Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Mexico: phá cách ba biểu tình, đụng độ cảnh sát vì cách tân giáo dục.

Phụ thân đụng độ với cảnh sát trong cuộc biểu tình phản đối cách tân giáo dục

Mexico: Giáo viên biểu tình, đụng độ cảnh sát vì cải cách giáo dục

Cải cách giáo dục bị Công đoàn Giáo dục Quốc gia phản đối kịch liệt, họ nói rằng cải cách được đưa ra sẽ dẫn đến hàng loạt đay đả bị buộc phải thôi việc. Các cuộc biểu tình rưa rứa cũng diễn ra trên khắp cả nước Mexico hôm thứ tư, 11/9, một ngày sau khi Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto chính thức duyệt y cải cách.

Các ba tuần hành đến nơi ở và văn phòng làm việc của Tổng thống Mexico nhưng chỉ gặp được người phụ tá.

Nhiều người chỉ trích rằng công đoàn giáo viên Mexico có nhiều hành vi tham nhũng và có quá nhiều quyền kiểm soát trong phân bổ nhân lực. Quá tức giận vì nghĩ mình bị xỉ nhục, những xuân đường này cố chặn hai con đường chính của Mexico City và gây nên các cuộc đụng độ.

Cải cách bao gồm cả các cuộc rà lại trình độ nghiêm phụ. Tuần trước, hàng ngàn phụ thân biểu tình bên ngoài Thượng viện, đề nghị bác bỏ dự luật về cách tân. Cuộc đụng độ nổ ra hôm thứ tư, 11/9 khi đoàn người biểu tình nuốm ùa ra con đường chính dẫn đến trường bay đô thị.

Suốt nhiều tháng qua, xuân đường Mexico đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống cách tân. Phan Yến  Theo  BBC. Chính phủ lập luận rằng việc công đoàn giáo dục quản lý luôn cả vấn đề phân bổ nguồn lực làm nảy tham nhũng, nhiều thân phụ không có trình độ vẫn được đề bạt lên chức phận cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét