Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

"bảo đảm công khai, minh bạch trong mọi người đọc xét duyệt đại xá".

Tại buổi làm việc, các thành viên Hội đồng tham mưu đại xá đã nghe Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an - Cơ quan thường trực Hội đồng tham vấn ân xá - mô tả mỏng tình hình, kết quả triển khai thực hành Quyết định của Chủ tịch nước và danh sách người đủ điều kiện yêu cầu đặc xá và danh sách người đủ điều kiện nhưng không đề nghị ân xá để coi xét, quyết định. # Quần chúng để xóa bỏ tự ti, kỳ thị đối với người được đặc xá, đồng thời làm tốt việc theo dõi, giáo dục, trợ giúp, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm tội và vi phạm luật pháp.

Những năm qua, công tác ân xá đã góp phần thực hành tốt Chương trình quốc gia phòng, chống tù đọng, bảo đảm yêu cầu chính trị, luật pháp, nghiệp vụ và đối ngoại, được dân chúng trong nước tán thành và dư luận quốc tế đánh giá cao. Để bảo đảm công tác đặc xá được tiến hành một cách chém theo đúng quy định của Luật đặc xá, Quyết định của chủ toạ nước và Hướng dẫn của Hội đồng tham mưu đại xá, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các thành viên trong Hội đồng tiến hành thẩm tra, xét duyệt hồ sơ đề nghị đại xá tha tù trước vận hạn một cách công khai, sáng tỏ, cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể.

Đối với những người có cảnh ngộ đặc biệt khó khăn thì vận động các ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế - từng lớp quan tâm giúp đỡ họ vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Pháp luật Việt Nam vừa mô tả tính nghiêm minh đối với người phạm tội, đặc biệt là cương quyết trị nghiêm khắc các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố chống đối, tái phạm hiểm, vừa tả sự khoan hồng, tha thứ đối với người phạm tội thành khẩn, lập công chuộc tội, hối hối lỗi và tạo mọi điều kiện tiện lợi để họ cải tạo, tu chỉnh sai lầm, trở nên người lương thiện, bổ ích cho tầng lớp.

053 tù và 601 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. /. Quang Vũ (TTXVN). Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, từ năm 2009 đến nay, Nhà nước đã thực hiện bốn đợt đặc xá tha tù trước hạn cho 48. Hội đồng tư vấn đặc xá cũng khuyến nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cùng với việc soát, xét duyệt hồ sơ yêu cầu đại xá theo quy định của luật pháp, cần quan tâm đến công tác hậu đại xá (tái hòa nhập cộng đồng), trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và nghĩa vụ của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và quần chúng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nhân đạo và khoan hồng là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội nhân; được kết hợp chặt chịa giữa trừng trị với giáo dục, cải tạo người phạm tội. Đặc biệt, tỷ lệ tái phạm của người được đại xá thấp hơn rất nhiều so với người được tha tù trong trường hợp bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét