Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Xây dựng mô hình chợ chiêm ngưỡng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bởi thế, sẽ rất tiện lợi cho các loại rau - củ - quả đạt chuẩn VietGAP của những nhà nông trên địa bàn mở rộng việc truyền bá và tiêu thụ sản phẩm

Xây dựng mô hình chợ an toàn vệ sinh thực phẩm

Bước đầu, đô thị sẽ xây dựng loại chợ này tại hai nơi là chợ Bến Thành và chợ dắt mối Tân Xuân (huyện Hóc Môn). Tại các siêu thị này, rau - củ - quả VietGAP được bày bán ở khu vực riêng để người tiêu dùng dễ nhận biết.

ND - TP Hồ Chí Minh hiện có 247 chợ truyền thống, 142 siêu thị, 25 trọng tâm thương nghiệp, 200 cửa hàng tiện ích, hơn 2. Ngành hàng ăn uống trong chợ cũng phải truy xuất được cỗi nguồn vật liệu chế biến. Trước thực trạng này, Sở Công thương thị thành vừa hoàn thiện đề án "Xây dựng mô hình chợ thể nghiệm đảm bảo an toàn thực phẩm" và sẽ khai triển thực hành phương án quản lý theo chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn.

Hiện, nhiều người tiêu dùng muốn mua sản phẩm an toàn nhưng không biết mua ở đâu, trong khi người có sản phẩm an toàn cũng không biết sẽ phải bán ở đâu.

Sở cũng vận động các nhà sản xuất sản phẩm rau - củ - quả an toàn có chính sách giá ưu đãi cho các tiểu thương. Tại chợ này, thành phố chọn ba ngành hàng ăn uống, rau - củ - quả và thực phẩm tươi sống (thịt gia súc, gia cầm) để thực hiện việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thành ra, bước đầu tiểu thương sẽ còn e ngại khi dự mô hình. Để mô hình phát triển tốt, thị thành sẽ tăng cường công tác tuyên truyền.

Thành ra, khi mở rộng mô hình sẽ giúp cho người sinh sản yên tâm đầu tư cho sản phẩm của mình và người tiêu dùng tiện lợi hơn khi cần mua sản phẩm an toàn. Theo Phó Giám đốc Lê Ngọc Đào, do từ trước đến nay phần nhiều tiểu thương đã quen bán tự do các loại rau không rõ cỗi nguồn, giá rẻ để cuộn khách và chỉ hướng đến lợi nhuận, không quan hoài vấn đề an toàn vệ sinh.

Phó giám đốc Sở Công thương Lê Ngọc Đào cho biết: Việc xây dựng các chợ theo đề án này nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết cho người dân trên địa bàn trong việc dùng sản phẩm tươi sống, sạch và an toàn. Theo đó, Sở Công thương sẽ tổ chức những buổi tuyên truyền cho tiểu thương ở hai chợ trên, mở những lớp tập huấn tri thức về an toàn thực phẩm cho tiểu thương nhằm góp phần thay đổi nhận thức, lề thói.

THIỆN PHÚC. Chợ Bến Thành là chợ loại 1, nằm ở địa bàn trọng tâm thành phố với lượng tiểu thương đông, vừa phục vụ người dân vừa là gương mặt thương mại của thị thành đối với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Người tiêu dùng mua sắm tại chợ Bến Thành. Thành ra, khi Bộ Công thương phát động, Sở công thương nghiệp tỉnh thành đã soạn thảo đề án khai triển xây dựng các chợ an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn. Tại chợ này, thị thành chọn ngành hàng rau - củ - quả cùng với thịt gia súc để triển khai đề án.

Phó Giám đốc Đào cho biết, sau khi mô hình thí điểm ở hai chợ trên thành công, tỉnh thành sẽ mở rộng ra các chợ truyền thống khác, các hệ thống phân phối và tăng thêm chủng loại hàng hóa. OpMart. Tuy nhiên, do mới thử nghiệm và bước đầu triển khai mô hình nên cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

So với những chợ khác, các mặt hàng được chọn ở hai chợ trên căn bản đã xác định được cỗi nguồn, có bao bì rõ ràng, có hạn sử dụng. , Nên sẽ làm tăng thêm phí tổn kinh dinh. Đẩy mạnh công tác truyền thông giúp cộng đồng dân cư nhận thức rõ hơn về việc sử dụng sản phẩm sạch, tăng cường truyền bá 16 thương hiệu rau - củ - quả đạt VietGAP tại 25 siêu thị của Co. Việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm chỉ mới thực hiện được ở các siêu thị, trung tâm thương nghiệp.

000 điểm bán tạp hóa và hàng trăm điểm bán hàng tự phát khác. Còn chợ làm mai Tân Xuân là nơi cung ứng cho thị trường thành phố một lượng rất lớn nông sản, thực phẩm hằng ngày. Để mô hình có điều kiện mở rộng ra các chợ truyền thống cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, địa phương trên địa bàn.

, Còn các nơi khác vẫn "lơ lửng" do tinh thần của cả người bán lẫn người mua đều còn hạn chế. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ việc bán rau an toàn cũng đòi hỏi phải được đầu tư thêm khâu nước rửa, trưng bày.

Thành thị cũng sẽ vận động tiểu thương kinh dinh rau - củ - quả tại các chợ khác, hướng dẫn họ trong việc trang bị cơ sở vật chất. Trong khi việc kinh doanh các loại rau - củ - quả thường mang lại lợi nhuận không cao, ít tiểu thương có ý định để đầu tư thêm vào kinh dinh sản phẩm rau - củ - quả đạt chuẩn VietGAP, các loại rau - củ - quả an toàn khác có giá cao hơn loại thường ngày nên không cuộn sự quan hoài của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét