Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Chiến sự Syria mẹo hay ngày càng phức tạp.

Và các bên xung đột tại Syria tính đến chuyện xúc tiếp với Nga và các nước ủng hộ Syria để tiến tới chấm dứt nội chiến"

Chiến sự Syria ngày một phức tạp

Trong khi đó, sáng kiến tổ chức một hội nghị hòa bình về Syria (còn gọi là Hội nghị Genea 2) đến nay vẫn bế tắc vì những dị đồng cơ bản, nhất là việc ai sẽ đại diện cho các bên trong những cuộc đàm phán. Hiện Nga đang cử các chuyên gia nghiên cứu các thông tin bổ sung này. Vụ tấn công xảy ra khi một quả bom được cài trong chiếc ô tô đậu ở khu vực cửa khẩu Bab al-Hawa, nơi có chốt kiểm soát do các tay súng Hồi giáo dựng lên cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vài trăm mét.

Bộ Ngoại giao Syria cũng kết tội phương Tây tìm cách áp đặt ý muốn lên người dân Syria. Bất cứ yếu tố quân sự nào tiếp cận lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria sẽ được xem là một mối đe dọa và sẽ bị coi là đích quân sự. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi bẩm về khí giới hóa học của các thanh sát viên LHQ khẳng định, khí độc sarin đã được sử dụng trong các cuộc tiến công ở ngoại ô Damascus hôm 21/8.

Phe đối chọi và các nước phương Tây bám vào những chi tiết trong mỏng để đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Cùng với đó, Nga chỉ trích thưa điều tra của LHQ rằng thưa này mang tính thành kiến, không đầy đủ và bị chính trị hóa.

Đến ngày 17/9, một vụ đánh bom lớn vừa xảy ra tại vùng biên thuỳ Syria - Thổ Nhĩ Kỳ làm chí ít 7 người bỏ mạng và 20 người khác bị thương. Động thái này là một phần trong cầm tiếp diễn và lâu dài để đưa sự hỗ trợ cấp thiết liên tưởng đến vũ khí hóa học cho người dân ở Syria.

"Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ quyền lực. Trong khi đó, Thủ lĩnh đối lập Syria Ahmad Jarba đã hối thúc HĐBA LHQ thông qua quyết nghị theo Chương VII của Hiến chương LHQ, qua đó cho phép sử dụng vũ lực để phá hủy “cỗ máy chiến tranh” của chế độ Damascus.

Phe đối lập chính là Liên minh dân tộc khẳng định không đàm phán với chính quyền của Tổng thống Assad, còn Tổng thống Assad tuyên bố sẽ nắm quyền cho tới cuộc bầu cử vào năm 2014. Chiếc trực thăng chuyên chở quân sự Mi-17 này đã bị tranh đấu cơ F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 16/9. Nhiều nghi rằng, lực lượng chính phủ Syria có dính dáng đến vụ tiến công trên để trả nủa cho vụ chiếc tàu bay bị bắn hạ.

Hãng tin AFP cũng dẫn một nguồn tin an ninh cấp cao của Syria khẳng định lực lượng nổi dậy nước này sở hữu hoả tiễn đất đối đất và khí độc sarin và ít của liên hiệp quốc (LHQ) về việc dùng khí giới hóa học cho thấy lực lượng này đã tiến hành các vụ tiến công gần Damascus và “kiên quyết phủ nhận” việc lực lượng an ninh Syria sử dụng khí độc sarin, khẳng định lực lượng này “không có ích gì khi hành động như vậy trong bối cảnh quân đội đang thắng trên chiến trường”.

Tình hình càng phức tạp hơn khi người phát ngôn Nhà Trắng - Caitlin Hayden cho biết, Tổng thống Mỹ đã nới lỏng đạo luật kiểm soát khí giới để hỗ trợ phe đối nghịch. Hiện, chưa có nhóm nào lên tiếng chịu trách nhiệm về vụ tấn công này. Ông Barack Obama - Tổng thống Mỹ    Đại diện Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang Syria (SAR) nói rằng, chiếc trực thăng đang “theo dõi nhóm khủng bố thâm nhập vào khu vực biên cương Eunice (tỉnh Latakia)” đã bay nhầm vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga chỉ trích việc hành động giúp đỡ của Washington là tiếp tay cho các thành phần Hồi giáo cực đoan trong lực lượng đối chọi tại Syria. Nếu ông al-Assad vẫn nắm quyền, rất khó mường tượng cuộc nội chiến Syria có thể dần dần lắng dịu.

Thời kì gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp có những động thái điều binh tới biên cương 2 nước. Ông Wael Nader al-Halqi cũng khẳng định, Damascus có các biện pháp khác để giành thắng lợi trước kẻ thù mà không cần tới khí giới hóa học và việc chuyển giao vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát quốc tế và tiêu hủy không hề ảnh hưởng đến cán cân sức mạnh trong khu vực.

Ông này cũng cho rằng phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ được coi là “chứng cứ cho thấy Chính phủ của ông Tayyip Erdogan đang làm trầm trọng thêm tình hình khu vực biên giới hai nước”.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói, bằng chứng do các thanh sát viên LHQ đưa ra, trong đó có cả “quỹ đạo của hoả tiễn mang theo khí sarin”, cho thấy không còn nghi gì rằng chính quyền Syria phải chịu trách nhiệm. Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức Giám sát nhân quyền đã yêu cầu LHQ đưa cuộc xung đột Syria lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Đại sứ Nga tại LHQ, Vitaly Churkin kêu gọi đoàn thanh sát “quay trở lại Syria ngay lập tức” để điều tra bổ sung. Đổ tội cho nhau  Hôm qua, Thủ tướng Syria Wael Nader al-Halqi cho biết, giới chức trách nước này đã cung cấp những bằng chứng cho thấy phe đối lập sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Ông này cũng cho biết, các bằng chứng nói trên đã được chuyển cho Nga. Ngọc Tiến   (Theo Independent, CNN, AFP).

Chiếc trực thăng của Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi  Gia tăng găng tay biên giới  Ngày 18/9, Syria nhận phi cơ trực thăng quân sự của nước này đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét