Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Nước Mỹ chia rẽ vì chương trình thám thính quốc gia



Các thành viên Hạ viện Mỹ tại thủ đô Washington DC. Ảnh: AFP


Dự luật này do hạ nghị viên Cộng hòa Justin Amash soạn thảo, và cũng được một nhóm nghị viên của cả hai đảng ủng hộ trình lên, tuy nhiên, đã bị Hạ viện loại bỏ với tỉ lệ 217-205.

Trước đó, Nhà Trắng và một số thành viên cấp cao của Quốc hội Mỹ, bao gồm chủ toạ các ủy ban tình báo của thượng viện và hạ viện, đều lên tiếng phản đối dữ dội dự luật này. Trái lại, những người ủng hộ cho rằng dự luật dù không hoàn hảo nhưng sẽ ngăn chặn NSA xâm phạm quyền tây riêng của công dân Mỹ.

Theo nhận xét của Pew, kết quả này là minh chứng đề đạt rõ nét về mâu thuẫn tồn tại ngay trong đảng Dân chủ cũng như đảng Cộng hòa. Và cuộc bỏ thăm theo hình thức như thế này là lần trước nhất diễn ra ở Mỹ, sau sự việc "người thổi còi" Edward Snowden tiết lậu chương trình trinh sát ở mức độ và khuôn khổ lớn hơn sự tưởng tượng của nhân dân rất nhiều.

Các chuyên gia chính trị cũng cho biết kiểu bỏ thăm như vậy là khá hiếm hoi ở Mỹ, và kết quả bỏ phiếu cũng rất kì dị. Một số nghị viên Mỹ thì nhận xét rằng tỷ lệ sít sao trong cuộc bỏ phiếu đã phản chiếu ý kiến của quần chúng. #. Vì rằng, dư luận Mỹ rất quan hoài về giải pháp thăng bằng giữa việc bảo đảm an ninh nhà nước và quyền tự do của công dân.

Ít thăm dò của Pew cho thấy số công dân Mỹ ủng hộ chương trình trinh sát của chính phủ có phần nhỉnh hơn số phản đối một chút. Trong số 1.480 người được hỏi, có 50% ủng hộ và 44% không nhất trí.

Kết quả thăm dò của Pew cũng diễn tả độ tuổi và giới tính là những nhân tố quyết định đến quan điểm của người được hỏi. Tới 60% người trẻ tuổi và chỉ 29% người cao tuổi nói rằng chương trình do thám của chính phủ làm ảnh hưởng tới tự do cá nhân, mà không có hiệu quả trong việc bảo vệ tổ quốc. Về giới tính, có 51% đàn ông và 29% đàn bà đồng ý như quan điểm trên của giới trẻ.

Tuy vậy, nhiều nghị sỹ Mỹ tin rằng mâu thuẫn trong cả hai chính đảng chỉ là về một "vấn đề cụ thể" - chương trình thám thính quốc gia, chứ sẽ không lây lan sang các vấn đề tranh luận khác, chẳng hạn các vấn đề từng lớp như phí về trông nom y tế.

Lê Hoàng(tổng hợp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét