Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Truy đến cùng trách nhiệm mọi người đọc nếu buông lỏng quản lý chất lượng CTGT - Báo liên lạc chuyên chở điện tử.

Căn nguyên dẫn đến hiện tượng này chính yếu xuất hành từ chất lượng thành phần hạt lớp cấp phối và bê tông nhựa không đảm bảo. Mà làm như vậy sẽ khôn xiết tốn kém, không thể đủ tiền để làm”- ông Thành khẳng định. Giám sát yếu  Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, để xảy ra tình trạng trồi lún mặt đường trong thời gian qua có nghĩa vụ chủ quan của các chủ thể.

Tuy nhiên, một lý do rất đáng quan tâm nữa không thể không nhắc tới là tình trạng các xe quá tải hoạt động với tần suất rất cao. TS Tống Trần Tùng lại cho rằng, kiểm soát chất lượng công trình thì vai trò của tham vấn giám sát là đặc biệt quan trọng.

Bộ GTVT sẽ quy trách nhiệm rõ ràng và  thẳng tay với các vi phạm do buông lỏng quản lý". Cái gì thiếu thì bổ sung, ban hành mới, bất cập thì đề xuất sửa ngay. Viện KHCN GTVT tiếp tiến hành các thử nghiệm tại các dự án còn khuyết thiếu để đánh giá tổng thể, từ đó quy đúng bổn phận từng cơ quan, đơn vị.

“Vấn đề cốt lõi nhất là phải khắc phục được điều này, vì nó đã kéo dài. Truy đến cùng nghĩa vụ  Khẳng định để xảy ra tình trạng trồi lún mặt đường theo vệt bánh xe tại một số công trình giao thông đẵn do chủ quan của nhà thầu thi công, tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt vấn đề: Một mình nhà thầu có thể gây ra chất lượng công trình kém không? Nếu chỉ đổ hết lỗi cho nhà thầu thì trách nhiệm của chủ đầu tư, ban QLDA, rồi tham vấn thiết kế, tham vấn giám sát và bộ máy quản lý của các cơ quan chức năng để đâu? Các cơ quan, đơn vị này không ký tá, nghiệm thu thì nhà thầu sao làm được? Qua phân tách và đánh giá nguyên cớ, thời kì qua, tại một số dự án, công trình đã có sự thả lỏng quản lý dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm.

Kết quả kiểm định cho thấy, chất lượng thi công các dự án này đều tồn tại một số khuyết thiếu như thiếu chiều dày kết cấu, thành phần hạt không đảm bảo, độ chặt và độ rỗng dư không đảm bảo, hàm lượng nhựa thiếu. Thậm chí một số nơi còn không lưu mẫu soát. “Vì sao gọi là “con đường” mà không phải là “cái đường” hay từ nào khác? Đây là ẩn ý hết sức sâu xa, nhân bản và ý nghĩa đối với những người làm liên lạc.

Đức Thắng. TIN hệ trọng Khắc phục triệt để lỗi chủ quan mới chống được lún đường Lún mặt đường, đường đầu cầu: Đã tìm ra bệnh, chỉ chờ bốc thuốc Tọa đàm Giải pháp chống lún mặt đường và đường đầu cầu Dự án ODA thường ít xảy ra lún đường đầu cầu Chống lún đường đầu cầu: Phải làm ngay từ khâu thiết kế Chống lún đường đầu cầu: Cần xem hạng mục là công trình đặc biệt Chống lún đường đầu cầu: Thiết kế chuẩn, sẽ ổn Chống lún đường đầu cầu:5 giải pháp Chống lún đường đầu cầu cần đánh giá tổng thể Mặt đường đai 3 trên cao tại Hà Nội cũng bị hằn lún theo vệt bánh xe  Nhiều khiếm khuyết  "Chất lượng công trình không bảo đảm trước nhất chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải chịu nghĩa vụ.

Thứ ba mới đến nhà thầu. Dù trọng tải trục tiêu chuẩn thiết kế chỉ là 10 tấn nhưng các xe trọng tải trục lớn hơn 12 tấn chiếm trên 23%, nhiều xe lên đến trên 21 tấn. PGS. Chẳng thể lảng tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho nhà thầu và khách quan - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định tại cuộc họp xử lý tình trạng trồi lún theo vệt bánh xe tại một số tuyến đường, sáng 19/8.

“Bộ GTVT sẽ truy đến cùng nghĩa vụ, lỗi do ai, đơn vị nào thì người đó phải bị xử lý, thậm chí cách chức, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ chuyển cơ quan điều tra” – Bộ trưởng khẳng định. Bộ GTVT và các cơ quan can dự cần tập trung mạnh mẽ việc kiểm soát hiệu quả xe quá tải lưu thông trên đường. Kể cả xe quá tải cũng là do chủ quan, do chúng ta không kiểm soát được”-  (Bộ trưởng Đinh La Thăng)      Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, đơn vị này kết hợp với Viện KHCN GTVT và TEDI tiến hành lấy mẫu kiểm định tại các dự án mở mang QL1 từ Hà Nam vào Thanh Hóa.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Cục QLXD&CLCTGT kiểm tra lại quờ quy trình, quy phi pháp luật trong vấn đề quản lý và xử lý vi phạm chất lượng công trình. Riêng đối với hiện tượng lún theo vệt bánh xe trên cầu Bến Thủy, ông Sanh cho biết đã thẩm tra, thể nghiệm kiểm định và đang chờ kết quả.

Tuy nhiên, về lâu dài chúng ta phải có hệ thống quản lý thật chặt, chuyên nghiệp hơn. Đằng này tình trạng buông lỏng quản lý dẫn tới chất lượng công trình kém, mặt đường trồi, lún rồi đổ lỗi cho khách quan vẫn còn phổ biến. Các cơ quan chức năng chẳng thể lảng tránh bổn phận của mình, không thể đổ lỗi cho nhà thầu và khách quan. Thứ hai là tham mưu thiết kế và tư vấn giám sát.

Theo kết quả khảo sát tiến hành tháng 7/2013, tại hồ hết các tuyến đường trên, xe quá tải chiếm tới trên 50% trong thành phần dòng xe. Đã coi là “con” thì phải xử sự với nó đúng như con, tận tâm tận lực, nhiệt huyết với nó.

“Chậm nhất trong tháng 9/2013 phải họp báo công khai căn nguyên, biện pháp xử lý và bổn phận liên hệ của tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại một số công trình giao thông”- Bộ trưởng chỉ đạo.

Đây là chỉ đạo hết sức quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi họp sáng 19/8 để xác định căn nguyên, hướng xử lý và trách nhiệm của các đơn vị liên can trong vấn đề xảy ra tình trạng trồi lún theo vệt bánh xe tại một số công trình liên lạc thời gian gần đây.

“Nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe bước đầu có thể xác định do cấp phối lớp móng mặt và bê tông nhựa không bảo đảm tiêu chuẩn, tỷ lệ nhựa không đủ, độ rỗng lớn”- ông Sanh nói. Cũng theo Tiến sỹ Long, nếu lỗi do nhà thầu thì nhà thầu phải bồi thường, làm lại là điều cố nhiên. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện KHCN GTVT cho biết, theo sự chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị này đã tiến hành lấy mẫu và kiểm định khá toàn diện về tình trạng lún hằn vệt bánh xe tại 3 dự án mở mang QL1 qua Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa và các gói thầu 1, 2 của QL3 cũ.

Thiết kế của chúng ta từ trước đến nay chỉ có E là 140. Nếu không khắc phục được thì chất lượng công trình vô phương cứu chữa”- Tiến sỹ Long nói.

Tuy nhiên, với phí tổn quá thấp như giờ thì tham vấn khó hoàn tất bổn phận. “Làm liên lạc có tính chuyên nghiệp rất cao, không phải ai cũng làm được, không phải cứ có móc thiết bị là nhảy vào thi công, nhà thầu nào cũng vào thảm mà đòi hỏi nhà thầu phải có đội ngũ kỹ thuật chuyên ngành, kinh nghiệm quản lý, kể cả yếu tố quen việc ”- Tiến sỹ Long đặt vấn đề.

Cũng theo ông Sanh, quá trình soát cho thấy, một số chủ đầu tư và nhà thầu quản lý chưa chém, thiếu sự quan hoài đến chất lượng công trình. "Nhiều khi tổn phí không đủ cho tham vấn đi lại trong khuôn khổ vài chục cây số của dự án.

Nguyên do dẫn đến chất lượng kém, nhất là việc lún theo vệt bánh xe diễn ra trong thời gian qua đều do chủ quan, từ quản lý quốc gia, chủ đầu tư, tư vấn đến nhà thầu. Trong khi tổn phí của tham vấn nước ngoài lên đến 7-8% thì tham mưu trong nước chỉ chưa đến 1% là không thực tiễn và phải coi xét lại', ông Tùng nói.

“Với tần suất dụng cụ quá tải như vậy thì không đường nào chịu được.

Với tình trạng xe quá tải trên, E phải lên đến trên 230 mới chịu nổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét