Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Lên đỉnh núi cách làm "Mẹ" Mẫu Sơn.

Mùa hè, đỉnh Mẫu Sơn cao ngất hiện ra sừng sững trong sắc nắng vàng oắt

Lên đỉnh núi

Đến thăm Mẫu Sơn bạn còn được thưởng thức nhiều sản vật tự nhiên của núi rừng như mật ong khoái, bọng ong còn nguyên sữa ong non, nấm hương, ếch hương, trà rừng xanh, những nông phẩm do bà con đồng bào các dân tộc thiểu số trồng trọt, khai hoang như các loại rau xanh, su su, ngót rừng, hoa chuối rừng.

Phía Nam có Khuổi Lầy, Khuổi Tẳng, Khuổi Cấp, Nà Mẫu, Lặp PJạ, Bản Khoai. Mùa hè mát mẻ, mùa đông đỉnh núi luôn bị sương đậy, những ngày giá rét thỉnh thoảng có tuyết rơi. Bảo Anh (TTVN) Tổng hợp

Lên đỉnh núi

Mẫu Sơn còn có một số đặc sản khác như chè, ếch hương mà hương vị của chúng chỉ một lần thưởng thức nhớ mãi.

Xuất hành từ thị thành Lạng Sơn đi 15km rẽ theo quốc lộ 4B hướng Lạng Sơn – Lộc Bình đến ngã ba Mẫu Sơn, từ đây bạn sẽ phải chinh phục đoạn đường lên núi dài 15km gian truân mà đầy hùng vĩ với những khúc cua uốn lượn gấp khúc liên tục. Phía Bắc có suối Pắc Đây, Làng Kim, Co Khuông, Khuổi Phiêng, Khuổi Luông.

Vùng núi Mẫu Sơn hiện có hơn chục dòng suối chảy từ khu vực đỉnh núi xuống xung quanh và đều chảy vào sông Kỳ Cùng

Lên đỉnh núi

Điểm đặc biệt, núi Mẫu Sơn được bao bọc cả trăm quả núi lớn nhỏ, mùa đông đỉnh núi luôn bị sương mù phủ. Mẫu Sơn được bao bọc cả trăm quả núi lớn nhỏ. Đặc biệt có những nơi có cảnh đẹp nên thơ như thác Long Đầu, vũng Soong Cải. Mùa xuân, cả vùng Mẫu Sơn đỏ rực sắc hoa đào

Lên đỉnh núi

Người ta có thể xếp Mẫu Sơn cùng nhóm địa danh du lịch trên núi như Sapa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Bạch Mã (Thừa Thiên Huế), Bà Nà (Đà Nẵng). Những sản vật theo mùa vụ cũng được bà con bày bán trên đỉnh núi như đào, đu đủ, khoai sọ, nấm hương… Những sản vật là kết quả lao động của bà con được tự nhiên khu vực ưu ái có Rượu gạo, gà sáu cựa, thịt lợn hun khói, thịt lợn quay, chè Shan tuyết, thuốc tắm, thuốc chữa nam bệnh… Mẫu Sơn được đánh giá là khu vực có tiềm năng phát triển Du lịch sinh thái với lợi thế về điều kiện khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, những giá trị về bản sắc văn hóa dân tộc tinh khiết của đồng bào các dân tộc Dao, Tày, Mông, Nùng sinh sống quanh đỉnh núi…Đây là một nơi lý tưởng để bạn nghỉ ngơi và thư giãn sau những ngày làm việc găng.

Trái đào của Mẫu Sơn vừa to, vừa ngọt, ít nơi có. Trên con đường vòng vèo, khấp khểnh là những nền biệt thự, nhà nghỉ cổ từ thời Pháp thuộc

Lên đỉnh núi

Gần 100 năm trước, người Pháp đã phát hiện ra Mẫu Sơn như một viên ngọc được giấu kín giữa rừng già và biến đỉnh núi linh thiêng này thành khu du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng. Xung quanh những vùng nước mát quanh năm tốt tươi các loại cây trái, đặc biệt trên núi Mẫu Sơn có một loại chanh cây to trái nhỏ rất ngon, nếu đem muối cùng măng ớt hoặc muối không sẽ trở thành một loại gia vị có hương thơm đặc biệt, ai đã dùng một lần sẽ không quên được hương vị tiệt hấp dẫn của nó.

Vơ các ngọn núi đều có nhiều ao hồ, thác ghềnh quanh năm đầy nước, dù ở độ cao rất lớn so với mực nước biển. Những người thương cái đẹp sẽ không thể kìm lòng khi bắt gặp hoa rừng mơn man cùng gió trong ánh nắng vàng, những đám mây vờn núi… thỉnh thoảng, xa xa dưới chân thung lũng ta lại bắt gặp những người dân tộc Dao đỏ đang hặm hụi cày cuốc trên thửa ruộng bậc thang.

Dọc hành trình với một bên là vách núi dựng đứng còn bên kia vực sâu thăm thẳm, tạo nên một vẻ đẹp hoang vu, kỳ vĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét