Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Góp phần bảo vệ môi trường sống trong sạch hơn.

Theo các chuyên gia y tế, túi ni-lông rất khó phân hủy, lại gây ô nhiễm môi trường vì chứa các kim khí như chì hay clohydric, nên gây tác hại rất lớn đến sức khỏe con người

Góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành hơn

Mỗi thành viên trong CLB lại trở thành những tuyên truyền viên hăng hái với những người nhà trong gia đình và người dân địa phương. NGUYỄN THẢO. Rau, củ, quả thì tôi để vào làn, còn thịt, cá, đậu thì tôi để vào hộp nhựa. Ảnh: Phương Loan. Làm như vậy tôi thấy vừa gọn gàng, thuận tiện, đồng thời lại hạn chế rác thải ni-lông gây ô nhiễm môi trường”.

Đến nay, tình trạng vứt rác thải ni-lông ra đường gần như thường còn, do đó, môi trường sống ở thôn trở thành sạch sẽ hơn. Sau khi CLB được thành lập, các thành viên đã được phát làn đi chợ, song song, nhận thức của họ cũng đổi thay. CLB Phụ nữ hạn chế dùng túi ni-lông thôn Cả được thành lập từ tháng 3-2013 với 25 thành viên sinh hoạt hằng tháng về nhiều nội dung như: Cách phân loại, xử lý rác thải trong sinh hoạt gia đình; tác hại của túi ni-lông và kinh nghiệm sử dụng các vật dụng thay thế túi ni-lông.

Theo chị Nguyễn Thị Tuyến, chủ toạ CLB nữ giới hạn chế sử dụng túi ni-lông: Thời gian trước, nhàng nhàng mỗi ngày, mỗi gia đình đi chợ phải sử dụng ít nhất 4 đến 5 túi ni-lông cho việc mua lạng thịt, con cá, đến tương, cà, mắm, muối… hồ hết những túi ni-lông đó chỉ được sử dụng một lần và sau đó bỏ đi.

Thời gian đầu cũng có chị quên mang làn, nhưng sau đã thành nếp, các chị đều thực hiện rất tốt. Mỗi khi đi chợ. Thay vì sử dụng túi ni-lông, chị em nữ giới trong thôn đã chuyển sang dùng làn nhựa mỗi khi đi chợ.

Phát huy hiệu quả từ mô hình này, dự kiến trong Thời gian tới, Hội đàn bà xã sẽ tiếp nhân rộng ra chi, tổ hội còn lại trong xã, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống thêm xanh - sạch - đẹp.

Mặc dù, ngày nay, việc không dùng túi ni-lông chưa thực thụ tiến hành triệt để, song cũng đã hạn chế được rất nhiều. Nhiều hộ gia đình lại có nếp vứt lộn xộn ra đường, cống rãnh, nên gây rất mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường sống. Chị Nguyễn Thị Đoan, một thành viên của CLB, san sớt: “Từ khi tham gia vào CLB, tôi được biết sử dụng túi ni-lông gây ra nhiều tác hại nên hiện thời đi chợ, tôi bắt đầu mang theo làn và hộp đựng thức ăn.

Ngoài ra, mỗi thành viên trong CLB đều có nhiệm vụ tuyên truyền cho người nhà trong gia đình, hàng xóm… hạn chế sử dụng túi ni-lông, thay vào đó là sử dụng làn nhựa, hộp nhựa. Chị Tạ Thị Thanh, Chủ tịch Hội nữ giới xã Nguyệt Đức cho biết: Mô hình này bước đầu đã có những kết quả tốt đẹp do nhận được sự hưởng ứng của nhiều hội viên Phụ nữ - những người trực tiếp làm nữ công gia chánh, chăm lo sinh hoạt gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét