Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Đọc “Bóng đá phong phú những góc khuất bí ẩn”: Thưởng thức món ngon

QĐND Online - Mình với Lê Thành Trung(phóng viên báo Bóng đá)là bạn nối khố, chơi với nhau từ hồi chân đất đi đập bàng, hái me, trèo sấu. Sau Tết Nguyên đán 2013, nghe nó khoe mới ra cuốn sách “Bóng đá những góc khuất bí mật”,mình tự nhiên thấy vui trong lòng. Buột mồm, tặng bạn cuốn sách đi. “Không, ra hiệu sách mà mua”. Cụt hứng, mình vặn: mang tiếng bạn thân, không hiểu sao lại ki thế, có cuốn sách cũng khó khăn với bạn bè. Nó đáp lại: Thân nhau, thì nên ra hiệu sách mua ủng hộ cho bạn một cuốn. Có lý, cảm giác khó chịu chóng vánh chuyển sang ghét ngon ghét ngọt.

Nói vậy thôi, đời nào nó để mình ra hiệu sách mua. Mấy bữa sau, Trung đưa mình một cuốn. Chao, thời buổi này mà ông bạn in sách 400 trang, định tra tấn độc giả à? Thế nhưng, mình mau chóng bị cuốn vào những thông báo trong “Bóng đá những góc khuất bí ẩn”.

Cả một thế giới bóng đá bí ẩn được Lê Thành Trung giải mã với một giọng văn đương đại và có gì đó hơi “dị”. Văn phong L.Trung(bút danh của Lê Thành Trung)mình lạ gì, “ngửi” qua là biết liền vì từ 6, 7 năm nay, đã cộng tác ngay với báo Quân đội dân chúng Cuối tuần.

Nhớ hồi World Cup 2010 ở Nam Phi, dù việc bù đầu ở mũi Hảo Vọng, nhưng L.Trung vẫn gửi về cho Quân đội quần chúng. # Cuối tuần bốn bài, mỗi bài dài 2.000 chữ. Quý hóa đến thế là cùng. Nó bảo: Yêu báo Quân đội dân chúng lắm đấy nhé. Vâng, cảm ơn nhà anh.

Mình không quên hình ảnh Đức Hiếu, cựu phóng viên của báo(nay là phóng viên báo Nông thôn Ngày nay)chúi đầu đọc bài “Shakira, Orlando và hai mặt của sự hào nhoáng” trên Quân đội nhân dân Cuối tuần, vào một buổi chiều đầu tháng 7-2010; mình kêu: 5 giờ (chiều) rồi, chưa về đón con à? Đọc bài L.Trung hay quá. Em biết đón con muộn rồi nhưng cố đọc nốt.

Phóng viên Lê Thành Trung tác nghiệp một tháng ở World Cup 2010, tại Nam Phi. Ảnh: Trung Giang

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Trưởng Phòng Văn hóa-Thể thao(Báo Quân đội quần chúng. #)Từng bảo: Lê Thành Trung viết được đấy. Nghe chú Hùng khen vậy, mình thấy mừng cho bạn.

Đọc“Bóng đá những góc khuất bí ẩn”thấy một kho thông tin, lạ, độc, với giọng văn tằng tằng nhả tơ của L.Trung; mình bị cuốn vào lúc nào không hay. Đọc được 1/3 cuốn, qua những chương Hành trình đi tìm giá trị, Chiến tranh thế giới I: Anh hùng và những số mệnh nghiệt ngã, Chiến tranh thế giới II: Bóng đá giữa đống đổ nát, Adolf Hitler-Tên tội nhân bóng đá hay kẻ cải đạo bóng đá?… mình như đang dự đại tiệc.

Nhà báo Vũ Công Lập viết: “Lê Thành Trung muốn đến với bóng đá, muốn hiểu bóng đá trên ý thức và phương pháp nghiên cứu. Niềm khao khát này đã tạo ra chất lượng cuốn sách, khiến chúng ta có thể dọc một cuốn sách dày mà không thấy chán, thậm chí có thể đọc miệt mài một mạch. Bạn sẽ biết rằng, ngay từ năm 1944, doanh thu từ các trận đấu bóng đá đã được bàn giao cho ANC. Vì thế, khi 100.000 khán giả vào sân thì họ không chỉ đi xem bóng đá, mà họ đang nộp tiền cho tổ chức cách mạng của mình”.

Mình lại nghĩ “Bóng đá những góc khuất bí hiểm” là một mâm cỗ thịnh soạn, nên thưởng thức từng chút, từng chút một, chứ không nên “đánh chén đẫy bụng”. Cuốn sách kết thúc bằng hai chương, chương 12: George Best huyền thoại, rượu và tấn thảm kịch thế cuộc, chương 13: David Beckham, hồi kết hoàn hảo cho mọi cuộc chiến. Đọc George Best với hành trình đi tìm đưa bé bị bắt cóc của người bạn gái khiến ta xúc động; đọc Beckham thấy tư tưởng nhân văn của tác giả. Những xúc cảm dạt dào và tư tưởng nhân văn, độc giả sẽ luôn tìm thấy trong những trang sách “Bóng đá những góc khuất bí hiểm”, cho dù đó là Chế độ Franco và cuộc chiến thế kỷ Barcelona-Real Madrid(chương 6), Trung Đông bóng đá, Mafia và những bí ẩn kinh hồn(chương 8)…

Bữa trước, L.Trung hỏi mình đọc xong sách chưa? Xong từ lâu rồi. Thấy thế nào?...

Xin mượn lời đề tựa cuốn sách của nhà báo Vũ Công Lập thay cho câu giải đáp: “Quyển sách này có hy vọng trở thành dấu ấn cho một năm bóng đá… Vì bóng đá có thể dạy chúng ta cách bước hẳn ra một bầu trời bao la từ những góc khuất bí mật…”. Còn nhà văn Chu Lai thì đề tựa: “Ngu tối và nhân tài, bạo chúa và nhân tài, chiến tranh và thể thao, sự sống và cái chết, bóng đá và súng đạn, tự do và nhà tù, Hitle và Beckham… quờ quạng đều hiện diện trong bức tranh “Bóng đá những góc khuất bí hiểm”.

ĐÌNH HÙNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét