Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Xuất khẩu năng động đồ gỗ: Doanh nghiệp FDI đang lấn át.

Ảnh minh họa: Phạm Thái Xuất khẩu nông sản phục hồi nhờ đồ gỗ và thủy sản Theo Tổng cục thương chính, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ tháng 9 của cả nước đạt trên 305 triệu đô la Mỹ, riêng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI đã chiếm đến gần 2/3 trên tổng số, tương đương 200 triệu đô la Mỹ

Xuất khẩu đồ gỗ: Doanh nghiệp FDI đang lấn át

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tận dụng được thời cơ này. Còn theo Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa), gần đây có hiện tượng người nước ngoài đến thuê lại nhà xưởng và kho tàng của các doanh nghiệp chế biến đang gặp khó khăn để sản xuất xuất khẩu, đích đến là các thị trường Mỹ, Trung Quốc.

Ngành chế biến và xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam, đang xếp ở vị trí số 1 Đông Nam Á và thứ 2 châu Á, chỉ sau Trung Quốc, đang đón nhận những đổi thay này. Phần đông trong số này là các doanh nghiệp Việt Nam. Phạm Thái Khách tham quan ở một phòng trưng bày đồ gỗ do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Ông Thanh cho biết có sự phân hóa khá mạnh giữa các doanh nghiệp trong ngành, phải những doanh nghiệp có năng lực chế biến đủ lớn, nhiều nhất là các doanh nghiệp FDI đến từ Đài Loan, Mỹ, Anh… “làm cả ngày lẫn đêm” vẫn không kịp giao hàng cho đối tác thì có những đơn vị “ngồi chơi xơi nước” vì đối tác không chọn những đơn vị này để đặt hàng.

Ông Huỳnh Quang Thanh, chủ toạ Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương, cho biết trong năm nay ngành chế biến và xuất khẩu đồ gỗ phát triển khá tốt so với các năm trước. Tính từ đầu năm đến nay ngành chế biến xuất khẩu đồ gỗ thu về trên 2,6 tỉ đô la Mỹ, riêng các doanh nghiệp FDI thu về 1,67 tỉ đô la Mỹ, tức chiếm trên 64% tổng số.

Theo ông, không chỉ có năng lực quản lý, tài chính cao hơn hẳn các doanh nghiệp nội địa, các doanh nghiệp này còn có sẵn màng lưới đối tác là các hệ thống phân phối, đại siêu thị ở các thị trường nhập cảng lớn như Mỹ, Nhật, EU nên họ không mất thời gian tìm hiểu đối tác như các doanh nghiệp trong nước. Một thuận tiện nữa của ngành chế biến gỗ là các khách hàng EU, Mỹ lẫn Nhật đều chuyển từ đặt hàng sinh sản ở Trung Quốc sang Việt Nam.

Sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thế giới, nhu nhà cầu thụ đồ gỗ từ các thị trường tiêu thụ trung tâm như Mỹ, Nhật, EU đang tăng lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét