Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Canh cá biệt chua 3 miền và tâm hồn bình dị của ẩm thực Việt Nam.

Ăn bát canh chua miền nào, cũng phần nào thưởng thức những gì tinh túy và đặc sắc nhất của vùng miền đó

Canh chua 3 miền và tâm hồn bình dị của ẩm thực Việt Nam

Bản thân canh chua luôn được người Việt ưa chuộng và dùng quanh năm. Công đoạn nấu canh chua, vì thế, cũng phức tạp và tỉ mẩn hệt như mọi món ăn xứ Bắc khác vậy.

Món canh chua với những phiên bản Bắc-Trung-Nam đích thực đã hoàn thành xuất sắc vai trò truyền tải, giữ giàng những nét đặc sắc của ẩm thực ba miền. Song sẽ thật khuyết điểm nếu chỉ chọn duy nhất Phở để thay mặt cho văn hóa ẩm thực nước nhà.

Khế còn xanh xanh có cái chát thoang thoảng, đi cùng rau răm với cái chát rất đằm tạo nên một gia vị "không tiền khoáng hậu" cho bát canh chua miền Trung. Vn / Tri thức trẻ. Người miền Nam ưa ngọt, không chỉ biểu đạt qua các món chè cháo ngọt mà còn qua thói quen nấu nướng hàng ngày: kho nồi cá, ram nồi thịt cũng chẳng thể thiếu đường. Chua chua ngọt ngọt bát canh miền Nam  Nhắc đến miền Nam trù mật và tươi vui, người ta liền nghĩ ngay đến vị ngọt.

Nhắc đến ẩm thực Việt, người ta thường nói tới phở như món ăn quốc hồn quốc túy và mang tính đại diện cho nhà nước

Canh chua 3 miền và tâm hồn bình dị của ẩm thực Việt Nam

Đặc biệt ở miền Bắc còn có món riêu như một phiên bản sáng tạo của canh chua. Bên cạnh món Phở quá quen thuộc, ẩm thực Việt Nam còn rất nhiều khuân mặt đại diện xuất sắc và một trong số đó chính là canh chua. Bát canh chua miền Nam cũng biểu hiện tính chất trù mật của vựa lúa lớn nhất đất nước, khi độ "hoành tráng" về nguyên liệu khiến người ta phải bất ngờ: Thịt cá tôm cua có đủ, cá cắt khúc lớn, nước canh đặm đà và rau phải thật nhiều.

Miền Trung ven biển, chẳng có thịt thà nhiều, chỉ có thể tận dụng hải sản để nấu canh như một thói quen giản dị mà thân yêu. Mỗi món ăn khi đi qua những vùng đất khác nhau, thổ nhưỡng và phong tục khác nhau lại là mỗi lần thay áo, mang trong mình những điểm chung vốn có lẫn nét riêng của vùng đất ấy. Chất chua trong canh thường được tạo bởi những loại trái cây đặc trưng như me, khế, sấu, và các gia vị lên men thiên nhiên như giấm, mẻ.

Ẩm thực là sự giao thoa và biến đổi không ngừng. Canh chua thanh nhã miền Bắc  Đúng với tính chất nhẹ nhàng và thanh nhã từ bao đời nay của ẩm thực kinh đô, món canh chua phiên bản miền Bắc có đặc trưng là vị chua thanh thanh, hương thơm dịu nhẹ, rất chừng mực mà cũng thực tinh tế. Canh chua - nên - hoàn toàn xứng đáng là đại diện cho ẩm thực Việt đúng như tuyển lựa của đầu bếp cừ khôi Luke Nguyễn

Canh chua 3 miền và tâm hồn bình dị của ẩm thực Việt Nam

Thưởng thức canh chua miền Nam là thưởng thức cái đa dạng, phong phú của ẩm thực miệt vườn, tuy nhiều chủng loại mà phối hợp vẫn hài hòa, khéo. Vị chua lúc này thường được lấy từ trái cây, mà đặc biệt là khế. Bao lâu nay bát riêu cá, riêu ốc với thuốc nước vàng óng và chút chua chua rất nhẹ nhõm vẫn đủ làm người ăn nhớ hoài, tiếc mãi.

Người đầu bếp thường tự tay làm những mẻ giấm bỗng thật thơm ngon vừa vị, không quá nồng cũng không quá nhạt để chế biến món canh chua của mình.

Chan chát canh chua miền Trung  Nếu miền Bắc lấy cái chua dịu dàng làm lưu luyến thực khách, thì canh chua miền Trung với vị chua-chát rõ nét cũng làm nên ấn tượng khó phai cho người thưởng thức. Một bát canh chua điển hình sẽ mộc mạc và thô sơ hệt như miền đất này, chỉ một tí hến, một tí tép tôm còn dính lưới quyện trong nước dùng đủ vị chua-chát-mặn-cay, nhưng canh chua miền Trung vẫn đủ hấp dẫn lòng người bằng vơ những dung dị vốn có.

Quả thật ngọt là một trong những gia vị đặc trưng cho vùng đất này.

Gắn bó với đời sống người Việt, canh chua cũng dần đổi thay theo từng tập quán vùng miền mà biến thành những phiên bản đặc trưng. Cũng bởi thẳng thớm nấu cùng hải sản mà canh chua nơi đây đã dần hình thành hổ lốn hương vị chua-chát để át đi mùi tanh cá tôm

Canh chua 3 miền và tâm hồn bình dị của ẩm thực Việt Nam

Lề thói này đã tạo ra phiên bản canh chua miền Nam chua-ngọt rất vừa miệng, đưa cơm. Gói gọn tinh túy của đất trời Trong chương trình thực tiễn về đun nấu của mình, Luke Nguyễn - đầu bếp Úc gốc Việt trứ danh đã đưa ra một ý kiến huých: Nếu phải chọn lọc một món ăn đại diện cho ẩm thực Việt Nam, anh sẽ chọn canh chua thay vì Phở như thường ngày.

Depplus. Đề cao vị chua thanh nhẹ, thịt cá đi cùng canh chua cũng phải có vị ngọt dìu dịu. Làm từ những vật liệu đơn giản, có sẵn, nhưng món canh chua qua bàn tay khéo léo# của người đầu bếp luôn có một vị trí cố định trong văn hóa ẩm thực Việt. Lí do rất đơn giản, bởi không có món ăn nào lại gói gọn trong mình đủ vị chua-cay-mặn-ngọt đặc trưng của ẩm thực Việt Nam, cũng không có món ăn nào lại đầy đủ ba phiên bản Bắc-Trung-Nam vừa tương đồng, vừa khác biệt với những đường nét rất riêng.

Chất chua trong canh cũng được tạo ra bởi đa dạng nguyên liệu: cà chua, me, dứa, khế, chùm ruột, trái giác, trái bần. Và nếu bỏ qua dịp thưởng thức canh chua ba miền, hẳn bạn đã bỏ qua một phần không nhỏ của ẩm thực Việt Nam.

Ở đất nước nhiệt đới, vị chua có vai trò quan yếu, vừa bổ sung nước cho cơ thể, thăng bằng thanh nhiệt lại hợp vị, đưa cơm. Phổ quát nhất là các loại cá sông ngon tươi mát, hoặc tôm, tép nhỏ nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét