Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

"doanh gia có bản lĩnh phá cách biết tìm dịp trong khó khăn".

Nếu mục đích tồn tại của DN không tạo nên một giá trị gia tăng mà chỉ là tồn tại trong khoảng thời gian ngắn, tận dụng nhịp này, dịp kia thì cho dù khủng hoảng hay không thì cuộc chạy đua sẽ chỉ là cuộc chạy nước rút, có thể huy hoàng rồi sớm kết thúc

Từ đó, vận hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam càng rộng mở. Giải thưởng “Ernst & Young- Bản lĩnh thương lái lập nghiệp” chứng tỏ nội lực của DN Việt Nam. Thời gian gần đây, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn khi phí đầu vào và lãi suất nhà băng tăng cao. Nhiều tỷ phú trên thế giới đã có những bước khởi đầu giản đơn như người trông cửa ở trường hoặc viên chức bán xăng nhưng trong họ có tri thức, có sự sáng tạo, họ đã làm nên hết thảy.

Kiến thức, cái tâm và sự sáng tạo - những nhân tố này tạo nên sự bền vững cho doanh nghiệp. Vậy theo ông, một doanh nhân bản lĩnh có là một thương nhân giỏi?    Bản lĩnh thương lái còn được miêu tả ở việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong quá trình lập nghiệp và định hình phong cách doanh nghiệp đó.

Văn hóa biểu đạt trong sản phẩm, trong phong cách giao dịch của từng cán bộ, viên chức, văn hóa diễn tả trong bổn phận của doanh nghiệp, doanh nhân đó đối với cộng đồng.

Theo ông, Giải thưởng có ý nghĩa như thế nào đối với thương lái Việt Nam trong bối cảnh giờ?    Đây là một giải thưởng uy tín quốc tế được tổ chức tại Việt Nam trong 3 năm qua cũng là quãng thời kì kinh tế thế giới, khu vực và trong nước có những tác động không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp.

Một giải thưởng quốc tế nhưng khi được phát động tại Việt Nam có hàng trăm thương nhân đạt tiêu chí tham dự đã chứng minh bản lĩnh của những doanh nhân Việt Nam. Bối cảnh này đã làm bật lên bản lĩnh lái buôn Việt Nam nối tiếp truyền thống anh hùng của các đời thương nhân nói riêng và cả dân tộc mỗi khi sơn hà gặp khó khăn.

Việc lèo lái DN vượt qua khủng hoảng không hẳn là cuộc chạy nước rút mà là cuộc chạy đua đường trường. Khi ấy, những lái buôn chủ doanh nghiệp phải thật sự có bản lĩnh.

Chương trình giải thưởng “Ernst & Young- Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp” là Giải thưởng quốc tế danh giá dành cho thương buôn trên toàn cầu được ra đời từ năm 1986 và đã tổ chức thường niên tại 50 quốc trên thế giới.

Nhiều quan điểm cho rằng, khủng hoảng kinh tế là nhịp để các doanh nghiệp chứng tỏ được bản lĩnh của mình. Vật chất là có hạn còn tri thức là vô bờ

Theo tôi, một lái buôn được gọi là giỏi khi có sự kết hợp giữa tri thức, cái tâm và sự sáng tạo.

Bởi vậy, mỗi DN phải định hướng rõ mục đích và có kế sách hành động hợp lý hướng đến thành công. Tuy có nhiều doanh nghiệp giải tán nhưng lại có rất nhiều doanh nghiệp đang tự làm mới mình để hạp với tình hình hiện tại nhằm nâng cao hiệu suất kinh dinh, tính cạnh tranh để tồn tại và phát triển… Rủi ro là điều không ai trông mong nhưng chúng ta, đặc biệt là các doanh nghiệp phải hài lòng “sống chung” dù rằng trong lĩnh vực kinh doanh, một ngành nghề luôn biến động khôn lường, tỉ lệ gặp rủi ro tương đối lớn.

Nhận mặt được rủi ro, có giải pháp phòng tránh, hạn chế tổn thất khi có rủi ro, đó là giải pháp hăng hái thay vì “mũ ni che tai” hoặc lạc quan tếu, kinh doanh liều lĩnh. Quan điểm của ông như thế nào về bản lĩnh thương nhân?    Theo tôi, trong khó khăn lại tiềm tàng nhiều nhịp cho những doanh nghiệp có nguồn lực tốt và bản lĩnh cao. Giải thưởng cũng là nhịp giúp thương gia Việt Nam mở rộng giao thương ra quốc tế khi những thương gia đoạt giải hàng năm ở mỗi quốc gia có thể đàm luận giao thiệp với nhau trong một mạng lưới riêng.

Những nhà buôn bản lĩnh sẽ là những người có khả năng vượt qua khủng khoảng, phát triển công ty nhỏ thành một công ty lớn hay một tập đoàn, đó là khi họ có thái độ kinh doanh hăng hái, tinh thần lãnh đạo và sự quyết tâm để thúc đẩy sự phát triển không ngừng của công ty mình. Trong khi đó, do ảnh hưởng lạm phát, sức mua của thị trường giảm, chính sách tiền tệ thắt chặt, lượng hàng tồn kho lớn, thiếu vốn… đã làm cho một số doanh nghiệp phải ngưng hoạt động hoặc sinh sản cầm chừng.

Xin cảm ơn ông!     Hồ Huệ (thực hiện). Một thương nhân có tri thức là đã có cái tài và tầm ở trong đó. Từ năm 2011, VCCI phối hợp với Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam tổ chức Giải thưởng.

Ảnh: ST. Nói đến nhân tố vững bền là bởi hơn ai hết các nhà buôn đều hiểu, để vượt qua sóng gió khó khăn, vai trò của người “thuyền trưởng” là hết sức quan trọng. Trong mọi tình cảnh, một thương gia có bản lĩnh là phải biết tìm nhịp trong khó khăn, biến cái “bất lợi thành rất lợi”, bởi ngành nghề nào cũng đòi hỏi nhiều thách thức nhưng doanh gia giỏi phải nhóng được cơ hội cho doanh nghiệp mình trong chính khó khăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét