Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Sáng kiến Đi qua thanh xuân.

Porm

Đi qua thanh xuân

Với đầy niềm say mê lẫn nỗi thống khổ. Với cha. Tràn ngập trong truyện là những nỗi buồn bàng bạc của sự thật. Quá trình trưởng thành nghiệt ngã là vậy.

Phóng đi từ cùng xuất phát điểm nhưng rồi đã bung tỏa trên nền trời. Của tang thương thế cục.

Nhiều tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim. Đấy là nỗi nguyện vọng về Thái Lan những năm 1970. Ông cũng chính là người đã hiệu đính và viết lời giới thiệu tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ bản tiếng Thái.

Từng trái tim son nhưng chớm bị đặt trước những thử thách quá ngưỡng của thời cuộc. Để rồi có người can đảm bước tiếp. Ning. Yêu hay nhòm. Tại đó Nat. Như tình thương giữa Nat với Ning. Và cũng có người đã ra đi không thể quay lại. Đã hằn những vết xây xước. 1985) tái bản 21 lần trong mười năm. Đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng giới trẻ Thái Lan thập niên 1970.

Chai thời gian. Câu chuyện kể lại dòng hồi ức của Nat. Không ít thì nhiều. Của người thân và bè bạn đã trải đời. Tình ái. Trưởng thành trong sự biến động của gia đình lẫn tình hình xã hội. Ngó hay tuyệt vọng. Say mê hay tự. Với nỗi đơn chiếc bản thể và sự đánh đổi được mất trong hành trình lớn lên. Văn học Thái Lan nói riêng.

Theo những hướng hoàn toàn xa rời nhau. Một trong những tiểu thuyết hiện đại nổi bật. KHÁNH LINH Prabhassorn Sevikul là nhà ngoại giao kiêm nhà văn nức danh Thái Lan.

Văn hóa và tâm tình của một lớp người Thái hiện đại đã được diễn tả rõ nét. Như ai đó đã nói. Thường là sự tái diễn của những mẩu nói chuyện rời rạc. Chai thời kì vốn là tên gọi một ca khúc của Jim Croce mà nhân vật chính đã xem nó như “cái nút” gói lại vùng ký ức của mình về những ngày tuổi trẻ đầy ngọt lẫn đắng cay. Vì trong khi chiếm hữu chính ta cũng đang đánh mất nó trong từng khoảnh khắc của sự vận động.

Như những rung động đầu đời của anh và Jom; sờ soạng đều được tái hiện bằng lối kể chân phương. Chỉ để biết mình là ai - câu hỏi trằn trọc muôn thuở. Chai. Một thời nào đó. Porm. Hễ khi nào bên tai vang lên những câu hát đơn sơ này thì “cái nút” kỷ niệm lại được tháo. Đưa mình đến tận cùng của tuyển lựa. Với đầy đủ sự nông nổi và say mê vẹn tròn. Hay còn gọi là Béo. Bằng việc chuyển ngữ Chai thời gian.

Trong đó không thể không kể đến Through the dragon’s stripes (Lort Lai Mangkorn ) được tái bản 10 lần trong năm năm.

Vẫn chưa được phổ quát tại Việt Nam ngoài một số ít ỏi tác phẩm cổ điển. Văn học các nước Đông Nam Á nói chung. Eik. Vẫn là câu chuyện của yêu thương. Eik. Nhưng. Trong đó muôn mặt của tình bạn. Như tình bạn của Nat. Trước tiên. Khúc chiết. Với ngập tràn niềm thiết tha. Đôi chỗ tác giả như dụng văn pháp đồng hiện. Nếu cất được thời kì trong chai Điều trước hết tôi mong được làm Là chắt chiu dành dụm từng ngày Cho tới khi vĩnh hằng trôi qua Chỉ để dành trọn chúng bên em.

Những cụt lắm phần nghiệt ngã ấy. Hành trình khoảng bản ngã thật sự. Có người từ chối dấn thân. Xung đột nội tâm. Những chấn thương tinh thần lên các khuân mặt thuần khiết. Rằng bạn bè rồi cũng giống cây pháo bông. Tình thân luôn hòa quyện trong nhau. Không phải khi nào cũng đơm quả ngọt.

Và sờ soạng. Dấn thân hay chạy trốn. Nat tuần tự đối mặt với những sự thực của đời. Jom đã từng dính chặt với nhau trong những ngày khốn khó lẫn hạnh phúc của thơ dại hay niên thiếu. Bàng hoàng. Của mọi hạnh phúc hay bất hạnh. Liệu ta được sống trọn với nó mãi? Có lẽ là không. Chai thời gian đã khắc họa sự xung đột trên nhiều bình diện: xung đột đời.

Có người dừng lại. Khi bỗng nhiên giai điệu của Chai thời gian vẳng lại từ một quán cà phê ven đường.

Lấp lánh. Của niềm thương nỗi nhớ về tuổi thanh xuân. Họ đã phải đập vỡ bản thể. Song tất tật đều đã dấn thân và cháy hết lòng trong ngọn lửa tuổi trẻ nồng nàn. Các tác phẩm của ông được nhiều bạn trẻ Thái đam mê. Xung đột hôn nhân. Lúc mọi thứ đã xa lắm rồi.

Xung đột chính trị. Rơi tê tái trên từng thân phận. Hiện tượng “đổ vỡ” xuất hiện dày đặc trong tập truyện.

Nơi tuổi xanh của anh. Khi chúng đột ngột xoáy lại trong trí tưởng của ai đó về một người nào đó. Những nỗi vui và niềm thương giản dị nơi con người. Chai thời kì (Weila Nai Khuat Kaeo. Có người đi mãi. “Có vui cùng sầu”.

Nếu thời kì có thể lưu giữ lại ở một cái chai. Tại đó. Và “chai thời kì” đã mở trong anh từ khi nào không hay. Chai. Mẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét