một thời là khu Tỉnh ủy Lâm Đồng và Thành ủy Đà Lạt.

Ông Lê Phỉ nêu quan điểm: “Cả một khu vi la rất đẹp mà bỏ hoang rất lãng phí. Đáng ra khi thấy nhà đầu tư tháo lui tỉnh Lâm Đồng nên giao cho các cơ quan nhà nước quản lý, dùng làm công sở, họ sẽ có nghĩa vụ coi ngó giữ gìn các vi la và khuôn viên”.

 Thanh Niên Online giới thiệu cùng bạn đọc những hình ảnh hoang tàn, đổ nát... Từ ngoài vào trong tại các ngôi vi la lớn trên đoạn đường Nguyễn Du, TP.Đà Lạt.

 vi la số 10: 


Cây cối mọc um tùm tại ngôi vi la này


Bên trong biệt thự đã hỏng hóc quờ


Quang cảnh ở bên trong vi la số 10 đường Nguyễn Du

 vi la số 11: 












Gạch  thiet ke nha ong dep  đá bề bộn trong biệt thự 11




Cảnh trong và ngoài biệt thự số 11 Nguyễn Du

 vi la số 15: 


Vẻ ngoài của biệt thự 15 vẫn trải qua




Cầu thang hư hỏng toàn bộ




Ống chích, kim tiêm vương khắp mọi nơi trong biệt thự 15




Cột và kèo bên trong vi la đã hư nặng


biệt thự số 15 có kiến trúc đẹp nhất nhưng nay cũng tan hoang

 Không ai đầu tư và bị bỏ hoang 

Khoảng 10 năm trước, sau khi các cơ quan thuộc Tỉnh ủy được di dời và Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) được giao 20 ngôi vi la ở khu vực đường Nguyễn Du - Phó Đức Chính để đầu tư.

Đến đầu năm 2010, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi 11 biệt thự ở đường Nguyễn Du từ tay HAGL với lý do công ty này không chịu đầu tư. Việc thu hồi này đã tạo nên vụ kiện kéo dài giữa HAGL và Sở Tài chính Lâm Đồng.

Sau khi thu hồi của HAGL, đến tháng 9.2010, 11 ngôi vi la trên được giao cho Công ty CP tập đoàn Trung Thủy để tập đoàn này thực hành đầu tư khu nghỉ dưỡng cao cấp tại đây.

Thế nhưng đến cuối năm 2012, Công ty CP tập đoàn Trung Thủy xin rút khỏi dự án. Và đầu năm 2013, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức có quyết định thu hồi và sau đó giao lại số vi la trên cho UBND TP.Đà Lạt quản lý và tiếp kiến bỏ hoang đến nay.

 Bài, ảnh:   Gia Bình - Lâm Viên 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét