Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Không các ở chung với người Việt Nam.

Một phụ huynh cho con đi du học ở Singapore kể

Không ở chung với người Việt Nam

Nếu ở với người Việt thì lại học những cái tính xấu đấy à? Tôi nghe mà buồn quá! Chả lẽ người Việt xấu đến nỗi chính người mình cũng không chịu được sao? Ảnh minh họa.

Rồi đến giờ lại không tiếc lời khi nói về những thói hư tật xấu của người Việt. Trước khi cho cháu nhập học chị đã phải thỏa thuận với nhà trường để con chị được ở chung phòng với học trò người nước ngoài chứ cố định không chịu ở cùng với người Việt Nam.

Mỗi cộng đồng. Sang một tầng lớp văn minh. Trong cái xấu có cái tốt.

Cho con đi du học là để học những cái văn minh. Thì đố dám tùy tiện như thế. Nhiều đứa trẻ mỏ cũng bảo không thích là người Việt Nam vì họ bẩn lắm: Toàn vứt rác ra đường. Có thời chúng ta hết lời ca ngợi người Việt Nam: chuyên cần. Đường phố sạch bóng. Sáng dạ. Thực ra đó chỉ là những tật xấu nảy ra do lối sống tùy tiện.

Cũng chẳng thấy cả những cái xấu của mình. Mỗi tính cách. Chịu khổ. Ích kỷ. Chị bảo. Không muốn ai hơn mình. Tưởng như cái gì mình cũng nhất. Vô duyên. Vô ý. Tôi lại nhớ tới truyện ngắn Đôi mắt của Nam Cao. Hẹp hòi. Chứ không phải là bản tính.

Thực ra trong mỗi một con người. Khạc nhổ. Đái bậy. Tích cực nhất khi vét những hạt gạo rốt cuộc trong nhà đi tiếp tế cho bộ đội. Mỗi dân tộc bao giờ cũng song hành cả cái tốt và cái xấu. Chính những người này. Chẳng thể có cá nhân nào chỉ có những tính cách tốt cũng như chẳng có ai lúc nào cũng xấu cả. Chính những người dân cày mà có khi giờ ta chê là hà tằn hà tiện.

Có nhẽ cái xấu nhất của người Việt Nam là chỉ luôn nhìn thấy cái xấu của người khác mà không thấy những cái tốt đẹp của họ.

Việc thực thi pháp luật chưa nghiêm. Việc giáo dục không đến nơi đến chốn. Ai vứt rác thì bị phạt. Tôi thấy chúng ta cứ nhảy từ thái cực này sang thái cực khác một cách rất cực đoan mà không có một cái nhìn khách quan và khoa học. Trong cái tốt có cái xấu. Keo kiệt.

Lại là những người nồng nhiệt. Đến nỗi có cảm giác mặc cảm khi là người Việt Nam. Người Việt nhiều tính xấu: Đố kỵ. Cái tốt và cái xấu đan xen nhau. Chịu thương chịu khó.

Minh Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét