Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Bản đồ tư duy bắt đầu hành trình kết nối

Phim tài liệu khoa học giáo dục “Bản đồ tư duy - hành trình kết nối” nhận được sự đánh giá cao của các nhà làm phim và khán giả quốc tế tại Liên hoan phim Quốc tế châu Âu-Việt Nam lần thứ 5. Ảnh: VGP/Từ Lương

Đây là lần trước tiên một bộ phim nói về một công trình khoa học giáo dục Việt Nam được Hội đồng tuyển chọn Hãng phim tài liệu khoa học Việt Nam xếp đẳng cấp cao nhất và trình chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế châu Âu-Việt Nam lần thứ 5, diễn ra từ ngày 5-29/6, với sự tham gia của 28 bộ phim tài liệu khoa học nức tiếng đến từ 8 nhà nước châu Âu và Việt Nam.

Với đề xuất có cơ sở khoa học của nhóm tác giả, phương pháp giáo dục Bản đồ tư duy đã từng bước được triển khai, mở mang tập huấn áp dụng rộng rãi, linh hoạt trong vài năm gần đây cùng với các phương pháp, kỹ thuật dạy học hăng hái khác ở hệ thống gần 10.000 trường THCS trong cả nước.

Nhiều Sở, Phòng giáo dục đã có văn bản chỉ đạo chọn Bản đồ tư duy là bước “đột phá” về tổ chức hoạt động dạy học, đổi mới công tác quản nhà trường bởi phương pháp này dễ khai triển, rất hà tằn hà tiện mà hiệu quả.

Học trò học bài, tự học, ôn tập, hoạt động nhóm sẽ rất quyến rũ, nhất là đối với các đề thi dạng mở như đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT vừa qua, khi học Toán, Vật lý, sinh học, Anh văn, Lịch sử, Địa lý… sẽ quyến rũ hơn, góp phần giáo dục toàn diện, phát triển “đa trí óc” cho học trò.

Phương pháp này đã tạo hiệu ứng xã hội cao, ngày càng được thầy cô giáo nhiều trường mầm non, tiểu học, THPT, đại học và cao đẳng, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý ứng dụng, được bác mẹ học sinh nhất trí ủng hộ.

Bên cạnh đó, việc trình chiếu bộ phim tài liệu về phương pháp giáo dục này tại Liên hoan phim Quốc tế châu Âu-Việt Nam lần thứ 5 đã nhận được sự đánh giá cao từ bạn bè quốc tế.

Một ví dụ diễn tả về bản đồ tư duy

Bộ phim khoa học đã góp phần tiếp sức một trong những phương pháp dạy học mới của Việt Nam, góp phần làm đổi thay tư duy, làm cho người học sáng tạo hơn, gắn với thực tế cuộc sống. Chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới cách dạy, cách học đã và đang được hàng ngũ thầy cô giáo cả nước hưởng ứng mạnh mẽ, vận dụng linh hoạt sáng tạo cùng với các phương pháp dạy học tích cực khác.

Học trò được “học cách học”, làm cho “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, rèn tự tin, tự lập, tập dượt nghiên cứu khoa học, góp phần làm rạng danh trí tuệ con người Việt Nam, đóng góp vào các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới, kết nối mạnh mẽ hơn với bạn bè quốc tế.


Phê duyệt bộ phim và nhiều hoạt động phong phú khác là một trong những đóng góp thiết thực của ngành điện ảnh Việt Nam đồng hành cùng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” của ngành giáo dục. Phong trào thi đua này được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trực tiếp chỉ đạo trong 5 năm qua đã và đang mang lại hiệu ứng lan tỏa trong toàn tầng lớp.

TheoNgọc Quang(Chinhphu.Vn)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét