Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Hãy trả lại cho các con tán thưởng ngày khai giảng!.

Rất thích

Hãy trả lại cho các con ngày khai giảng!

Phạm Văn Thọ  * Cứ mỗi năm, sau kỳ nghỉ hè, các cháu lại nao nức đến trường. Tôi thấy thật là bất công đối với trẻ mỏ.

Những điều đó sẽ dần làm cho các em không còn dấu ấn đáng nhớ về thời đi học, rồi xa hơn là ý thức càng ngày càng nông cạn về điều gọi là "Tiên học lễ Hậu học văn". Trong những ngày khai học. Các cháu phải có quyền bình đẳng như nhau trong ngày hội đến trường! Đến hiện tôi vẫn còn nhớ cảm giác được vẫy hoa, vẫy cờ, được đi đều bước như chú bộ đội.

Ngày khai trường thật sự có ý nghĩa sao, vậy mà con tôi đã 5 năm rồi không có ngày khai học, năm nay bé đã lên lớp 5.

D. Thật tội nghiệp cho con tôi, ngày hội đến trường giờ chỉ có trong trí tưởng tượng của bé mà thôi. Tuổi xanh Online  trích đăng một số quan điểm: * Đã hai năm nay con tôi không được chọn đi dự lễ khai trường nên cháu không hề có sự phấn khởi chờ đón ngày khai giảng đầu năm. Tôi hỏi con: Nếu thầy cô cho đề bài tập làm văn diễn tả cảnh nô nức của ngày tựu trường, thì con phải làm sao? Con tôi đã trả lời là: Thì bạn tổ trưởng cho một vài gợi ý, sau đó các bạn khác cũng như con cùng làm.

Tôi thấy xót xa. Đó là sự thay đổi nhận thức dần dần của một phần từng lớp đời sau này, các em sẽ không còn có khái niệm gì về ngày khai học, bế giảng.

Giáo dục Việt Nam bất cập và thật chán!  Huỳnh Thị Thắm   tuổi xanh ONLINE.

Các em cần nhiều thứ hơn nữa!  Bảo Duy   Tran Thi Huong Hoa  * Con tôi năm nay học lớp 4, đề tập làm văn đầu năm là "Viết một lá thư cho bạn kể về ngày khai học đầu năm ở trường", con tôi cắn bút mãi không viết được.

Ngọc  * Tôi cũng có hai cháu đến trường, may mắn là các cháu đều tham gia đầy đủ các lễ khai học và bế giảng. Rồi những buổi lễ kỷ niệm truyền thống có các tiết mục múa của các anh chị lớn. Tôi mong tất thảy các trường tạo mọi điều kiện cho các cháu được đến trường nhân ngày tựu trường và ngày bế giảng năm học.

* Những năm cấp 3 tôi cũng chỉ được đi khai trường 1 lần và bế giảng 1 lần. Cháu chỉ được tham gia năm lớp 1, khi ấy còn ngơ ngác thì nhớ gì. Trộm nghĩ các Sở GD-ĐT cần có quy định làm sao để các trường không viện cớ sân nhỏ, nắng nóng. Cũng ngót nghét 18 năm rồi tôi chưa ghé về thăm trường mặc dầu lâu lâu có đi ngang qua.

Nhưng tôi rất hiểu nỗi niềm của các bậc phụ huynh có con không được tham dự các lễ này.

Tôi vẫn nhớ như in những buổi lễ khai học, những buổi chào cờ của tuổi học trò thời tiểu học. Lên lớp 2, được làm lớp trưởng nên tôi không phải nhón chân để nhìn nữa. Đề nghị Bộ GD-ĐT cần có chủ trương và chỉ đạo những việc tưởng chừng nhỏ này giống như vụ "đồng phục học trò" để con em chúng tôi được hưởng vẹn tròn niềm vui của năm tháng đến trường.

T. Còn lớp 2,3,4, mặc dầu là học trò giỏi nhưng không nằm trong tốp 10 và bác mẹ không nằm trong hội cha mẹ học trò nên cháu không được tham gia khai trường cũng như tổng kết cuối năm. Sau một thời gian dài nghỉ hè, nghe lại được tiếng trống trường vang lừng thật thích. Không còn tồn tại ý thức chuẩn bị tâm thế vào niên học mới hay ghi nhận một năm cầm cố của các em sau một niên học.

Để tuốt các con đều có những kỷ niệm đẹp về ngày khai giảng, là hành trang theo các con suốt cuộc đời. Có bao nhiêu trường học đã đối với các em học sinh như thế, liệu các nhà giáo dục có biết hay không? Tôi chỉ sợ đây không chỉ là vết hằn, mà còn để lại hậu quả đáng lo ngại hơn cho các em học sinh. Cả ngày lễ 20-11 cũng chưa được dự lần nào dù sân trường đủ rộng cho quờ quạng.

Rồi cái cảm giác thật khích khi ngồi trong buổi lễ khai trường có vài em sâu của cây phượng buông mình xuống hàng học trò bên dưới để chúng tôi la chí chóe. Dù vấn đề này chưa phải phổ thông tại các trường học, nhưng cũng là một điều đáng báo động để các nhà giáo dục nên nhòm và khắc phục thật sớm, đừng để các em đi học chỉ vì thành tích cho nhà trường hay cho bản thân. Rất mong ngành giáo dục hiểu, chia sẻ nỗi niềm và tạo điều kiện cho ắt các cháu.

Nguyễn Phương Nhung  * Ngày khai trường mỗi năm là một cái gì đó rất linh nghiệm trong cuộc đời học trò - nhất là các bé tiểu học. Cháu tỏ vẻ hờ hững khi ông bà nô nức hỏi thăm: "Sắp đến ngày khai học rồi, cún con của ông bà đã chuẩn bị đến đâu?". Con tôi bảo: chỉ có 10 bạn được chọn đi dự lễ khai giảng, cô giáo đã giải thích là do sân trường hẹp quá. Thuở tôi còn nhỏ thì cây bồ đề của trường cũng đã già nua, vài gốc phượng cũng đã thật to - bây chừ trường đã xây lầu nhưng vẫn còn giữ được cái sân trường như thuở tôi đi học (trường của tôi là trường ở quận Gò Vấp chứ không phải làng quê gì đâu nhé).

Nỗi buồn này vẫn theo tôi đến tận hiện nay với nghĩ suy rằng mình là học trò thấp kém. Niềm vui của học trò tiểu học trong ngày khai giảng - Ảnh: Tiến Thành Con tôi phấn đấu thế nào để được chọn "đi khai giảng"? Còn nhiều học sinh không được dự lễ khai trường Hãy nghĩ về cái sân cho trẻ con Các phụ huynh cho rằng dự lễ khai học là quyền của mọi học sinh, và người lớn có bổn phận phải trả cho các em quyền đó.

Rồi được ngắm những bông hoa phượng cuối mùa còn sót lại. Hy vọng Bộ GD-ĐT sẽ suy nghĩ lại về vấn đề này để con em chúng ta còn chút kỷ niệm về những buổi lễ khai trường như tôi đã từng có, điều đó sẽ giúp nuôi nấng tâm hồn các em.

Trần Thị Tuyến  * Đừng tước đi quyền đơn giản và ít ỏi của học trò. T. Ngày đó tôi thường nhón chân lên cao để nhìn được cái trống già được đánh miên man. Điều tưởng tuồng như đơn giản ấy con tôi lại không có được. Nguyen Kim Thuy  * Cảm ơn tác giả bài viết "Con tôi phấn đấu thế nào để được chọn đi khai trường"? đã nói lên thực trạng này trong ngành giáo dục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét