Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Âu kỳ lạ - Á trên sân khấu múa đương đại.

Ảnh minh họa Liên hoan múa “Châu Âu gặp châu Á trên sàn diễn múa đương đại” là một sáng kiến của EUNIC-mạng lưới các Viện văn hóa và Đại sứ quán châu Âu ở Hà Nội-trong khuôn khổ hiệp tác với hí trường Nhạc vũ kịch Việt Nam, do Viện Goethe chịu nghĩa vụ điều phối

Âu - Á trên sân khấu múa đương đại

Cũng lần trước tiên Liên hoan múa được đón khách từ Israel với tiết mục "Nấm Z", tác phẩm của biên đạo Nadav Zelner đã gặt hái nhiều thành công trong nước và quốc tế. Viện Goethe đã mời nữ biên đạo Anna Konjetzky (người Đức) phát triển tiết mục này cho 5 vũ công người châu Âu và 5 vũ công người Việt.

Trong buổi mở đầu (25/9), một nhóm nghệ sĩ Pháp-Việt sẽ bộc lộ vở Underground tại trọng tâm Văn hóa Pháp. Dự định, Liên hoan múa quốc tế lần thứ 3 sẽ diễn ra từ 25-29/9. Trong đêm bế mạc Liên hoan (ngày 29/9), với tiết mục Nhữngcâuchuyệnnhỏ.

Lễ mở màn sẽ diễn ra tại L’ Espace. Đây là lần trước hết vũ đoàn Japan Foundation (Nhật Bản) tham dự liên hoan với tác phẩm múa đơn của nữ nghệ sĩ Nhật Bản Mikiko Kawamura, chủ nhân của loạt giải Nghệ sĩ mới tại Nhật Bản với vở múa Alphard đầy sự tinh tế nhưng cũng rất mạnh mẽ, giống như “bước vào nhận thức”, như tác giả phân bua.

Nguyệt Hà. Đêm diễn rút cuộc vào ngày 29/9 tại Nhà hát Tuổi Trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội. Trong 5 đêm diễn, khán giả sẽ có dịp thưởng thức một chương trình múa đương đại đa dạng trên nền âm thanh từ hip hop, điện tử cho đến kinh điển. “Thắp sáng” vừa là nhan đề lại vừa là chủ đề của một tiết mục hợp tác Đức-Việt, chuyển tải nội dung: Khi châm ngòi cho sự chuyển động trong một nhóm người, một động tác nhỏ sẽ biến thành coa trào lớn-như đốm lửa bắt nguồn từ tia lửa nhỏ rồi ngày một rừng rực bốc cao.

Nhận lời mời của Phái đoàn Wallonie-Bruxelles, Đoàn múa Compagnie d’ici P (Bỉ) đem đến tiết mục múa đơn “Luống cày” của biên đạo múa Fré Werbrouck, do Sara Sampelayo Fernandez biểu diễn. Com (của Pháp), biên đạo Kader Attou và vũ đoàn Compagnie Accrorap sẽ sử dụng các nguyên tố hip hop để bắc cầu nối giữa nghệ thuật đường phố ở các đại tỉnh thành đa văn hóa của Pháp với sân khấu vũ kịch.

Được khán giả nồng nhiệt đón chào, từ 2011 Liên hoan múa đã góp phần tích cực truyền bá nghệ thuật múa hiện đại quốc tế tại Hà Nội. So với 2 năm qua, Liên hoan múa lần này phong phú và đa dạng hơn với sự trình diễn của các nghệ sỹ từ 5 quốc gia là Bỉ (Wallonie-Bruxelles), Pháp, Anh, Israel và Nhật Bản, ngoài ra, còn có sự dự của 2 sản phẩm hợp tác giữa Đức-Việt Nam và Pháp-Việt Nam.

Lên đường thực từ tế lịch sử của địa đạo Củ Chi ở Việt Nam, hai nhà biên đạo John Bateman và Nguyễn Anh Đức sáng tạo vở diễn nhằm suy tôn sinh khí mãnh liệt của mảnh đất anh hùng này. Vũ đoàn Candoco Dance Company của Anh đến theo lời mời của Hội đồng Anh, sẽ biểu diễn vở “Dịch chuyển” trên nền bản nhạc dương cầm của Johann Sebastian Bach.

Candoco là đoàn múa hiện đại chuyên nghiệp và là đoàn nghệ thuật trước tiên tại Vương quốc Anh có sự dự biểu diễn của nghệ sỹ khuyết tật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét