Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

IR tốt sẽ nâng tầm doanh cùng ngắm nghiệp.

Giá trị sổ sách là thứ chúng ta có thể nhìn thấy ngay trên BCTC của DN, nhưng giá trị thương hiệu lại là thứ vô hình, hình thành trên cơ sở hiệu quả hoạt động của DN và mức độ ghi nhận của công chúng, đối tác đối với những hiệu quả hoạt động đó

IR tốt sẽ nâng tầm doanh nghiệp

Nhiều NĐT đang lừng chừng về ranh giới giữa công tác IR với quan hệ công chúng (PR) của DN, thậm chí là… đánh bóng cổ phiếu.

Ông có cho rằng, đó là do lỗi của công tác IR?    Giá trị nội tại của DN được xác định bởi 2 thành phần là giá trị sổ sách và giá trị thương hiệu. Theo ông, IR phải đáp ứng chuẩn gì?    IR là hoạt động của DN với vai trò là cầu nối đàm đạo thông báo DN với các cổ đông và các nhóm dự trong TTCK, nhằm mục đích thỏa mãn đề nghị thông tin của các nhóm tham gia như: cổ đông hiện hữu, NĐT tổ chức - cá nhân chủ nghĩa, các nhà phân tích, môi giới, tổ chức định giá, đơn vị quản lý danh mục đầu tư, báo giới, truyền thông chuyên ngành… IR là sự phối hợp chặt giữa mảng tài chính và truyền thông, phải đảm bảo mang lại ích lợi hài hòa cho sờ soạng các bên liên quan.

Ở Việt Nam, cổ phiếu của nhiều DN bị giao dịch dưới giá trị sổ sách, dù DN hoạt động hiệu quả và vững chắc, đó là lỗi của công tác IR.

Ngoài nguyên tố giá, theo ông, có những chỉ tiêu nào có thể đánh giá được hiệu quả của công tác IR?    Thông thường, hiệu quả của hoạt động IR sau một thời kì sẽ được đánh giá được phê chuẩn sự cải thiện rõ ràng các chỉ tiêu định tính và định lượng như: tính hiệu quả hoạt động của bộ phận IR (năng lực chuyên viên IR, nhận thức chung, quy trình nghiệp vụ IR); cơ sở dữ liệu IR (bao gồm cổ đông hiện hữu, NĐT, nhà phân tách, nhà môi giới, truyền thông chuyên ngành…); độ che phủ của báo chí; mật độ xuất hiện trên Internet; mật độ các bản ít phân tích; các chuyến thăm, tìm hiểu của các NĐT; sự kịp thời, chuẩn xác và đồng đẳng của các thông tin tới các bên hệ trọng; tính thanh khoản và giá trị nội tại của cổ phiếu; dịp huy động vốn trên TTCK, hình ảnh của cổ phiếu trên thị trường và trong tâm chí của các NĐT.

Chỉ có một số DN làm tốt công tác IR (dù rằng chưa hoàn toàn chuyên nghiệp) như VNM, FPT, HAG, HPG…, điển hình nhất là DHG. Cố nhiên, chúng ta phải hiểu là IR không phải là đánh bóng cổ phiếu và chẳng thể tức thì mang lại hiệu quả. Muốn làm được điều này, DN ngoài việc phải đáp ứng yêu cầu ban bố thông báo theo quy định luật pháp hiện hành, còn phải đảm bảo truyền thông những thông báo mà DN muốn truyền tải, các nhóm dự muốn hoặc có thể sẽ quan tâm, như chiến lược, tầm nhìn, đích dài hạn, tình hình khai triển các dự án mới, những khó khăn, tiện lợi đã, đang và sẽ xảy ra…    Vậy ông đánh giá thế nào về công tác IR của các DN niêm yết hiện thời?    Đa số DN mới chỉ hướng tới việc hoàn tất nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định pháp luật, theo kiểu “trả bài”.

Nếu sau khi IR, giá cổ phiếu tăng đột biến thì đó cũng là một thất bại của DN, bởi giá trị đó sẽ không vững bền, gây thiệt hại cho NĐT mua ở mức giá cao và ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng đối với DN. ĐTCK đã có cuộc bàn thảo với ông Ngô Văn Minh (ảnh bên), đảm nhiệm dịch vụ IR, CTCK MB (MBS) về vấn đề này.

DN hãy tư duy IR theo cách khác         IR tốt: “Cần” huy động vốn của doanh nghiệp   Tuy nhiên, làm sao để IR hiệu quả lại là điều không dễ trả lời. Rất ít DN chủ động hướng tới việc đáp ứng đầy đủ nhu cầu thông báo của các nhóm tham gia TTCK. Đã có DN lên tiếng về kế hoạch hủy niêm yết chỉ vì thị trường chưa đánh giá đúng giá trị DN của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét