Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Việc xẻ đồi cát nâng đìa tôm tại Khánh Hòa: Chính quyền địa khá là hot phương cấp phép tùy tiện?.

Thế nhưng, khi xúc tiếp với những hộ ở gần các điểm vỡ hoang cát nói trên, chúng tôi lại nhận được những phản ứng trái chiều

Việc xẻ đồi cát nâng đìa tôm tại Khánh Hòa: Chính quyền địa phương cấp phép tùy tiện?

Nếu cần qua một đoạn chuồng chồ mới đến được phòng khách, thì hiên phải sạch sẽ, chiếu sáng đầy đủ để tránh cản trở không khí phòng khách.

Phương hướng:. Nếu là thiết kế nhà tầng, thì phòng khách nên nằm ở tầng 1. Chính vì sự quản lý lỏng lẻo, thiếu chặt chịa ấy nên ở tất các điểm khai khẩn, khối lượng cát bị lấy đi vượt quá qui định.

Sở TN-MT tỉnh chỉ cho phép lấy cát trong khoảng cách tối đa là 30m (tính từ khu dân cư đến phía đông đồi cát), nhưng thực tế điểm nào cũng bị khai phá sâu gần 60m.

Lấy xong, họ còn để lại những hầm hố nhơm nhở và nhiều ta-luy có độ dốc rất cao. Đó chính là lý do khiến họ tìm cách cản trở khi UBND xã cho phép lấy cát ở khu vực đồi đơn chiếc. Bố trí cửa ra đồ phải rộng thoáng. Ông Phạm Thuận, người địa phương, chia sẻ: “Việc cát bay, xâm thực vào đất của người dân chỉ xảy ra từ cơn bão năm 1974. Việc phá hoang cát vô tội vạ, người dân sống ven đầm Bến Gỏi còn phải đối mặt với nguy cơ khác từ việc nuôi tôm trên bạt đang phát triển một cách ào ạt tại đây.

Đặc biệt, mạch nước ngầm ở khu vực bán    nội thất nhà sang trọng vách thạch cao tphcm    đảo Hòn Gốm không phải nằm trong các khe nứt dưới lòng đất như ở nơi khác mà xen kẽ ngay trong các lớp địa tầng nên quá trình thẩm thấu, nhiễm mặn nói trên càng diễn ra nhanh và nghiêm trọng hơn”. CẦN SIẾT CHẶT VIỆC vỡ hoang CÁT  Mặc dù vấn đề gây bức xúc dư luận nhưng sau  tran thach cao dep o tai Ha Noi  một thời kì tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy chính quyền địa phương lại tỏ ra rất dửng dưng.

Chúng tôi đã có mặt tại hai điểm này, nhận thấy đồi cát bị khoét sâu nghiêm trọng. (CATP) thời kì qua, lợi dụng chủ trương của UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép khai hoang cát bay xâm lấn đất ở một số điểm thuộc khu vực thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh để nâng đìa nuôi tôm trải bạt, nhiều người dân địa phương đã kéo nhau “oanh tạc” luôn cả dãy đồi cát có cây cối đậy được xem là bức tường thành    thiết kế nội thất sang trọng vách thạch cao đẹp    bảo vệ khu dân cư trước quá trình xâm thực của cát biển.

Riêng tại thôn Tuần Lễ hiện có tới 5 điểm đang khẩn hoang nhôm nhoam, lượng cát bị lấy đi rất lớn, nhiều điểm tạo thành ta-luy cao gần 20m. Chúng tôi sẽ sớm cử đoàn soát khảo sát lại tình hình khai khẩn cát ở đây”.

Địa phương quản lý, nhưng    đồ nội thất sang trọng vách thạch cao cách âm    tại những điểm khẩn hoang cát hầu như thường thấy cơ quan chức năng nào đến rà soát, giám sát. UBND tỉnh và Sở TN-MT Khánh Hòa đã giao việc khẩn hoang cát cho chính quyền- Khu soạn đồ, ra đồ : Các thiết bị tại đây bao gồm chậu rửa, các giá inox, bàn inox xe đẩy đồ chờ sẵn.

Ông Lê Tấn Bản, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Khánh Hòa, chia sẻ thêm: “Chủ trương của sở không khuyến khích mô hình nuôi tôm trên bạt vì làm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm và gây ô nhiễm môi trường.

Giờ họ cho khai hoang, phá hủy hết vớ cây nguyên thủy đang che phủ sẽ rất hiểm nguy cho các hộ quanh vùng”. Sau đó,    nội thất phòng khách sang trọng tran thach cao vinh tuong    nhờ đồi cát có cây phủ nên từ đó đến nay không tràn vào nhà dân.

Theo bà Phan Thị Tuyết Nhung - Phó chủ toạ UBND xã vạn thọ vô cương, việc khai phá cát của các hộ nuôi tôm đã được Sở TN-MT cho phép. Hơn nữa, chất    nội thất sang trọng tran thach cao noi    thải từ các đìa tôm đều được xả trực tiếp ra biển khiến nước biển ven bờ trong khu vực bị ô nhiễm, nổi váng, bốc mùi ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Cầu làm đìa tôm trải bạt, UBND huyện Vạn Ninh và xã vạn thọ vô cương gửi tờ trình lên Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Khánh Hòa xin phép cho người dân khai khẩn phần cát bay xâm thực đất sinh sản để nâng đìa và được duyệt y. 5. Điều đáng nói là nguồn nước sử dụng không phải được dẫn từ biển vào mà sờ soạng đều lấy tại chỗ thông qua hệ thống giếng khoan (với độ sâu từng 15m).

Vài năm qua, việc bơm nước vô tội vạ để nuôi tôm trải bạt đã ít nhiều ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm trong khu vực, khiến nước giếng của hàng chục hộ dân trong thôn khô cạn hoặc nhiễm mặn, chẳng thể sử dụng. - Khu rửa bát, diệt khuẩn: đây chính là nơi tụ tập bát đĩa bẩn và thức ăn dư. Thật xót xa khi chứng kiến đồi cát xoai xoải chạy dọc hướng tây - đông (một bên giáp biển, bên kia là khu dân cư) với quờ quạng bề mặt được tủ bởi cây bụi và rừng dương được xem như bức bình phong chống cát xâm thực nay bị khoét sâu nhiều mảng lớn để phục vụ việc lấy cát nâng đìa.

Ông Nguyễn Thành Lễ - Trưởng thôn Tuần Lễ - cũng công nhận việc này.

Rất mong cơ quan chức năng nghiên cứu, sớm đưa ra biện  thi công trần thạch cao ở tại Hà Nội  pháp ăn nhập trong việc khai khẩn cát và nuôi tôm trên bạt để người dân quanh vùng yên tâm sinh sống.

Nghiêm trọng nhất là dù chỉ được phép vỡ hoang ở 3 điểm song chính quyền địa phương đã “tự quyết” cho một số hộ lấy thêm ở 2 điểm mới mà chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. “XẺ THỊT” BỨC BÌNH PHONG  Nhiều tháng trở lại đây, tại khu vực đồi Cô Đơn, Dốc Lỡ (thôn Tuần Lễ, xã vạn thọ vô cương) lúc nào cũng ầm ầm xe múc, xe tải đổ về thi nhau khai phá, chở cát về lấp các đìa tôm trong đầm.

Khi chúng tôi tiếp cận khu vực này, một số lái xe tỏ thái độ tức tối, cản trở không cho tác nghiệp. Tầng cây bụi và nhiều hàng dương trồng trên 20 năm bị phá bỏ, để lại những bãi đất trống bát ngát không có độ che phủ. Tuy nhiên, khi tiến hành, họ đã khai thác quá mức gây sạt lở khi mùa mưa bão gần kề. Bởi thế, nếu khoan thủng tầng đệm này và khai thác đến mức độ nào đó sẽ dẫn đến việc tầng nước ngọt phía trên tụt xuống đồng thời nước mặn từ dưới thẩm thấu lên gây ô nhiễm nguồn tầng nước ngọt.

Sang trọng với nội thất gỗ sồi trần thạch cao phòng khách nhà ống    Được biết việc lấy cát ở thôn Tuần Lễ là chủ trương của chính quyền   giá trần thạch cao ở tại Hà Nội  tham khảo ở đây  địa phương. Đánh giá về nguy cơ kiệt và ô nhiễm nguồn nước ngầm ở khu vực nói trên, ông Bùi Minh Sơn, Trưởng phòng Nước và Khí tượng Sở TN-MT, cho biết: “Nguồn nước ngầm bơm lên để nuôi tôm kiên cố là nước “chà 2” (tầng đệm nằm dưới tầng nước ngọt và trên tầng nước mặn).

Hầu hết đều phản đối việc vỡ hoang cát như hiện vì cho rằng khi đồi cát bị xâm hại thì nguy cơ cát biển lấn chiếm vào đất và nhà dân sẽ cao hơn rất nhiều. Các thiết bị bao gồm: bàn rọ rác, các chậu rửa, vòi rửa, các thang giá bát nhiều tầng, tủ diệt khuẩn cho bát đĩa. Nhóm mà để ảnh hưởng đến lợi ích cộng đồng”.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn phân vua, Phó phòng Khoáng sản - Địa chất Sở TN-MT tỉnh, cho biết: “vỡ hoang cát ở những địa điểm chưa được phê chuẩn là sai. Khi thấy người dân có nhuVị trí tốt nhất của phòng khách là vị trí nằm ở phần nửa trước của căn nhà, dựa gần vào cửa chính, để thuận tiện cho việc tiếp nhận nguồn khí từ cửa chính.

Bên cạnh đó, việc ồ ạt khẩn hoang nước ngầm trái phép để nuôi tôm tại đây đã và đang xâm hại nghiêm trọng nguồn tài nguyên nước ngầm đồng thời gây ô nhiễm môi trường cho khu vực. 1.

Sự tùy tiện một cách cẩu thả của chính quyền địa phương khiến cho rừng dương trồng tại khu vực Dốc Lỡ bị xâm hại nặng nề. Chung cục dùng nguyên lý ngũ hành tương sinh khắc xúc tác cho 8 thèm muốn lớn của đời người.

Vẽ ra trung tâm của phòng khách, sau đó dùng la bàn định hướng phương vị của phòng khách, đặc biệt là vị trí cửa chính. Ông Nguyễn Ngọc Thông, cán bộ địa chính xã Vạn Thọ, thừa nhận: “Vì thiếu nhân sự nên không có người giám sát thẳng băng việc này”. NGUY CƠ TỪ NHỮNG ĐÌA TÔM TRẢI BẠT  Bên cạnh nỗi lo vềVẽ trước mặt bằng phòng khách, đánh dấu tường tận vị trí cửa ra vào và cửa sổ, chia phòng khách thành 9 phần bằng nhau, đánh dấu phương vị đối ứng với 8 ham muốn lớn của đời người.

Tuy nhiên, khi bàn luận vấn đề này với ông Lê Văn Khải, Phó phòng TN-MT huyện Vạn Ninh, thì chúng tôi nhận được câu trả lời: “Các đìa tôm trên bạt dùng nước ngầm, nhưng họ khoan ngoài biển ở độ sâu khoảng 15m nên không ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm trong đất liền cũng như nước giếng của người dân”(!).

Ngày nay, Hầu hết khu đìa tiếp giáp đường Cổ Mã - Đầm Môn đã và đang được chủ đìa chuyển sang trải bạt để nuôi tôm, chỉ riêng ở thôn Tuần Lễ có khoảng 17ha. Bít tất số lấy đi là cát bay xâm thực nên được phần nhiều trong khu vực tán thành.

Dù mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế song không nên vì lợi. Tám phương vị:.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét