Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Chuyển nhượng mảnh đất trước khi hôn phối? chia sẻ ngay.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Luật Hôn nhân và Gia đình thì: “…Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sinh sản, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng, cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Bởi thế, bạn có toàn quyền định đoạt đối với tài sản này mà không cần sự đồng ý cũng như chữ ký của chồng. Hơn nữa, chồng tôi cho rằng, tôi là phận gái, đã “xuất giá tòng phu” thì anh trai tôi (đang sống cùng bố mẹ tôi) phải có trách nhiệm chăm lo cho bác mẹ chứ không phải tôi. Quyền dùng đất mà vợ chồng có được sau khi thành thân là tài sản chung của vợ chồng.

Nhưng tôi cũng lo lắng không biết có chuyển nhượng được mảnh đất này không nếu chồng tôi ra sức cản ngăn. Sau khi công chứng giao kèo chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bạn mang hồ sơ đến nộp tại Văn phòng đăng ký quyền dùng đất - Phòng Tài Nguyên và Môi trường quận/huyện, nơi có bất động sản để tiến hành thủ tục sang tay.

Nguyễn Thị Lan   (Quảng Ninh)   Bạn Lan thân mến!  Nhịp cầu bạn đọc hiểu được tâm can, hoài vọng của bạn muốn bán mảnh đất bạn có trước khi kết hôn để chữa bệnh cho mẹ nhưng chồng của bạn không đồng ý. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thỏa thuận…”.

Tôi thì nghĩ, bố mẹ có công nuôi dưỡng nên tôi mới được như ngày bữa nay và trong gia đình, anh trai và em gái tôi chưa có công ăn việc làm ổn định; Chính thành ra, bằng mọi giá tôi phải lo chữa bệnh cho mẹ.

Năm 2011, tôi kết hôn. Để làm thủ tục công chứng, bạn cần chuẩn bị giấy má sau: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; CMND, hộ khẩu của hai bên giao tế; Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND xã/phường cấp (nội dung diễn đạt từ khi đủ tuổi đăng ký thành thân đến khi được cấp Giấy chứng nhận quyền dùng đất bạn không đăng ký thành thân với ai để chứng minh tài sản là của riêng bạn).

Tôi muốn bán đất thì cần có sự đồng ý và có chữ ký của anh ấy thì mới bán được. Tuy nhiên, Nhịp cầu độc giả nghĩ rằng, bạn nên lựa lời tâm can với chồng để anh ấy hiểu được, con cái phải có trách nhiệm thờ tự bác mẹ mà không phân biệt con gái hay con trai.

Bạn cũng không cần lo âu quá nhiều vì theo thư của bạn và đối chiếu với các quy định của luật pháp hiện hành, bạn có thể tự định đoạt được mảnh đất này mà không cần sự đồng ý của chồng. Như vậy, mảnh đất đứng tên bạn là tài sản riêng của bạn vì tài sản đó được hình thành trước thời kỳ hôn nhân và bạn chưa có thỏa thuận nhập tài sản đó vào tài sản chung của vợ chồng bạn.

Chồng tôi cũng biết việc này nhưng anh ấy không đồng ý để tôi bán đất vì anh cho rằng, tài sản tôi hay anh ấy có đều là tài sản chung của vợ chồng. Về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất: Bạn cùng người nhận chuyển nhượng đến tổ chức hành nghề công chứng (Phòng Công chứng hoặc Văn phòng công chứng) trên địa bàn, nơi có bất động sản để tiến hành công chứng giao kèo chuyển nhượng quyền dùng đất.

Chúc bạn đạt được ước muốn của mình và mong mẹ bạn sớm bình phục!  Nhịp cầu bạn đọc.

Nay mẹ tôi ốm nặng nên tôi có nhu cầu chuyển nhượng mảnh đất này cho người khác để lấy tiền chi phí thuốc thang cho mẹ. Tôi phải làm gì để có thể chuyển nhượng được mảnh đất này? Mong Nhịp cầu độc giả gỡ rối cho tôi. Nhất là trong gia đình, lúc này bạn là người có điều kiện nhất để có thể chăm lo được cho mẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét