Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Vươn tới đất liền mẫu đen.

Các nông trại ở châu Phi của Trung Quốc chỉ yếu trồng lúa mì, ngô, gạo, đậu nành cũng như chăn nuôi gia súc, gia cầm

Vươn tới lục địa đen

Nhiều người còn đề xuất rằng đất liền đen là một nguồn cung quan trọng trong ngày mai đối với vấn đề an ninh lương thực của Trung Quốc. Từ năm 2003, Trung Quốc đã trở thành quốc gia du nhập sản phẩm nông nghiệp và người ta cho rằng đã đến lúc nước này phải đầu tư vào những vùng đất ở nước ngoài để đảm bảo lương thực cho dân số.

Những sản phẩm làm ra chỉ được bán một phần trở lại, chủ yếu vẫn để phục vụ người dân bản địa. Những năm 1990, khủng hoảng kinh tế xảy ra và nhiều dân cày đã được khuyến khích đến châu Phi để phát triển nền nông nghiệp cũng như kiếm sống, tránh "bão" tài chính. Trong một thống kê khác, số lượng nhập cảng nông phẩm của Trung Quốc trong năm 2008 cho thấy, hồ hết các loại ngũ cốc được nhập về từ Bắc và Nam Mỹ trong khi các thực phẩm không hạt và cao su được nhập từ các quốc gia châu Á.

Trong khi đó, các nông trại của Trung Quốc ở nước ngoài không chỉ tụ hội sinh sản và nhập khẩu về nước, họ cũng bán các sản phẩm của mình cho thị trường bản địa.

Nhóm nông dân đình đám nhất của Trung Quốc từng đến châu Phi làm việc đến từ thị thành Bảo Định, tỉnh Hà Bắc. Chuyên gia Trung Quốc hướng dẫn dân địa phương châu Phi làm nông    Cũng theo thống kê của consultancyafrica. Nhóm nông dân này đã đến các nông trại ở Nigeria, Senegal, Sudan và Zambia để làm việc. Giấc mơ đồng đất Kazakhstan Trung Quốc gom đất trên thế giới   Sau khi giá dầu và lương thực tăng mạnh trong các năm 2007, 2008, một số nhà nước có lượng đất canh tác khan hiếm như Trung Quốc, Hàn Quốc và vài nước Ả Rập đã tìm đến Sudan, Ethiopia và Zambia ở đất liền đen để thuê đất trong thời kì dài, hành động được báo chí quốc tế đặt tên là "gom đất".

Họ sẵn sàng đầu tư thẳng tay để chuyển giao công nghệ nông nghiệp, giống cây trồng năng suất cao và đặc biệt là đào tạo kỹ năng quản lý vững bền nguồn nước, tưới tiêu đồng ruộng cho người dân châu Phi. Từ đây, họ sẽ sinh sản và cung cấp cho quê nhà lương thực và dầu thực vật giá thấp, giải quyết áp lực trong nước.

Theo trang web consultancyafrica. Sự thật về "gom đất" của Trung Quốc  hiện giờ, nông dân trong nước vẫn đáp ứng được phần nhiều nhu cầu lương thực, thực phẩm Trung Quốc. Tuy nhiên, nguy cơ bất ổn an ninh lương thực của nhà nước này vẫn còn túc trực khi mà dân cày ngày càn có ít đất để sinh sản, quá trình công nghiệp hóa, thành phố hóa diễn ra càng ngày càng nhanh. Quá trình Trung Quốc canh tác nông nghiệp ở châu Phi bắt đầu từ những năm 1960, khi đó một số nông trại lớn của quốc gia đã được xây dựng tại vài nhà nước châu Phi như một phần dự án.

Cho nền kinh tế châu Phi khi tạo ra việc làm cho dân bản địa, tăng doanh thu cho chính phủ cũng như ngoại hối thu về. Quá trình thâm nhập  Chính phủ và một số nông dân có vốn đã mua, thuê đất nông nghiệp ở vài nước châu Phi và ghi dấu ấn khá mạnh mẽ trong quá trình phát triển của nền nông nghiệp lục địa đen, kể từ những năm 60 của thế kỷ trước

Vươn tới lục địa đen

Tỉ dụ như chính quyền thành phố Trùng Khánh đã khuyến khích rất nhiều nông dân của mình tới châu Phi làm việc sau khi những mảnh ruộng của họ phải nhường chỗ cho các tòa nhà của quá trình thành phố hóa. Các khoản đầu tư về nông nghiệp của Trung Quốc hẹn mang lại lợi. Từ những con số trên có thể thấy rằng việc Trung Quốc "gom đất" ở châu Phi cũng như nhiều quốc gia khác như Kazakhstan, Ukraina chưa hẳn đã phục vụ nhu cầu lương thực trong nước.

Com, năm 2006, Trung Quốc có tổng cộng 20 trang trại ở Zambia, nhưng ắt đều sinh sản lương thực, thực phẩm cho thị trường bản địa. Về phần mình, chính phủ các nước châu Phi đang khuyến khích các Cty Trung Quốc đầu tư, thúc đẩy quá trình san sẻ kiến thức và kỹ năng canh tác với dân bản địa. Các nhà quan sát Trung Quốc bây giờ xem châu Phi như một địa điểm tiềm năng để làm việc đối với những dân cày nước này bị mất ruộng trong quá trình công nghiệp hóa, thành thị hóa.

Bây chừ, nông nghiệp vẫn là phần quan yếu nhất trong các dự án viện trợ của Trung Quốc dành cho châu Phi. Khi thuê được đất, các quốc gia sẽ đưa nông dân, con giống và phương pháp canh tác của mình sang để xây dựng nông trại. Trung Quốc đang đầu tư cho phát triển nông nghiệp, thủy sản và tưới tiêu cho một số quốc gia châu Phi như Gabon, Namibia và Sierra Leone.

Đến thập kỷ 90 (TK XX), Trung Quốc bắt đầu cho các Cty nông nghiệp lớn hoạt động ở Zambia, họ đã thành lập những trang trại Hữu nghị Trung Quốc - Zambia trên diện tích 667 ha để trồng lúa mạch, ngô và đậu nành.

Các trang trại này tiếp tục hoạt động và được tương trợ từ tiền dự án cho đến những năm 1980. Với những sự hỗ trợ hết mức từ phía chính quyền, các Cty Trung Quốc làm ăn ở châu Phi ngày càng có thu nhập khá, ăn nên làm ra. Biển báo về "nông trại hữu hảo Trung Quốc - Zambia"    Bên cạnh đầu tư tài chính, Trung Quốc cũng tạo điều kiện cho các Cty nông nghiệp hoạt động ở nước ngoài bằng cách hỗ trợ thủ tục hải quan, giảm thuế, cho vay với lãi suất thấp để kích thích kinh doanh.

Com, chính phủ các nước châu Phi này thẳng tắp đề nghị sự giúp đỡ từ Trung Quốc về vấn đề nông nghiệp, cho nên đầu tư của họ vào lục địa đen sẽ càng ngày càng phát triển.

Bây chừ, diện tích đất canh tác của Trung Quốc càng ngày càng khan hiếm trong khi nhu nhà tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp càng ngày càng tăng. Tuy nhiên, quá trình ngần, thuê và canh tác trên nền đất ở châu Phi vẫn gặp rất nhiều khó khăn và sự phản đối của người dân bản địa về các vấn đề xã hội, môi trường và kinh tế.

Còn châu Phi chỉ đóng góp khoảng 4% lượng nông phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét