Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Kêu gọi “Thánh chiến” vì Syria mẹo hay trên mạng xã hội.

Cám ơn You Tube    Các chuyên gia an ninh cho rằng có rất nhiều lợi

Kêu gọi “Thánh chiến” vì Syria trên mạng xã hội

Cảnh sát đang rất cố gắng để có thể vạch ra những nguy cơ trước mắt và những nguy cơ lâu dài do thông tin của những lính tráng đấu tranh ở Syria trở về gây nên.

“Việc này cũng hao hao như việc uống nước cùng một lúc ở 5 vòi nước khác nhau, nội dung thì cứ tuôn ra ào ào và bạn chẳng thể kiểm soát được nó”. “Hậu quả của nó thật khó mà đong đếm chính xác. “Ngay khi bạn nhắc đến khủng bố và an ninh quốc gia thì cũng có những lề luật hoàn toàn dị biệt cho vấn đề này”, Troels Oerting, Giám đốc trọng điểm tù Trên mạng thuộc Cảnh sát châu Âu nói.

Khoảng 40 nhóm phiến quân đang cập nhật những mỏng trực tiếp ngay tại Syria, ông Laith Alkhouri, người phân tách chính của tổ chức tham mưu về an ninh Flashpoint Global Partners cho hay. Các chuyên gia máy tính và cảnh sát cho rằng việc dập tắt những thông báo tuyển quân trên mạng là tứ tung khó khăn bởi số lượng thông báo khổng lồ, sự chậm trễ trong việc thu thập các bằng chứng số, khó khăn trong việc hiệp tác xuyên biên thuỳ cũng như sự không vững chắc trong việc buộc tội ở các nước vốn bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

700 nội dung trực tuyến liên can đến khủng bố. Mối đe dọa nguy cấp và lâu dài  chiến đấu chống lại những nội dung cực đoan trên mạng đòi hỏi hợp tác cùng phản ứng xuyên biên giới bởi một trang web có thể xuất hiện ở một nước nhưng lại đặt máy chủ ở một nước khác.

” “Làm thế nào để bạn có thể tranh đấu với nó? Câu giải đáp đơn thuần là không thể vì nó vẫn ở đó với một số lượng tăng lên đáng kể”. “Tôi trình bày đó là một nhiệm vụ lặp đi lặp lại”, ông Shiaz Maher của trọng điểm Nghiên cứu Quốc tế về Chủ nghĩa Cấp tiến tại King’s College, London nói. Một người dân phương Tây sát cánh cùng những chiến binh Syria (Ảnh New York Daily News) Trong khi đó chính phủ các nước và các trang mạng xã hội mấu chốt cũng đã mau chóng gỡ bỏ vớ những nội dung có tính khiêu khích rõ ràng, bao gồm những hình ảnh về phạm nhân bị chặt đầu, thì hầu hết các nội dung còn lại ít rõ ràng hơn vẫn bị bỏ lọt.

Một hệ thống cho phép người dùng đánh dấu những nội dung không ăn nhập thì có thể sẽ đẩy nhanh quá trình này. “An ninh quốc gia là vấn đề mang tính biệt lập của từng quốc gia, nó không mang tính quốc tế”.

“Tình báo phương Tây cần phải “trao huy chương” cho Facebook, YouTube và nhiều trang khác nữa”. “Bạn phải thăng bằng những nguồn lực cho hạp với những mối đe dọa trước mắt và những mối đe dọa mới phát sinh và phải mất hàng năm trời để chín mùi”.

Một tỉ dụ là Malika el Aroud, một công dân Bỉ-Marocco bị Thụy Sỹ kết án năm 2007 vì đã điều hành một trang web tuyển những binh lính Hồi giáo tranh đấu cho Afghanistan tại nước này và một trang khác tại Bỉ.

Bên bờ Đại Tây Dương, một công dân Mỹ tên là Eric Harroun đã bị buộc tội vào tháng 6 bởi hội thẩm đoàn liên bang về việc chống chọi cùng chiến trận al-Nusra. Trong thời gian đó thì hàng trăm bản khác đã được copy và đẩy lại cùng với hàng loạt những video trên Twitter. Tuy nhiên ủy ban này cũng nói thêm rằng việc tuyển dụng những kỹ sư tay nghề cao là lộn xộn khó khăn.

Trong bản ít tháng 5 của mình, một ủy ban của Quốc hội Pháp đã đề nghị tăng cường khả năng kỹ thuật của việc tự động hóa việc giám sát Internet.

Những hình ảnh kêu gọi "Thánh chiến" như này rất dễ gặp trên mạng (Ảnh Today) mặc dầu Mỹ và các đồng minh châu Âu của mình đã ủng hộ các nhóm nổi dậy chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad, họ vẫn coi một đôi nhóm nổi dậy khác là những tổ chức khủng bố hiểm nguy có liên tưởng đến al-Quaeda.

Các chuyên gia an ninh nói rằng điều này làm cho việc đánh sập các trang mạng đang lôi kéo họ vào vấn đề Syria trở nên bừa bãi khó khăn. “Họ dần đã nhận thức rất rõ khi nào phải dập tắt hoàn toàn những luồng thông tin này và khi nào thì cần phải giám sát thêm”, ông Maher nói.

Theo một vắng hôm 24/5 của Quốc hội Pháp về khủng bố thì 80% các vụ án khủng bố được đưa ra tòa án nước này là hoàn toàn dựa trên các bằng chứng từ Internet. Hãy đến Syria  Syria giờ đang là chủ đề bao trùm toàn bộ những cuộc đàm luận của người Hồi giáo trên mạng, vượt xa cả những vấn đề xung đột ở Afghanistan, Iraq, Lybia và Mali.

Việc phương Tây chống đối Tổng thống Assad càng làm “vấy bẩn” thêm vấn đề này. Việc các nhà cầm quyền cụ gỡ bỏ các nội dung này trên trang web thường là quá chậm trễ và không có hiệu quả. Ông nói rằng hệ thống tương tự để thu thập thông báo mới chỉ được các cơ quan an ninh của Mỹ và Israel sử dụng. Nhà tầng lớp học Amghar nói rằng có rất nhiều những trang web đang cổ súy những tư tưởng cực đoan thay vì kêu gọi bạo lực.

Họ không có nguồn lực và khả năng để thu thập một lượng thông báo đồ sộ như vậy một cách có hệ thống”, Chen nói. “Hỡi các anh em Hồi giáo của chúng ta tại Pháp, châu Âu và trên toàn thế giới, cuộc Thánh chiến ở Syria là nghĩa vụ của chúng ta,” người thanh niên trẻ da trắng tóc vàng nhạt râu quai nón nói giọng miền Nam nước Pháp đang kêu gọi những người xem video của mình dự với anh và những người anh em đồng chí của họ chiến đấu tại Syria.

“Nguy cơ ngay trước mắt đến từ những gã đang chế bom ở ngoại thành Paris’, ông nói. “Hỡi các anh em! Các bạn không cần ai dắt tay mình đến đó (Syria). EU vào tháng 5 cũng đã yêu cầu việc theo dõi tốt hơn nữa các trang mạng từng lớp để có thân xác định được những đối tượng tham chiến là người phương Tây. “Nhiệm vụ của những trang này không phải là khuyến khích từng cá nhân tấn công, gây chiến mà chỉ là gìn giữ tư tưởng về thánh chiến trong tâm não mọi người”, ông nói.

“Đó là công cụ tuyệt trần phục vụ công tác tình báo”, nhà phạm nhân học Alain Bauer, một cựu cố vấn an ninh cho cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho hay. “Chúng ta coi việc tuyển quân cho thánh chiến là khủng bố nhưng mọi thứ không hề đơn giản như vậy”, Trevidic đã tuyên bố trước Ủy ban Chống khủng bố của Quốc hội vào tháng 2. Trong nuốm để loại bỏ những nội dung mà họ coi là “hiểm” trên các trang web, các nhà chức trách cũng đã phải đưa ra một định nghĩa rõ ràng về những phát biểu chính trị cần được bảo vệ ở hầu hết các nước phương Tây và những lời lẽ mang thuộc tính khiêu khích cần phải bị cấm.

Đây là cách mà Anh và Mỹ đã làm để giải quyết vấn đề trên mạng can dự đến một tập san tiếng Anh ủng hộ al Qaeda

Kêu gọi “Thánh chiến” vì Syria trên mạng xã hội

Pháp đã mở 5 cuộc điều tra về khủng bố hệ trọng đến Syria nhưng không có trường hợp nào được chuyển lên tòa án, theo nguồn tin của Bộ Tư pháp nước này.

Chỉ sau một vài lần ấn phím là những người Đức, Ý, Bỉ, Anh, Mỹ, Australia Hồi giáo hay mới cải đạo có thể đưa lên mạng những thông báo khuyến khích những người đồng hương của mình rời sơn hà và cầm súng tranh đấu tại Syria. Thủ tướng Anh David Cameron trong tháng Sáu đã tuyên bố rằng kể từ năm 2011 cảnh sát đã xóa bỏ 5.

Mặc dầu vậy con số này chỉ là “muối bỏ bể” so với con số ước tính khoảng 50. Tuy nhiên hồ hết các nước đều không có dụng cụ này, ông Hsinchun Chen người cũng dự dự án Trang Web Đen của Đại học Arizona nói. “Các cơ quan an ninh là chuyên gia trong lĩnh vực điều tra nhưng hồ hết họ đều không phải là chuyên gia về khoa học máy tính. Thẩm phán hàng đầu về chống khủng bố của Pháp, Marc Trevidic đã tiên lượng những thách thức trong việc cáo buộc trở lại những người phương Tây đang quay trở về nhà bởi việc theo dõi những hoạt động của họ trong các phong trào và các nhóm như chiến trận al-Nursa thân al Quaeda mà phương Tây coi như là những tổ chức khủng bố là bừa bãi khó khăn.

Chỉ cần một chút nguồn lực và bạn đã có thể ra đi!” một người có nickname là Erwan đã đăng lên diễn đàn của những người Hồi giáo cấp tiến ở Pháp Ansar Al Haqq hôm 23/6. Những kẻ cấp tiến đổ dồn đến Syria đã cập nhật được tình hình chiến sự tại nước này chuẩn y các trang mạng tầng lớp như Facebook, Twitter, YouTube và các diễn đàn cá nhân. ” Điều này cũng làm trội lên vấn đề về an ninh vốn đang nổi cộm lên ở Mỹ kể từ khi cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ rằng Cơ quan An Ninh nhà nước Mỹ (NSA) đang thu thập một lượng lớn dữ liệu từ các cuộc gọi điện thoại cũng như trên Internet.

“Chỉ mất khoảng 5 phút để đẩy một video dài 1 tiếng nhưng phải mất tời 5 tháng để YouTube có thể nhận biết được video này”, Alkhouri từ Flashpoint nói.

Thường phải mất hàng tháng thì YouTube mới đáp ứng nhu cầu của chính quyền gỡ bỏ các nội dung có tính khiêu khích.

Anh còn đưa lên cả những trang kết liên chỉ ra cách thức dễ dàng nhất để đến Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ. “Những người có quốc tịch Pháp đang chiến đấu tại Syria là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với an ninh của Pháp,” một quan chức ngoại giao cao cấp của Pháp đã nói. “Chủ nghĩa Hồi giáo cấp tiến hiện giờ không còn đi kèm với việc rao giảng phê duyệt những người truyền đạo tại các nhà thờ như trước đây.

Việc đăng video tuyển quân đôi khi cũng bị coi là thiếu bằng cớ cần thiết để buộc tội. “Đáng ra họ phải có hệ thống như vậy vì nó hoàn toàn có sẵn. Các quan chức phương Tây nói rằng họ lo lắng về mối đe dọa từ chính những người dân nước mình đang tiến ra nước ngoài để tranh đấu tại Syria và thậm chí có thể quay lại tiến công chính đất nước mình.

Cổng Trang Web Đen của Chen dựa đẵn vào việc đào sâu và phân tách nội dung và dữ liệu từ nhiều tiếng nói để thu thập và tìm ra những trang web có nội dung khủng bố.

Nhưng kể cả như vậy thì việc mỗi phút có tới tổng cộng 27 giờ video được đẩy lên YouTube cũng làm cho hệ thống này trở thành quá chậm chạp. Với số lượng nội dung khổng lồ như vậy thì cảnh sát phương Tây cần một công cụ sáng ý hơn cho phép họ chỉ rõ và phân tích những nội dung nguy hiểm nhất.

” Cả Pháp và Đức đã phải dừng việc cấm đưa những nội dung này trên mạng trong hai năm qua do gặp phải rất nhiều khó khăn để dập tắt những nội dung này trên Internet. Điều này có tức là bất kì người phương Tây nào đương đầu chống lại chính quyền của ông này và bất kỳ ai trên Internet kêu gọi họ làm như vậy đều tuồng như là đứng về phía các nhà cầm quyền phương Tây.

“Bạn rứa để dập tắt nó nhưng bằng cách này hay bằng cách khác nó sẽ quay trở lại. Một người phụ nữ đã cải sang đạo Hồi ở Michigan cũng chính là người Mỹ trước hết bị chết trong những cuộc nổi loạn vào hồi tháng 5. Thay vì thế các cá nhân chủ nghĩa đang sử dụng Internet như một phương tiện để tuyên truyền”, nhà tầng lớp học Samir Amghar, tác giả cuốn “Phiến quân Hồi giáo tại Châu Âu”, cho biết.

000 trang web cực đoan trên toàn thế giới, theo kết quả thu thập và phân tách dữ liệu từ những diễn đàn thánh chiến toàn cầu của dự án Trang Web Đen của Đại học Arizona. Các nhà chức trách đôi lúc chọn cách đóng cửa hoặc phá hoại trang web của các nhóm mà họ xác định là khủng bố.

Tuy nhiên, việc san sẻ thông báo có thể bị chậm và bản tính nhạy cảm của các trường hợp khủng bố có thể làm chậm thêm quá trình phản ứng này. “Có rất nhiều người Hồi giáo trên toàn thế giới và chúng tôi cần sờ soạng các bạn”. Một số lượng nhỏ người Mỹ cũng được cho là đã dự chống chọi. Các video trực tuyến cho thấy anh này mang khí giới và tiến hành nhiều cuộc tấn công liên tục.

“Tôi là một người Pháp”, một người thanh niên trẻ đã nói như vậy trong một đoạn video phát trên You Tube khi đang cầm một khẩu AK và mặc chiếc áo trùm kín đầu và ngồi trước một lá cờ sọc đen trắng của mạng lưới al-Quaeda.

Trong giám sát những thông tin cực đoan được đưa lên mạng. Một phát ngôn viên của Google, cơ quan chủ quản của YouTube, nói rằng tập đoàn này phản ứng nhanh chóng ngay khi người dùng đánh dấu nội dung bị cấm theo chính sách của họ, tỉ dụ như là khiêu khích bạo lực. “Nếu tôi là một sỹ quan an ninh ở Paris và mối lo lắng hàng đầu của tôi là đảm bảo rằng không có gì xảy ra ở ga xe điện ngầm tỉnh thành, tôi sẽ không lo lắng về những gã kêu gào đến Syria”, ông Maher nói.

Một tòa án tại Bỉ cũng đã kết án tù cô vào năm 2010. /. Trong khi phương Tây đang xem xét việc tấn công Syria, có khoảng 600 người châu Âu đã sẵn sàng tham gia chiến đấu chống lại phương Tây, Liên minh Châu Âu (EU) cho hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét