Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đang cho con bú, tẩy giun bằng cách nào?

Chào bác sĩ,

Tôi mới sinh cháu thứ hai được 1 tháng. Cháu đầu 3 tuổi bị giun kim đã cho uống thuốc cách đây 1 tuần. Nay tôi cũng bị nhiễm giun kim. Tôi đang cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Tôi muốn tẩy giun thì phải làm thế nào? Không tẩy giun thì có bị lây sang em bé 1 tháng không? Bé lọt lòng có bị lây nhiễm giun kim không? Tác hại như nào? Xin cảm ơn thầy thuốc!


(Anh Hai – hai…@gmail.Com)


Ảnh minh họa


Chào bạn,

Thuốctẩy giun kimthường có có hoạt chất là Albendazole hay Mebendazol, thuốc này hầu như thường gây độc cho người bệnh, vì chúng ít được thu nhận vào máu, nhưng thuốc được khuyên không dùng cho phụ nữ có thai và phụ nữđang cho con bú.

Do đó, trường hợp của bạn muốn tẩy giun thì bạn phải ngưng cho bé bú khoảng 2 ngày để thuốc có thời kì đào thải qua phân. Một khi bạn đã bị nhiễm giun kim thì bạn có thể lây lan cho tuốt luốt các thành viên trong gia đình mà không phân biệt tuổi tác.

Đường lây chính yếu là qua thức ăn, nước uống, đồ vật (áo xống, mùng mềm, chiếu gối…) hoặc tay bị nhiễm. Do đó, ngoài giữ vệ sinh và điều trị ra bạn cần để ý đem hết mùng mềm, chiếu, áo gối, khăn trải giường, xống áo của bé cũng như của mẹ trụng nước sôi để tiêu diệt trứng giun kim (có thể nhiễm lại trứng giun kim từ những vật dụng này).

Khi bé nhiễm giun kim có thể làm cho bé rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, chậm lớn, đái dầm, viêm cửa mình, âm đạo ở bé gái…

Thân mến!

BS-CKI Nguyễn Thị Thu Thảo


AloBacsi.Vn- nơi bạn có thể trò chuyện, san sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.Vngiúp bạn đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email:kbol@alobacsi.Vn.

Độc giả có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ can hệ khi cấp thiết.
Để chuẩn xác về nội dung cần hỏi, Bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Thực tâm cảm ơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét