Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Luật sư: Nga là đích đến cuối của Snowden

Snowden sẽ ở lại Nga lâu dài?

Ngày 24/7, trạng sư của cựu viên chức Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden cho biết anh này có dự định ở lại Nga trong tương lai gần và đang học ngôn ngữ cũng như văn hóa của nước Nga.

Để giúp Snowden bắt đầu học tiếng Nga, luật sư Anatoly Kucherena đã đưa cho anh cuốn “Tội ác và trừng phạt” của Dostoyevsky viết về nỗi thống khổ và sự chuộc tội của một người đàn ông tự đặt mình ra ngoài vòng pháp luật.

Luật sư Anatoly Kucheren: Snowden đang học tiếng Nga

Trạng sư Kucherena cho biết Snowden đang tìm hiểu về “văn hóa Nga” và đã học được một ít tiếng Nga. Ông này cũng đã mua áo xống mới cho Snowden vì anh này vẫn chỉ mặc một bộ xống áo kể từ khi rời khỏi Hong Kong.

Hiện Snowden vẫn đang bị mắc kẹt tại khu vực quá cảnh phi trường Sheremetyevo ở Moscow, trong khi Nhà Trắng vẫn đang đòi Nga “làm rõ” về tình hình giờ của nhân vật đã tung ra những bí hiểm động trời về chương trình trinh sát của NSA này.

Sau gần một tháng trời mắc kẹt tại trường bay, Snowden đã nộp đơn xin lánh nạn tạm ở Nga và nói rằng đích đến rốt cuộc của anh là những Quốc gia Nam Mỹ chấp nhận cho anh tị nạn như Venezuela, Bolivia và Nicaragua.

Tuy nhiên hiện vẫn không rõ Nga sẽ mất bao lâu để quyết định cho Snowden lánh nạn tạm thời. Trước đó dư luận đã dấy lên tin đồn rằng luật sư Kucherena tới trường bay bữa qua để trao giấy thông hành cho phép Snowden rời khỏi trường bay trong khi nhà chức trách Nga xem xét đơn xin lánh nạn của anh.

Tuy nhiên trạng sư Kucherena cho biết ông không hề có trong tay giấy thông hành như vậy. Cục thiên cư Liên bang Nga, cơ quan chịu bổn phận cấp giấy thông hành cho biết họ không có thông tin nào về vấn đề này.

Snowden vẫn chưa được Nga cấp giấy thông hành

Tuy nhiên ngay cả khi Snowden được cấp giấy thông hành, giấy má này cũng chỉ giúp anh có thể rời khỏi sân bay, còn nếu muốn ra khỏi nước Nga, anh cần phải có các loại giấy tờ chứng minh nhân thân khác. Còn việc cấp các loại giấy tờ này mất bao lâu thì không ai nắm được.

Ông Kucherena nói: “Edward hiểu rõ điều này và anh ấy không chối từ bất cứ điều gì, quy trình này chỉ là hơi lâu một chút.”

Khi được hỏi về dự kiến lâu dài của Snowden, ông Kucherena cho biết: “Hiện tại Nga là đích đến cuối cùng của Snowden. Anh ấy không có ý định nào bóng gió hơn cho ngày mai.”

Trường hợp này đã gây ra bao tay đáng kể giữa Moscow và Washington trong thời điểm rất nhạy cảm, đó là chuyến thăm Nga của Tổng thống Mỹ Barack Obama được dự định sẽ diễn ra trong chưa đầy hai tháng tới.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết Mỹ đang “tìm cách làm rõ” khi có thông báo rằng Snowden có thể rời trường bay ở Moscow. Trong khi đó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez cảnh báo rằng việc “cấp bất cứ quy chế tị nạn nào cho Snowden sẽ gây hại tới quan hệ Nga-Mỹ.”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét