Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2013: tốt hơn Vui hơn vì có sự "nhập cuộc" của người làm thơ nghiệp dư

Đoàn rước "Ngày thơ Việt Nam 2013"

Theo đánh giá của nhà thơ Hữu Thỉnh - chủ toạ Hội Nhà văn Việt Nam, Ngày thơ Việt Nam đã bước sang năm thứ 11. 10 năm qua, từ những thí điểm ban sơ còn thô sơ và đơn giản, qua mỗi năm lại bổ sung và hoàn thiện thêm một bước, đến nay Ngày thơ Việt Nam đã trở nên một lễ hội văn hóa tao nhã, vấn nhiều thế hệ và công chúng yêu thơ trong cả nước.

Với chủ đề “tuổi trẻ với giang san”, ngày thơ năm nay bên cạnh các sân thơ truyền thống còn có sự tham gia của thày trò các trường đại học. Ngày thơ được coi là đông đảo nhất từ trước đến nay đã mang đến thành công cho chương trình. Hai ngày qua, tại khu vực Nhà Thái học đã diễn ra cuộc thi thơ của 10 trường đại học và 30 câu lạc bộ yêu thơ của Thủ đô Hà Nội. Cuộc thi biểu diễn và đọc thơ của Bác Hồ do sinh viên các trường đại học trình diễn là điểm nhấn của Ngày thơ Việt Nam năm 2013.

Tiết mục khai mạc Ngày thơ

Ưng chuẩn các hoạt động của Ngày thơ Việt Nam, Ban tổ chức đã phát hiện ra tiềm năng sáng tác thơ và biểu diễn nghệ thuật của một số sinh viên các trường đại học và các câu lạc bộ thơ. “So với cuộc thi cách đây 2 năm, ở cuộc thi năm nay, nhiều trường đại học và các câu lạc bộ thơ đã có những bước tiến, nhiều tiết mục đạt tới tính chuyên nghiệp. Bên cạnh các hình thức trình diễn thơ là cuộc triển lãm kỷ niệm 70 năm Văn hóa cứu quốc. Có thể nói, Ngày thơ Việt Nam tại thủ đô năm nay là sự kết hợp đẹp đẽ giữa dĩ vãng và hiện tại, đất nước và tuổi trẻ trong sứ mệnh vinh quang xây dựng và bảo vệ giang sơn”, thi sĩ Hữu Thỉnh nhấn mạnh.

Dù rằng phải khó khăn lắm mới có được một chỗ đứng trong buổi mở màn Ngày thơ Việt Nam 2013 nhưng nhìn nét mặt ai cũng hân hoan, người làm thơ thì hân hoan bởi sân chơi bấy lâu tuồng như chỉ mặc định cho những thi sĩ thì nay đã được đông đảo công chúng đón nhận còn những độc giả không biết làm thơ thì cũng đến với ngày hội này để được nghe bình thơ, gặp gỡ những nhà thơ nức danh.

Tiết mục ngâm thơ trong buổi mở màn

Nhận xét về Ngày thơ Việt Nam năm nay, nhà thơ Vũ Quần Phương san sớt, sau 11 năm tổ chức, ngày thơ năm nay được nhiều người quan tâm hơn và tổ chức có kinh nghiệm hơn những lần trước. Sự tham gia của các em sinh viên và các câu lạc bộ thơ của Hà Nội là những lực lượng làm thơ nghiệp dư khiến cho ngày thơ vui hơn. Đưa chủ đề biển đảo, giang sơn vào Ngày thơ được nhiều bạn trẻ hưởng ứng tạo sự quyến rũ cho Ngày thơ năm nay.

Trong chương trình mở màn, bạn đọc được nghe thi sĩ người Mỹ Bruce Weight là cựu binh đã từng tham gia cuộc chiến tại Việt Nam đọc thơ, giao lưu với khán giả.

Nhìn tổng thể thì Ngày thơ Việt Nam 2013 đã để lại ấn tượng với đông đảo công chúng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, ngày thơ là phải miêu tả sự mượt mà, yên ả chứ không phải là lễ mít tinh nên không cần thiết phải dùng quá nhiều tiếng trống, làm phá tan bầu không khí của thơ.

Sân thơ trẻ có sự tham gia của đông đảo sinh viên các trường đại học

Nói về Ngày thơ Việt Nam năm nay, nghệ sĩ Bành Thông - Chủ tịch câu lạc bộ thơ Việt Nam cho biết: “Tôi thích nhất sân thơ trẻ bởi ở đây các em biểu diễn thơ là chính chứ không phải trình diễn văn nghệ, nhiều tiết mục ở sân thơ này phong phú. Các câu lạc bộ thơ năm nay mới chính thức được dự cũng mang đến sắc thái mới cho ngày thơ. Trình diễn thơ trên nền nhạc và múa là những tiết mục cần phải được phát huy hơn nữa thì thơ mới có sức sống lâu bền trong lòng công chúng”.

Thưởng thức thơ trong tiết Xuân vào đúng ngày Rằm tháng Giêng giữa lòng thủ đô Hà Nội là một hoạt động văn hóa thường niên mang đậm bản sắc dân tộc. Tuy nhiên, để nền thơ ca của Việt Nam bay cao, bay xa hơn và đọng lại trong lòng bạn đọc thì cần phải có chiến lược phát triển lâu dài chứ chẳng thể một năm chỉ có một ngày được vinh danh.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét