Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Bài kỳ lạ học đầu tiên.

Nhà bác có gì thì ăn nấy

Bài học đầu tiên

Mẹ bạn còn bảo tụi con khi nào ăn “cơm bụi” ngán quá thì cứ ghé qua. Chúng con góp tiền lại đi chợ mua rau củ về nấu cơm. Hai bác đích thân xuống chào tụi con. Học hành. Thế nhưng thật bất ngờ. Hỏi thăm nhà cửa. Có thứ con chưa bao giờ được ăn như vịt quay.

Vậy là chúng con kéo nhau về nhà bạn chơi. Khi chúng con đến. Bọn trẻ chúng con bữa nay cần những tấm gương nghĩa nhân. Vui vẻ. Con thấy đạo lý ở ngay trong cách đối nhân. Mỗi đứa góp 10 ngàn. Bạn con bảo vì hồi xưa ba mẹ bạn ở quê lên thành thị cũng được nhiều người giúp đỡ nên giờ rất thương các bạn ở quê lên.

Món ăn đã trở thành xa xỉ từ khi tụi con xa nhà đi học. Gần 20 đứa toàn bộ. Tổng cộng được gần hai trăm ngàn đồng.

Con chẳng thể nói lên cảm xúc khi thấy trên bàn đủ thứ món ngon. Hiếu khách. Xử thế của họ ba mẹ à. Bình dị như vậy để soi vào. Tuốt đều là dân tỉnh lên thành phố trọ học. Heo quay ăn với bánh bao; thịt bò Úc nhúng dấm. Mọi thứ đã sẵn sàng. Mực và tôm nướng muối ớt.

Dặn dò tụi con chuyện trường lớp. Sợ làm phiền gia đình bạn. Bài học trước nhất khi con bước vào cổng trường đại học là thành thị này tuy xa lạ nhưng không thiếu những tấm lòng dành cho con và bạn bè. Đừng ngại. Cánh gà chiên nước mắm. Ba mẹ của bạn con rất hiền. Chẳng cần những lời rao giảng được lập trình sẵn nhưng chỉ là lý thuyết suông.

Đứa nào cũng hớn hở vì sắp được ăn cơm với thịt kho. Con thật xúc động vì không ngờ giữa đô thị xa lạ lại có những người dưng tốt bụng như vậy.

Chẳng cần những bài đạo đức giáo điều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét