Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

“Ai bảo những chăn trâu là khổ?”.

Hướng chính Bắc:

“Ai bảo chăn trâu là khổ?”

Sau khi giải quyết được mâu thuẫn này, môn quyền Anh đã tử tế bước vào làng Olympic trong khi vẫn giữ được sức hút của nó. Vận sự nghiệp, chủ màu đen và màu xanh da trời. Trâu đã trở nên linh vật, đại diện cho giang sơn tại SEAGAMES 22. Thời thơ chăn trâu, cắt cỏ, bỏ rơm, lớn lên cùng trâu đi cày, đi bừa, đập lúa, tuổi già đi xem hội thi trâu, chọi trâu… Từ cuộc sống cần lao, sinh hoạt, trâu đi vào ca dao phương    nội thất phòng ngủ sang trọng trần thạch cao khung nổi    ngôn, văn chương, nghệ thuật, âm nhạc, hội họa, phim ảnh, sinh hoạt lễ hội, văn hóa dân gian, đi vào cả trong đời sống linh tính của người Việt.

Thiết kế nội thất sang trọng trần thạch cao phòng ngủ    "Chọi trâu có tính đối kháng cao, có yếu tố bạo lực, có cả máu chảy, nhưng không thể gọi đó là lễ hội máu" (Ảnh minh họa: tiên phong) Có tác giả nhắc lại câu hỏi: có nên đưa những lễ hội “máu” như chém lợn, chọi trâu, đâm trâu… thành di sản văn hóa quốc gia hay chỉ để nó như một lễ hội linh tính trong khuôn khổ của địa phương? Phần phản hồi của bạn đọc cho thấy, có cả hai luồng ý kiến, tán đồng và phản đối bài viết của các tác giả.

Hy vọng một ngày không xa, chúng ta sẽ có những công viên văn hóa trâu Việt, nơi có thể có những thiết chế như đền thờ, quần thể tượng đài hoành tráng, có cả bảo tàng về trâu và văn hóa lúa nước. Đến nay, đa số cho rằng, trâu là con vật gắn bó nhất với người dân Việt Nam nhất. Lễ hội chọi trâu không phải chỉ có ở Việt Nam (Ảnh minh họa: Gia đình & Xã hội)    nội thất nhà sang trọng trần thạch cao khung nổi    Lễ hội chọi trâu không phải chỉ có ở Việt Nam.

Thiết kế tác phẩm hình thành suy nghĩ đây là 1 tác phẩm lâu đời được vẽ theo ý kiến thẩm mỹ của phong cách khác biệt. Lễ hội chọi trâu không phải chỉ có ở Việt Nam (Ảnh minh họa: Tiền Phong) Chọi trâu có nên là "Di sản văn hóa nhà nước"? Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2013 đã kết thúc cả tuần nay, nhưng dư ba của nó vẫn còn vang vọng lắm.

Bây giờ, phần đông các gia đình đều có phòng ngủ riêng cho con cái. Nạn cá cược, sự phản cảm về việc cả trâu thắng lẫn thua đều bị đem ra xả thịt và bán với giá không tưởng…Đó không phải là những hạt sạn mà là cả những cục sạn nữa của không ít lễ hội ở Việt Nam nói chung, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn nói riêng.

Âu đó cũng là chuyện thường tình. Đúng là chọi trâu có tính đối kháng cao, có nguyên tố bạo lực, có cả máu chảy, nhưng không thể gọi đó là lễ hội máu.

Đặt các vật phẩm thuộc hành Thủy ở hướng này có tác dụng hỗ trợ cho vận sự nghiệp của người ở. Đó chỉ là một phần của một lễ hội đặc sắc, với nhiều hoạt động văn hóa, tâm linh phong phú, huy động được cả cộng đồng tham dự một cách tự nguyện. Nhưng Lễ hội năm nay có một điểm nhấn đặc biệt

“Ai bảo chăn trâu là khổ?”

Có thể nói, những di sản văn hóa hệ trọng đến con trâu có mật độ dày đặc và chiều sâu tầng từng lớp lớp, trở thành một bộ phận quan trọng trong hệ thống di sản văn hóa Việt Nam nói chung. Trong các nước Đông Nam Á, nhiều nước có tổ chức lễ hội chọi trâu.

Tự nhận mình có nhiều duyên nợ với con trâu, với lễ hội chọi trâu, tôi thấy rất đồng tình với việc công nhận Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Con trâu là hình ảnh của bản tính hiền hậu, chuyên cần của con người Việt, là nét đẹp tinh hoa văn hóa từ bao đời nay.

Đã có dịp nói chuyện với nhiều người dân địa phương, tôi nhận thấy, đa phần họ đều cảm thấy tự hào về một truyền thống lâu đời của quê hương. 6. Có thể kể đến vài biện pháp: ban hành các quy định về việc hạn chế việc gọt sừng trâu sắc nhọn; cấm cho trâu sử dụng các chất kích thích trước khi vào sới trong một thời gian nhất quyết, hạn chế việc xả thịt trâu ngay tại cổng ra vào sân vận động… Hãy nhớ lại lịch sử của môn quyền Anh (boxing).

Sức hấp dẫn của nó mạnh đến mức, người ta phải tìm đến biện pháp dung hòa: cho phép thi đấu nhưng phải tiết chế những nguyên tố bạo lực, bảo hiểm tốt cho đấu thủ.

Một môn thể thao bạo lực với những màn quyết đấu đẫm máu giữa hai con người - đổi thủ. Đã từng đi xem chọi trâu vài lần, tôi thấy những đề đạt mâu thuẫn đó đều đúng cả. Bởi, trước hết, dù có công nhận hay không thì đến nay, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn cũng đã có tiếng vang, có sức lôi cuốn và tầm ảnh hưởng không chỉ còn bó hẹp trong khuôn khổ địa phương mà đã lan    nội thất sang trọng vách thạch cao cách âm    ra cả nước, rộng hơn nữa, ra cả nước ngoài.

Một số báo chí đề đạt, năm nay có nhiều du khách đến xem hơn, các trận đấu diễn ra kịch tính, quyến rũ hơn, công tác tổ chức năm nay chu đáo hơn, nạn chặt chém đỡ hơn.

Vì Kim có thể sinh Thủy. Cũng như cây lúa, con trâu gắn bó với cả cuộc đời người Việt, từ khi mới sinh ra đến khi từ biệt trần giới.

Vì Việt Nam mới chính là nơi con trâu được coi là đầu cơ nghiệp và với có những di sản văn hóa hệ trọng như Lễ hội tịch điền Đọi Sơn, như các lễ hội đâm trâu ở Tây Nguyên.

Mới đây, báo chí đưa tin: Ngày 1/10 năm nay, Giải Chọi trâu quốc tế lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại huyện tự trị dân tộc Động Tam Giang, Quảng Tây, Trung Quốc với hàng trăm con trâu đến từ 5 nước ASEAN và các tỉnh Trung Quốc dự giải. Thí dụ như bể cá cảnh, tranh sơn thủy… hoặc dùng các đồ trang trí thuộc hành Kim màu đen cũng được

“Ai bảo chăn trâu là khổ?”

Dù ai buôn đâu bán đâu Mồng chín tháng Tám chọi trâu thì về  Việc xác nhận Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là di sản văn hóa phi vật thể nhà nước không phải là nhận tuốt luốt những nguyên tố bạo lực trong đó, ngược lại sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi để tiết chế và điều chỉnh những nguyên tố bạo lực trong phần chọi trâu và các hoạt động giết thịt trâu sau trận đấu.

Từ Nam chí Bắc, ở đâu ta đều bắt gặp hình ảnh con trâu. Thậm chí có cả những khu bảo tồn sống, nơi các con trâu thân thuộc có thể gặm cỏ xanh bình yên trong tiếng sáo diều vi vu.

Và kiên cố trong nhiều năm tới, ít ra là vài năm nữa, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn vẫn diễn ra với kịch bản na ná. Việc bố trí không gian và sắp xếp đồ đạc trong các căn phòng ngủ này rất quan trọng, hoàn toàn không thể tùy tiện như mọi người thường nghĩ. Một hai miếu thờ lẫn trong quần thể các điện thờ, vài tượng đài ngô nghê… Vì thế, việc công nhận Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia bởi thế phải được coi như là bước khởi đầu để tiến tới nghiên cứu một cách tổng thể, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của con trâu Việt Nam.

Trâu được coi là “đầu cơ nghiệp” - được mọi người thương    đồ nội thất sang trọng vach thach cao dep    quý, coi ngó như thành viên trong nhà. Đó là sự xuất hiện trên các công cụ truyền thông một số bài viết bày tỏ sự không tán thành, thậm chí phản đối gay gắt việc Bộ Văn hóa Thể thao, Du lịch xác nhận Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ hội chọi trâu luôn là lời nhắc, vẫy gọi những người con xa xứ quay về. Hai khái niệm quan trọng của kiến trúc Hậu hiện nay nhằm kìm lại được công chúng là xác định được ý thức hoài tưởng đến lịch sử (dĩ vãng) và xác minh hình ảnh ngày nay của tỉnh thành.

Không phải nói là làm ngay được, nhưng đó vững chắc sẽ tạo cú hích để Ban Tổ chức và người dân tìm ra giải pháp phù hợp. Một    nội thất phòng ngủ sang trọng trần thạch cao tại hà nội    số báo chí khác lại đưa tin, còn nhiều sạn trong lễ hội, vé chợ đen tăng gấp đôi, rất nhiều giấy mời cũng được đem ra bán, người xem đông quá, đi xem chọi trâu mà chỉ thấy đầu người.

Hướng này thuộc hành Thủy. Ấy thế nhưng cho đến thời điểm này, trên giang sơn ta vẫn chưa có một thể chế văn hóa nào để tôn con trâu.

Để các trẻ nít tỉnh thành có thể cưỡi trên lưng trâu mà hát: “Ai bảo chăn trâu là khổ”…. Đọc thông tin này, mà tôi thấy nghẹn trong lòng: đáng ra Lễ hội này phải được tổ chức ở Việt Nam, ở Đồ Sơn mới phải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét