Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

"Hiệp sĩ" chống vui vui buôn lậu trên biển.

Anh Đua nhận định, đây vững chắc là thuyền chở hàng lậu trá hình vì trong một ngày, dù có gặp luồng cá thì cũng không thể đánh bắt được nhiều như vậy, hơn nữa, việc đánh bắt cũng trái với quy luật

Vào một đêm sương mù dày đặc năm 1995, con tàu buôn lậu hàng điện lạnh mang biển số giả của quân đội phát hiện tàu kì của Hải đội 2 đã vội rẽ sóng, lao như bay về hướng lục địa để tránh sự truy đuổi.

Song, với quyết tâm không để lọt tù đọng, Hải đội 2 đã kết hợp với BĐBP các tỉnh ven biển kiên quyết truy đuổi đến cùng và đưa viên thuyền trưởng ra trước vành móng ngựa về tội chống người thi hành công vụ. San sớt kinh nghiệm chống buôn lậu trên biển, anh bảo: Muốn hoàn tất nhiệm vụ, mỗi người lính khi ra biển phải nắm chắc 5 nguyên tố, đó là: Địa bàn, đối tượng, khu vực hoạt động của mình diễn biến thời tiết có tiện lợi không, biết dựa vào ngư gia và bản lĩnh của chính mình.

Quan sát địa hình trên biển, anh Đua thấy tàu buôn lậu đã gần đến khu vực bãi cạn, một ý tưởng chợt lóe lên trong đầu, anh dùng loa yêu cầu dừng lại và lên tàu nói chuyện với thuyền trưởng. Hiện nay, tuy không trực tiếp theo tàu chống buôn lậu dài ngày, nhưng anh Đua vẫn bám sát mọi hoạt động của cán bộ, đội viên, tận tình luận bàn kinh nghiệm, cách xử lý các cảnh huống xảy ra trên biển.

Vụ buôn lậu đó anh Đua và đồng đội đã bắt giữ số hàng điện lạnh hơn 2 tỷ đồng. Vào thời khắc đó, biển sóng to, gió cấp 7, cấp 8, tàu Hải đội nhỏ không đủ sức khống chế tàu vi phạm, anh Đua gọi điện bẩm Bộ Chỉ huy đô thị xin ý kiến chỉ đạo.

Sau vài lần nhận được tin báo có tàu buôn lậu sắp vào bờ, nhưng cán bộ, chiến sĩ đi cạ lại báo về không thấy gì khả nghi, anh Đua đã xin chỉ huy ra biển nắm tình hình. Anh bảo viên thuyền trưởng, "tàu anh đang bị biên đội tàu của Hải đội bao vây, hơn nữa, với kinh nghiệm của một người đi biển nhiều năm, tôi báo cho anh biết, tàu của các anh đang đi sai đường, nếu không rẽ phải, tàu sẽ mắc can".

Với những thành tích xuất sắc, Hải đội trưởng Vũ Đức Đua đã được UBND TP Hải Phòng tặng Bằng khen, 5 năm liền được bầu là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đúng như lời nói của anh Đua, chỉ ít phút sau, tàu buôn lậu bị mắc cạn.

Thấy vậy, gã thuyền trưởng tưởng "thoát nạn" đã lái tuốt tàu vào đến Quảng Nam. Những năm 2000-2005, rộ lên tình trạng buôn lậu vải từ Trung Quốc về, dân buôn lậu lợi dụng thuyền nan đánh cá chở hàng lậu vải để che mắt lực lượng chức năng. Nhưng gã thuyền trưởng vẫn ngoan cố không chịu nghe lời. Nằm cả ngày trời trên biển, ngắm nhìn thuyền đánh cá của ngư gia, anh phát hiện ra một điều bất bình thường là khi hoàng hôn vừa buông trên mặt biển, thời khắc để ngư dân đánh bắt cá thì một đôi con thuyền lại thu lưới giong thuyền trở về đất liền, thuyền nào nước cũng mấp mé mạn thuyền.

Trong lúc chờ quan điểm của trên, tàu vi phạm đã ra đến vùng giáp giới với hải phận Trung Quốc, tàu Hải giám Trung Quốc đã bật đèn pha quan sát, anh Đua quyết định ra lệnh cho các đội viên đang khống chế trên tàu vi phạm nhảy xuống biển để đảm bảo an toàn về người.

Từ phát hiện này, Hải đội 2 đã góp phần ngăn chặn nạn buôn lậu vải một thời. Anh Đua ra lệnh cho tàu cọ tiếp cận và phát hiện dưới lớp lưới đánh cá là hàng xấp vải được cất giấu cẩn thận.

Hoa Hạ Email Print Góp ý. Trung tá Vũ Đức Đua. Khi tàu anh Đua tiếp cận con tàu buôn lậu đề nghị thuyền trưởng cho tàu dừng lại để thẩm tra, các đối tượng cương quyết không hợp tác, thậm chí dàn hàng ngang chĩa súng sang tàu kì cọ Biên phòng để thị uy tinh thần các chiến sĩ Biên phòng. Anh Đua mềm phân tích "tàu các anh chở hàng lậu, nếu hiệp tác, chúng tôi sẽ giảm hình thức xử lý, bằng không, các anh sẽ bị bắt giữ".

Anh cùng cấp ủy, chỉ huy đơn vị thẳng thớm chú trọng xây dựng nền nếp chính quy, tạo sự đồng thuận trong đơn vị, chăm lo hậu phương người lính để cán bộ, chiến sĩ yên tâm thực hành nhiệm vụ.

Thấy tàu của Hải đội nhỏ, công suất thấp, sóng to, nếu tiếp kiến đôi co trên biển sẽ xảy ra nhiều sự cố bất thần. Thấy vậy, anh Đua quyết định tung cho đối phương một đòn cân não. Đặc biệt, năm 2012 Vũ Đức Đua được bầu là đội viên thi đua toàn quân. Năm 2010, khi đi bắt tàu chở quặng xuất lậu sang Trung Quốc, Hải đội gặp phải sự chống đối quyết liệt của viên thuyền trưởng khi một mực không cho thuyền chạy vào đảo Bạch Long Vĩ cách đó 20 hải lý.

Anh Đua bước xuống tàu nói với viên thuyền trưởng: "Tàu các anh chẳng thể chuyển di được, trong lúc chờ phương tiện ra hỗ trợ, chúng tôi sẽ lên tàu làm việc với các anh".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét