Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Đà Nẵng quản lý quy hoạch tỉnh thành hướng tới văn minh mọi người đọc.

PAPI giao hội nghiên cứu 6 lĩnh vực nội dung có mối quan hệ qua lại lẫn nhau: (1) tham dự của người dân ở cấp cơ sở; (2) Công khai, minh bạch; (3) bổn phận giải trình với người dân; (4) Kiểm soát tham nhũng; (5) Thủ tục hành chính công; và (6) Cung ứng dịch vụ công

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Nghiên cứu của chúng tôi đã đề xuất là muốn cho mô hình chính quyền thành thị được khai triển thì các quy định trong Hiến pháp về chính quyền địa phương phải đổi thay, na ná phải đổi thay hàng loạt các Luật, văn bản dưới Luật phải thay đổi.

Kế đến là hai thị thành này cũng có những đặc thù riêng về quy mô, những sáng kiến trong quản lý. TS Nguyễn Thị Cành:  Chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn sâu các tổ chức, hiệp hội DN và người dân.

Nhìn chung, nhiều câu chuyện về một cách làm mang tên Đà Nẵng. Nghiên cứu so sánh sự dị biệt giữa chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn đã có nhiều nghiên cứu trước đây đề cập. TS Nguyễn Thị Cành. Đổi thay theo hướng mô hình tổ chức chính quyền phải hạp với đặc thù phát triển đô thị tại Việt Nam và bối cảnh hội nhập quốc tế, hướng đến một mô hình tổ chức hiệu quả.

Đà Nẵng là TP tiền phong trong cả nước bước đầu vận dụng mô hình này một cách linh hoạt. Đây là thiên hướng quản lý của chính quyền thành thị nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng có hiệu quả. Tình hình quản lý tỉnh thành của Việt Nam có hiệu quả hay không dựa trên cơ sở pháp lý, các luật, các quy định của Chính phủ có thích hợp thực tiễn quản lý hay không.

TP Đà Nẵng đạt điểm cao nhất ở nội dung Cung ứng dịch vụ công với ước lượng điểm làng nhàng là 7,43 điểm. TS Nguyễn Thị Cành:   Qua khảo sát thấy rằng Đà Nẵng đã lách luật để đi theo hướng quản lý tập trung đầu mối nâng cao hiệu quả trong quản lý, vai trò, quyền lực và Trách nhiệm của người đứng đầu.

Kết quả cho thấy điểm số trung bình của 63 tỉnh/thành phố ở nội dung Thủ tục hành chính công là 6,88 điểm. Kết quả phỏng vấn cho thấy người dân và DN ở Đà Nẵng bằng lòng với chính quyền trên một số khía cạnh thủ tục hành chính nhanh hơn, cấp giấy tờ nhà đất nhanh hơn, cơ sở hạ tầng tốt hơn, an ninh thứ tự cũng tốt hơn.

Một góc bờ đông sông Hàn (Đà Nẵng). Hết thảy để hướng đến một thành phố sống tốt với người dân là trọng điểm, mọi chỉ tiêu phát triển mang tính bền vững, tăng trưởng kinh tế gắn liền với chất lượng cuộc sống của người dân và của cộng đồng DN.

TS lại khuyến khích nên nhân rộng mô hình này. Mặc dầu, chính sách này là có xác định “xé rào” ho   ặc “lách luật”?   GS. Muốn vậy, cần trao quyền tự chủ mạnh hơn cho các thị thành trực thuộc Trung ương

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

V: Những đột    phá trổi của Đà Nẵng để GS. Lý do chọn hai tỉnh thành này là do các thành thị này đã có đề án xin thí nghiệm thành lập chính quyền thành phố cách đây 5 năm mà chưa được Trung ương bằng lòng. TS Nguyễn Thị Cành:   Chúng tôi là những người làm nghiên cứu độc lập, đánh giá tình hình quản lý đô thị giờ hoàn toàn khách quan.

TS. P. Để thay đổi được một số đề xuất trong đề tài có liên hệ đến các điều khoản cần sửa đổi trong Hiến pháp, pháp luật, các quy định và trao quyền cho địa phương các thị thành không phải là điều dễ dàng!  P.

). Cụ thể là Đà Nẵng đã từng bước tụ hợp hóa chức năng, quản lý thống nhất thị thành qua một dắt mối như chức năng qui hoạch (thống nhất qua Hội đồng quy hoạch-kiến trúc và cơ quan trực là Sở Xây dựng-Quy hoạch); Quản lý đất đai cũng đưa về một mai mối qua Sở Tài nguyên-Môi trường không phân cấp quá sâu cho quận-huyện như trước đây ở Đà Nẵng hay như bây giờ đang còn phân cấp mạnh ở TP Hồ Chí Minh; đặc biệt, Đà Nẵng đã xây dựng tòa nhà hành chính đô thị, đây là một bước tiến theo cách quản lý hội tụ ở các thành phố trên thế giới (cơ quan hành chính giao hội một mối manh để thông báo và giải quyết các vấn đề có liên quan nhanh hơn, tham vấn cho lãnh đạo tiện lợi hơn.

Thành thử, trong nghiên cứu này chúng tôi chỉ nêu vai trò của các thành phố trực thuộc Trung ương và tóm tắt lại những đặc thù của thành phố khác với nông thôn bởi thế cần ủng hộ mô hình tổ chức chính quyền thị thành khác với nông thôn. Cụ thể là DN và người dân được tiếp xúc lãnh đạo theo định kỳ, trả lời các khiếu nại, thắc mắc kịp thời, DN thấy an toàn khi kinh dinh tại Đà Nẵng, mặc dù vẫn còn một số khu dân cư khó giải tỏa do một số khó khăn từ cả chính quyền và cộng đồng dân cư (giá đền bù chưa thống nhất, dự án triển khai chậm.

Xuân Đương      (thực hiện). Đà Nẵng không chỉ tạo ra một diện mạo thị thành đẹp mà còn là những giá trị sống tốt đẹp. TS Nguyễn Thị Cành:  Khác với TP Hồ Chí Minh, có quy mô rộng, lớn, dân cư phức tạp, mật độ dân số cao, Đà Nẵng có quy mô nhỏ hơn, dân cư thuần túy hơn (ít nhập cư cơ học hơn) do vậy những thay đổi theo mô hình chính quyền tỉnh thành của Đà Nẵng có lẽ dễ dàng hơn.

Bước tiếp theo là xác định vấn đề mà các nghiên cứu trước của nhiều tổ chức khác chưa đề cập để nghiên cứu tiếp. TS căn cứ vào tiêu chí nào để xác định chính quyền thành phố của Đà Nẵng đã gắn với ích của người dân và cộng đồng DN?   GS. GS. Chúng tôi thực hiện đề tài “Nghiên cứu phát triển chính quyền thị thành tại Việt Nam” trong vòng gần một năm.

Rõ ràng với các chuyển động quản lý tụ họp chức năng theo chính quyền thành thị một cấp nêu trên (chỉ một cấp HĐND và UBND thành phố, không có HĐND quận, huyện, phường; giảm chức năng quản lý kinh tế cho quận, huyện, phường, tăng cường giám sát cơ sở và tăng đại biểu chuyên trách HĐND tỉnh thành) cho thấy kết quả hiệu quả hơn là làm theo đúng quy định phân cấp quá mạnh cho quận, huyện, phường về quản lý kinh tế- hành chính theo Luật, các quy định hiện hành.

V: Như v   ậy, theo GS

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

TS chọn làm đề tài nghiên cứu?   GS. V: Nhóm nghiên cứu đã mất thời gian dài để xây dựng và hoàn thiện đề án này. ). P. Theo GS. Vấn đề các nghiên cứu trước chưa đề cập là liệu Quản lý thành thị hay Tổ chức chính quyền thành thị theo luật pháp hiện hành có hiệu quả? Để đáp có hiệu quả hay không chúng tôi chọn TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để khảo sát.

Bước nghiên cứu khởi đầu là tổng quan tuốt tuột các đề tài, đề án can hệ đến quản lý thành phố và chính quyền thành thị đã có ở Việt Nam. Thiết tưởng mô hình này cần phải chóng vánh đưa vào vận dụng. PAPI là hệ thống chỉ báo diễn tả giá trị đo lường định lượng hiệu quả của nhiều lĩnh vực liên quan đến quản trị và hành chính công.

TS đâu là những thách thức để đề án này được đánh giá sát với thực t   iễn?   GS. Hiệu quả trình bày thời gian thủ tục của DN và người dân được rút ngắn, chi phí xã hội giảm. V: Trân trọng cảm ơn GS. Ảnh: Văn Thuấn   P. V: Trong quá trình nghiên cứu vì sao GS. P. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cũng hiệp với nghiên cứu trước: “Năm 2011, trọng điểm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) kết hợp với tạp chí trận mạc thuộc Ủy ban Trung ương chiến trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tiến hành xây dựng và đánh giá chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam (PAPI) trên 63 tỉnh/thị thành trong cả nước.

Đà Nẵng đã có những sáng kiến và đang từng bước chuyển động theo mô hình chính quyền thành thị đề xuất, mặc dù chưa được Trung ương phê duyệt đề án. Trong ảnh: Bạn trẻ tham dự dọn vệ sinh biển Phạm Văn Đồng-Đà Nẵng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét