Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Thế giới 24h: Snowden được tạm tỵ nạn hay ở Nga

Trội

Bữa qua (1/8) cựu viên chức tình báo Mỹ Edward Snowden đã rời sân bay Sheremetyevo ở Moscow do đã được nhà chức trách Nga cấp quy chế tỵ nạn trợ thời một năm ở quốc gia này.

Thông báo trên đã được trạng sư Anatoly Kucherena cho biết. "Snowden đã rời trường bay Sheremetyevo. Ông ấy vừa được cấp giấy má trao quy chế tỵ nạn tạm thời ở Nga trong 1 năm", ông nói.

Anatoly Kucherena là trạng sư đại diện cho cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden. (Ảnh: RT)
trạng sư Kucherena còn giơ lên trước máy quay của kênh truyền hình Rossiya 24 một bản sao chụp lại tờ giấy tỵ nạn tạm thời phía Nga vừa cấp cho Edward Snowden, với hạn một năm.

Sau khi người tiết lậu bí hiểm tình báo của Mỹ đã rời khỏi trường bay được chừng 30 phút, thông báo Nga cấp quy chế tỵ nạn cho Snowden mới được công bố. Hiện chưa rõ nơi Snowden sẽ đến.

Luật sư Kucherena cho biết, Snowden đã tự bắt một chiếc taxi thường ngày khi rời khỏi sân bay, đồng thời nói thêm, vì lý do an ninh, nên nơi trú ẩn mới của thân chủ ông sẽ được giữ bí mật.

"Nơi trú ẩn của Snowden đã không được công khai, kể từ khi anh ấy trở thành người bị truy lùng gắt nhất trên thế giới. Tự anh ấy sẽ quyết định là mình sẽ đến đâu," Kucherena cho biết.

Edward Snowden đang bị chính quyền Mỹ truy lùng đất và cáo buộc hoạt động điệp báo viên, sau khi anh ta tiết lậu về chương trình trinh sát tối mật của Chính phủ Mỹ, có tên gọi là PRISM.

Hôm 31/7, Edward Snowden lại khiến Cơ quan An ninh nhà nước Mỹ (NSA) tức giận khi anh ta đấu tiết lộ thêm một chương trình thu thập tin của cơ quan này với tên là XKeyscore.

Tin vắn

- Hàng chục nghìn người ủng hộ cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã tiếp kiến tiến hành cuộc biểu tình ngồi tại hai quảng trường ở thủ đô Cairo trong ngày 1/8.

- Thủ tướng Nhật Bản nói chính phủ nước này cương quyết phản đối việc Trung Quốc đơn phương dò xét khí đốt tại những hải phận tranh chấp trên Biển Hoa Đông.

- Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) trong ngày 1/8 đã thông tin với Kazakhstan, về việc tạm giữ nhà tài phiệt Mukhtar Ablyazov của nước này, tại Pháp.

- Đảng Jamaat-e-Islami của Bangladesh bị tước quyền dự tranh cử 2014, do bị tòa án phán quyết hiến chương của đảng vi phạm hiến pháp trần ai của sơn hà.

- Theo số liệu của Iraq, tình trạng bạo lực tại nước này trong tháng 7 đã khiến 989 người chết, đưa tháng 7 trở thành tháng đẫm máu nhất tại Iraq trong gần 5 năm qua.

- Đã có ít nhất 24 người thiệt mạng vào sáng sớm bữa qua (giờ địa phương), khi một chiếc tàu chở người nhập cư phi pháp đã bị chìm tại ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ.

- Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy lần đầu dìm có lỗi bởi đã tin tưởng một cộng sự liên quan tới vụ bế bối tham nhũng gây chấn động chính phủ nước này.

- Chủ tịch Trung Quốc nói nước này muốn giải quyết tranh chấp bờ cõi hàng hải một cách hòa bình và phê duyệt thương thảo, nhưng sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền.

- Triều tiên giới báo Hàn Quốc và Mỹ về một cuộc diễn tập dự kiến được tổ chức vào tháng tới, cho rằng động thái này sẽ làm tăng bao tay ở bán đảo Triều Tiên.

- Phát biểu trước báo giới hôm 31/7, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel, cho biết, lục quân Mỹ có thể sẽ được cắt giảm 15% quân số so với mức hiện nay.

- Chí ít 22 người đã bỏ mạng và hàng chục người khác bị thương, sau khi một kho vũ khí ở miền Trung Syria phát nổ, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết.

- Curtis Scaparrotti, người được bổ nhiệm chức Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, nói Wasington sẽ chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến cho Seoul, vào cuối 2015.

Tin ảnh

Vụ tràn dầu hôm 27/7 từ đường ống dẫn ở vịnh Thái Lan đã tạo nên thủy triều đen tại khu vực này. (Ảnh: Atlantic)

Phát ngôn

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 1/8 tuyên bố rằng, ông "chắc chắn sẽ giành chiến thắng" trong cuộc nội chiến dai dẳng suốt hai năm qua tại quốc gia này.

Kỷ niệm

Ngày 2/8/1990, cuộc khủng hoảng vùng Vịnh bắt đầu bùng nổ, đẩy mâu thuẫn giữa Iraq và Kuwait trở thành gay gắt. Mỹ và phương Tây nhân đó đã đổ quân vào khu vực này.

Thanh Vân(tổng hợp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét