Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Để thư viện dài đáp mọi người đọc ứng nền giáo dục tiên tiến: Thư viện số - bắt kịp tương lai.

Nhóm PV Cần Thơ

Để thư viện trường học đáp ứng nền giáo dục tiên tiến: Thư viện số - bắt kịp tương lai

Thư viện trường hiện có 20. Chẳng hạn một đay ở Trường THPT chuyên Bến Tre đã viết phần mềm số hóa tài liệu văn bản bằng cách chụp trang sách, chuyển định dạng PDF. Khi nêu những mô hình đột phá này, người viết cũng không quên những công trình nghiên cứu riêng lẻ của kiền, nhóm phụ thân để làm phong phú hệ thống tài liệu tham khảo trong giảng dạy.

Kế tiếp là phải số hóa một lượng sách, tài liệu đồ sộ trong khi nguồn nhân lực TV trường và TV công cộng ở địa phương vẫn còn rất ít và trình độ không đồng đều.

Học sinh, giáo viên có thể truy cập từ bất cứ máy nào vào website của trường để chọn thư mục sách cần tìm chứ không hẳn là máy của thư viện. Cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai, thủ thư độc nhất vô nhị ở đây tâm sự: “ áp dụng CNTT vậy mà còn hết hơi luôn. Theo thống kê của ngành GD An Giang, cán bộ TV trường học phần lớn trình độ trung cấp và cao đẳng, chỉ có một số ít trình độ ĐH.

Trường có trên 1. Bây chừ công tác TV được chú trọng, nguồn tài liệu, sách vở khá nhiều nên cán bộ TV phải rất khó nhọc làm thuê tác thống kê, bổ sung, mỏng, phục vụ độc giả… Tuy nhiên, An Giang đã tìm ra giải pháp để dùng nguồn TV số có sẵn vốn rất đa dạng, phong phú mà không cần phải thêm trang thiết bị hay con người. Ở trường này lưu trữ hàng trăm tài liệu tham khảo có dung lượng hàng vạn trang sách.

Vấn các em học trò nhiều hơn. Tuy nhiên, chưa có đầu sách nào được số hóa thành sách điện tử. Các trường cũng có thể kết nối với TV số trên cả nước với nguồn tài liệu số rất lớn, có cả các loại sách GD và sách tham khảo. Để duy trì được lượng độc giả đến thư viện, hàng năm các nhà tài trợ ủng hộ hàng ngàn bản sách mới, nhà trường xuất kinh phí 12 triệu đồng mua thêm sách.

Hai năm gần đây có nhiều thư viện trường vận dụng công nghệ thông báo trong quản lý danh mục sách. Cô Xuân Mai, thủ thư Trường THCS Nguyễn Thị Lựu (Đồng Tháp) tổ chức góc sáng tạo  kết liên với thư viện số  Đặt vấn đề thư viện số với thầy cô giáo cũng như lãnh đạo ngành GD An Giang, ai cũng tâm đầu ý hợp và hy vọng sẽ thực hành tốt trong thời gian tới.

Nhưng muốn có được điều đó, phải đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đương đại và con người cũng được đào tạo bài bản. Ngành GD đang phối hợp cùng với TV tỉnh để cung cấp cho sách tài liệu số hóa cho quờ các trường THPT.

Chúng tôi cũng đang khuyến khích các phòng GD&ĐT mua Account truy cập TV số cho các trường (mỗi user khoảng 300 ngàn đồng/năm) để các trường có được nguồn TV số phong phú, đa dạng hơn…”. Còn 5 máy để độc giả tra danh mục sách. Trường thực hiện dự án “thư viện thông minh” vào tháng 12/2011, đỡ cực hơn nhưng “bạn đọc” lại tăng gấp 5 lần.

Ông Lý thanh thoả cho biết: “Thư viện Tổng hợp tỉnh An Giang hiện đang nối kết với hệ thống TV số trên cả nước. Các tài liệu nghe nhìn, giáo án điện tử chủ yếu là trang bị máy tính với đường truyền Internet tốc độ cao trong thư viện để phục vụ bố và học trò truy cập trên mạng chứ chưa xây dựng kho thư viện điện tử.

Thư viện trang bị 6 máy Laptop: 1 máy cho thủ thư quét mã vạch vào thẻ thư viện của bạn đọc. Cô Huỳnh Mai cũng chia sẻ niềm vui, khi thư viện tổ chức các tiết học qua phim ảnh, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ sáng tạo như vẽ tranh, làm đồ dụng học tập… Thư viện lại là nơi học sinh vừa học vừa thư giãn. Sách đầu tư mới nhiều hơn, tìm thư mục dễ hơn, thư viện rộng rãi tĩnh ….

Chúng tôi đã thăm Trường THCS Nguyễn Thị Lựu, TP Cao Lãnh, một trong những trường chuẩn, trọng điểm chất lượng cao của tỉnh để khảo sát hiệu quả của việc áp dụng CNTT trong “thư viện sáng dạ”. Sau đó đến thư viện báo với thủ thư sẽ lấy sách ngay. Mô hình “thư viện thông minh” do Samsung tài trợ với phần mềm quản lý danh mục. Nếu có một cơ chế trao đổi thông tin thì đây là nguồn tư liệu số hóa khôn cùng phong phú.

000 bản sách các loại. Đó cũng là dạng tài liệu số. Tiêu biểu như thư viện Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diệu, THCS Nguyễn Thị Lựu, TH Trường Xuân 1. 500 học sinh. Thực tại vẫn chỉ là ứng dụng quản lý danh mục sách để lục vấn dễ dàng cho học trò và xuân đường.

Chưa đủ, còn phải vận động học sinh, phụ huynh góp sách vào trường đầu tư cho con em mình. Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Phòng CNTT và Thiết bị - Thư viện, Sở GD& ĐT Đồng Tháp cho biết, có 20% số trường trên địa bàn tỉnh ứng dụng CNTT trong quản lý danh mục thư viện.

Khi vào nề nếp rồi thì tôi phải huy động thêm 15 học trò làm cộng tác viên. Trước nhất là mua một tài khoản (Account) để kết nối với TV số của TV An Giang. Thư viện thông minh  Ở Đồng Tháp, hồ hết thư viện hoạt động theo mô hình truyền thống, “bạn đọc” chọn sách theo tủ “fit” danh mục. Có như thế mới kéo học sinh đến thư viện. Mỗi buổi phải có cộng tác viên tương trợ lấy sách theo yêu cầu “độc giả”, còn thủ thư chỉ có quét mã vạch thẻ thư viện vào máy thôi cũng đã chất ngất rồi!”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét