Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Đàm phán Hiệp định xuyên yên bình Dương có thể hoàn tất vào cuối năm nay

Bộ trưởng Bộ công thương nghiệp Vũ Huy Hoàng - Ảnh:
Ngọc Thắng

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng san sẻ thông báo trên với báo giới sau cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng thương nghiệp Mỹ diễn ra trưa 24.7 (giờ Mỹ).

Theo Bộ trưởng, trong chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Mỹ lần này theo lời mời của Tổng thống Mỹ, có rất nhiều hoạt động, trong đó có nội dung thúc đẩy hoạt động thương nghiệp giữa hai nước, mà trung tâm là thúc đẩy thương thuyết TPP.

Sau 17 vòng đàm phán và hiện nay đang là vòng thứ 18 đang diễn ra ở Malaysia, quan điểm của các nước tham gia thương thảo đã xích lại gần nhau hơn so với trước đây. Đặc biệt là những vấn đề có can dự trực tiếp đến quan hệ thương mại giữa Mỹ và Việt Nam cũng đã đạt được những tiến bộ đáng kể.

Với ý thức đó, trong cuộc gặp giữa chủ toạ nước Trương Tấn Sang và Tổng thổng Mỹ Obama sáng 25.7 sẽ có nội dung tuyên bố hai bên mong muốn thúc đẩy để sớm kết thúc đàm phán TPP như các nhà lãnh đạo cấp cao của TTP đã thỏa thuận với nhau bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN (tổ chức vào năm 2012 tại Campuchia).

“Giờ các đoàn thương lượng đang rất nạm để thu hẹp hơn nữa những khoảng cách còn xa nhau giữa các nước về một số nội dung. Nhưng với ý thức, mong muốn chấm dứt thương thảo theo đúng thời gian trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và với tinh thần xây dựng, hợp tác thay gác bỏ những dị biệt, tìm được tiếng nói chung, chúng tôi tin rằng, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu này.

"Đây cũng là nội dung chính trong cuộc gặp giữa ngài đại diện thương mại Mỹ và tôi trong sáng nay, đó là giao hội hợp nhất với nhau những vấn đề liên tưởng, để tiếp đây hai đoàn thương lượng TPP của Việt Nam và Mỹ sẽ có cuộc gặp nhau trước khi phiên đàm phán thứ 19 diễn ra ở Brunei”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết.


Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear đón chủ toạ nước Trương Tấn Sang tại trường bay quân sự Andrew - Ảnh: TTXVN

Thưa ông, những vấn đề còn dị đồng và có khoảng cách xa nhau trong đàm phán TPP như Bộ trưởng vừa đề cập cụ thể là những chướng ngại nào?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng:Đó là những vấn đề can hệ đến thương mại, đến dịch vụ và đầu tư. Về thương nghiệp thì đó là câu chuyện mở cửa thị trường. Chúng tôi đã thống nhất với nhau rằng, mở cửa thị trường là phải dựa trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi. Tôi mở cửa thị trường cho anh, thì đổi lại anh cũng phải mở cửa thị trường cho tôi.

Và, ngoài danh mục những mặt hàng mà hai bên tạo điều kiện cho nhau du nhập thì còn có câu chuyện về thuế. Việt Nam hiện đang ở một trình độ thấp hơn so với các nước thành viên TPP khác, vì vậy chúng ta yêu cầu các nước thành viên TPP khác, trong đó có Mỹ, cần dành cho Việt Nam một sự linh hoạt khăng khăng. Tức thị có thời gian quá độ trước khi thực hành đích rốt cuộc.

Đây cũng là nội dung mà Tổng thống Hoa Kỳ Obama đã cam kết với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Campuchia vào năm 2012.

Đó là vấn đề thương nghiệp, còn tiếp đó là một số nội dung có vấn đề nhạy cảm. Nhạy cảm ở đây không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với nhiều nước thành viên TPP khác, như vấn đề mua sắm của Chính phủ, vấn đề môi trường, vấn đề về doanh nghiệp nhà nước,...

Những chuyện này hệ trọng đến nhiều nước, bởi thế không chỉ có Việt Nam và Mỹ phải kết hợp chém trong quan hệ song phương để xử lý những vấn đề can dự mà còn phải có sự tham gia tích cực đa phương của nhiều thành viên khác. Với ý thức như vậy, chúng tôi tin rằng trong thời gian ngắn tới đây, những dị biệt đó sẽ được thu hẹp. Phải nhấn mạnh một điều, dù muốn hay không thì luôn phải tính đến sự thăng bằng và ích lợi của sờ soạng các bên tham dự thương thuyết TPP.

Có quan điểm cho rằng, muốn chấm dứt đàm phán TPP sớm thì Việt Nam phải được công nhận là nền kinh tế thị trường. Vấn đề này đã được đặt ra và giải quyết như thế nào trong cuộc gặp với Bộ trưởng thương nghiệp Mỹ lần này, thưa Bộ trưởng?

Vấn đề yêu cầu công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ, chúng ta không chỉ đặt ra với Mỹ mà còn với rất nhiều thành viên khác của Tổ chức thương nghiệp Thế giới (WTO). Đến nay, đã có 34 nhà nước công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Riêng với Mỹ, chúng ta đã có hình thức thương lượng song phương. Có hai nhóm làm việc đã làm việc với nhau nhiều năm nay rồi và đang tiếp tục đàm phán.

Theo quy định nội bộ của Mỹ, việc xác nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường không nằm trong nội dung đàm phán TPP mà sẽ được thực hành qua kênh làm việc của hai nhóm thương thảo song phương của hai bên. Sớm muộn như một, chúng ta xoành xoạch yêu cầu phía Hoa Kỳ cũng như các nước thành viên TPP mà đến nay còn chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, phải coi xét và có sự xác nhận này.

Trong 13 nước thành viên TPP thì bây chừ đã có 7 nhà nước công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường rồi.

Vậy Bộ trưởng tin cẩn vào mục tiêu Việt Nam cùng với phía Mỹ sẽ hoàn thành thương thuyết TPP vào cuối năm nay?

Với tuốt những thực tế, diễn biến cho đến ngày hôm nay, đặc biệt là kết quả chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, với mong muốn xúc tiến hợp tác kinh tế thương nghiệp, đầu tư giữa Việt Nam và các nước thuộc TPP, trong đó có Mỹ, tôi tin rằng, những mong muốn của những nhà lãnh đạo TPP sẽ có nhiều khả năng trở nên hiện thực vào cuối năm nay.

Bảo Cầm(ghi)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét