Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Bằng chứng về tư cách cán bộ, đảng viên

QĐND- Sau khi Báo Quân đội dân chúng đăng loạt bài “Sức mạnh mềm” của văn hóa nêu gương, tòa soạn nhận được nhiều ý kiến hồi âm của độc giả. Các ý kiến khẳng định: Việc Báo Quân đội quần chúng đề cập nội dung văn hóa nêu gương trong thời điểm hiện thời là rất cấp thiết, rất trúng. Bên cạnh phân vua sự nhất trí những vấn đề bài báo đã nêu ra, các ý kiến tiếp kiến làm rõ và đóng góp, gợi mở nhiều giải pháp nhằm đưa “văn hóa nêu gương” trở nên một yếu tố chủ chốt trong văn hóa lãnh đạo của Đảng.

Tấm gương bác Lưu Văn Lợi

Nhân nói về văn hóa nêu gương, tôi xin kể đôi điều về một tấm gương mà tôi rất ngưỡng mộ. Đó là bác Lưu Văn Lợi, một trí thức cách mạng, một nhà ngoại giao lão thành xuất sắc, một đảng viên trọn đời cống hiến cho lý tưởng cách mệnh cao đẹp của Đảng, hết dạ phụng sự sơn hà, phụng sự quần chúng. Hồi tôi công tác ở Bộ Ngoại giao, bác Lợi không chỉ hướng dẫn, chỉ bảo ân cần những điều chúng tôi còn bỡ ngỡ, lúng túng, mà bác luôn tận tụy, tận tâm với công việc chung của tập thể. Tác phong làm việc miệt mài, cần mẫn, sáng tạo của bác đã tác động, ảnh hưởng rất lớn đến đời chúng tôi thời đó. Từng giữ cương vị Trưởng ban Biên giới thuộc Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), chức phận có hàm tương đương bộ trưởng thời đó, nhưng bác Lợi sống vô cùng giản dị, thanh đạm. Chúng tôi chưa bao giờ thấy bác đòi hỏi bất cứ lợi quyền vật chất nào cao hơn anh chị em nhân viên cấp dưới. Ngay cả giờ, khi đã bước qua tuổi 100, mà bác Lợi vẫn sống rất khiêm nhượng, đạm bạc trong ngôi nhà tập thể cũ ở số 9 Trần Hưng Đạo (Hà Nội).

Nêu lại tấm gương của bác Lưu Văn Lợi, tôi muốn nói một điều: Sự nêu gương về đạo đức, lối sống, phẩm chất cách mệnh của người cán bộ, đảng viên tự thân sẽ “phát sáng”, lan tỏa ra mọi người xung quanh, chứ không cần phải hô hào, kêu gọi nhiều lời. Thế nên, tôi rất mong đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện thời nên chuyên chú nhiều hơn nữa đến việc thực hiện nêu gương bằng việc làm, hành động cụ thể, ví đó chính là biểu lộ mấu chốt và chiều sâu của văn hóa lãnh đạo.

VŨ KHOAN(Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó thủ tướng Chính phủ)

Người đứng đầu các cấp phải tiền phong nêu gương

Đã là cán bộ, đảng viên thì ai cũng phải có nghĩa vụ nêu gương. Nhưng đối với người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp, nghĩa vụ đó phải cao hơn, nặng nề hơn. Vì người đứng đầu là tiêu điểm, là trụ cột của một tập thể, nếu không nêu gương thì chẳng thể giáo dục, thuyết phục được cán bộ, nhân viên thuộc quyền và không được quần chúng. # Tin cậy, trọng.

Trong tình hình hiện thời, nêu gương của người đứng đầu đầu tiên biểu hiện ở nhân cách, phong cách, đạo đức, lối sống trong công tác, sinh hoạt hằng ngày. Người dân có thể chưa đủ khả năng để đánh giá cán bộ lãnh đạo “giác ngộ đến đâu, lý tưởng cách mệnh thế nào, trí não ra sao”, nhưng họ lại rất dễ nhận biết về lối sống, nếp sống, cách xử sự của họ. Bởi những mặt đó dễ mô tả qua tính cách khi người dân xúc tiếp với cán bộ lãnh đạo. Do đó, mọi biểu đạt quan lại, sinh hoạt đời thường khác xa với số đông nhân dân, lối sống thực dụng chủ nghĩa, xa hoa của người lãnh đạo rất khó được người dân chấp nhận, thậm chí bị xa lánh, lên án.

Được Đảng, quốc gia và dân chúng giao cho những trọng trách lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp không bao giờ được quên lời người xưa dạy “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”. Một khi bản thân chẳng những không nêu gương, mà còn làm điều sai trái, phi pháp thì khó có thể giáo dục, lãnh đạo được cấp dưới và dân chúng. Thực tế đã chứng minh: Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu về mọi mặt là nguyên tố quyết định tạo nên “cái uy” thực thụ của người đứng đầu các cấp. Chỉ có bằng tấm gương sống của mình mới có thể tác động, thẩm thấu, lan tỏa vào lòng người một cách sâu sắc, vững bền. Ngược lại, nếu không nêu gương hay chỉ dùng “cái oai” do quyền lực tạo ra để thị oai người khác thì hiệu quả lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu chỉ có tác dụng tạm, không lâu bền và hơn thế, càng làm giãn khoảng cách giữa người lãnh đạo và nhân dân thêm xa.

Anh hùng LLVT quần chúng Nguyễn Thị Tám (người đứng thứ hai, từ phải sang) là đảng viên mẫu mực ở địa phương. Trong ảnh, bà cùng đồng đội chụp ảnh lưu niệm khi thăm thủ đô Hà Nội. Ảnh: HẢI ANH.

Cách đây 86 năm, trong bài viết “tư cách người cách mệnh”, Bác Hồ đã chỉ rõ những yêu cầu về phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên cách mệnh tựu trung ở 15 điều then chốt, trong đó có những điều rất sốt dẻo tính thời sự như: Cần kiệm; quả quyết sửa lỗi mình; Vị công vong tư; Nói thì phải làm; Giữ chủ nghĩa cho vững; Hy sinh; Ít lòng ham muốn về vật chất...

Tôi nghĩ, nếu người đứng đầu các cấp hiện đều thấm nhuần sâu sắc, thực hiện đến nơi đến chốn những lời dạy chí tình trên đây của Bác, vững chắc họ đã và đang nêu một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng cho người dân học tập, noi theo.

PGS, TS PHAN HỮU TÍCH(giảng sư cao cấp Học viện Xây dựng Đảng)

Trình diễn.# Kiểu mẫu là “sống” trong lòng dân

Tôi cho rằng, xây dựng văn hóa nêu gương trong Đảng bản chất là trở lại đúng nguyên lý của tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Đạo đức là một trong những nhân tố cốt lõi làm nên văn hóa. Còn văn minh bao hàm cả ý nghĩa văn hóa và những thành quả vật chất. Điều đó có thể hiểu rằng, “Đảng là đạo đức, là văn minh” nghĩa là Đảng có nhân cách văn hóa, làm việc theo những chuẩn mực văn hóa, hàng ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng phải sống, sinh hoạt, ứng xử có văn hóa; đồng thời Đảng phải luôn tự biết đổi mới, “làm mới” mình để theo kịp với những tiến bộ, văn minh của thời đại, tránh bị tụt hậu.

Bác Hồ cũng từng cảnh báo: “Một Đảng, một dân tộc và mỗi con người, ngày bữa qua là vĩ đại, có sức quyến rũ lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người thương mến và ngợi ca, nếu tâm thuật không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân chủ nghĩa”. Từ nhận định đó của Bác, có thể khẳng định rằng: hiện nay, Đảng muốn “sống” trong lòng dân, được người dân kính trọng, một lòng một dạ đi theo Đảng, toàn tâm toàn ý phụng sự cách mệnh của Đảng và của dân tộc, Đảng ta nói chung, mỗi cán bộ, đảng viên nói riêng phải nêu gương ở mọi lúc, mọi nơi.

Đối với cán bộ, đảng viên ở cơ sở, nêu gương thiết thực nhất là gần dân, trọng dân, lắng tai dân, biết trả lời kịp thời những khúc mắc của dân, chăm lo cho dân được hưởng thụ những lợi ích chính đáng và tuyệt đối không được gây crếp, quấy rầy, hách dịch đối với quần chúng. #. Đối với cán bộ trung cao cấp, ngoài những yêu cầu trên, mỗi người cần tự giác sống liêm khiết, chân thực, không vị lợi và vận động, giáo dục gia đình, người thân, vợ con của mình không cậy “ô, dù” để làm việc sai pháp luật, trái đạo đức hay vun vén để cá nhân được “vinh thân, phì gia”.

Thượng tá, Th.SLÊ QUANG THÀ(Giảng viên Khoa Công tác Đảng, công tác chính trị Trường Đại học Chính trị)

Đừng sa vào “văn hóa nói”

Nêu gương đối với cán bộ, đảng viên ở thời kỳ nào cũng rất cần. Thời chiến tranh đầy gian khổ, ác liệt, người đảng viên tiên phong, kiêu dũng đi trước đón nhận khó khăn, hy sinh về mình chính là “mệnh lệnh không lời” để nhân dân tiếp bước, theo sau. Trong thời bình, cảnh ngộ xã hội có nhiều đổi thay, tinh thần dân chủ được mở mang, trình độ dân trí đã nâng cao, do đó mọi việc làm của cán bộ, đảng viên khó có thể “lọt qua” được hàng triệu tai mắt của quần chúng. #.

Nhấn mạnh điều đó để thấy rằng, nếu như cán bộ, đảng viên nói nhiều, nói hay, mà làm ít, làm dở, thậm chí nói một đằng, làm một nẻo thì rất khó có thể giáo dục, thuyết phục được dân chúng. Thành ra, điều cốt lõi trong văn hóa nêu gương là cán bộ, đảng viên phải tự giác thực hiện “văn hóa làm” tốt hơn việc sa vào “văn hóa nói”. Bởi suy cho cùng, nêu gương bằng việc làm cụ thể chính là “chứng cứ sống” biểu thị sinh động về ý thức, tinh thần, thái độ, trách nhiệm, nhận thức chính trị, trình độ học thức, phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách xử sự của cán bộ, đảng viên. Hay nói gọn lại, nêu gương là chứng cứ rõ nét, sinh động nhất về giá trị phẩm chất tư cách của cán bộ, đảng viên. Nếu thiếu giá trị này, cán bộ, đảng viên không đủ nhân cách và không xứng đáng là người dẫn đường, chỉ lối và giáo dục dân chúng.

Trung táNGUYỄN NGỌC NGÂN(Chính ủy Trung đoàn 98, Sư đoàn 316, Quân khu 2)

THIỆN VĂN(tổng hợp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét