Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Tập huấn, bồi bổ kiền trong hè: Giúp nâng chất lượng giáo dục trong niên học mới

Nâng cao trình độ, chuyên môn cho GV

Một lớp tập huấn xuân đường

Việc bồi dưỡng, thẳng, liên tiếp cho hàng ngũ GV ưng chuẩn các lớp tập huấn hè đã trở nên hoạt động không thể thiếu của ngành GD từ cơ sở đến cấp Bộ. Không thể phủ nhận rằng, chính từ lớp học này, tuy thời gian nhiều cũng chỉ vài tháng, hoặc vài tuần nhưng hiệu quả đem lại cho thầy cô khi trở lại thực hành nhiệm vụ dạy học cho niên học mới.

Bởi dẫu sao, không phải bất kỳ GV nào cũng có điều kiện tiếp cận dễ dàng các phương tiện dạy học đương đại, hoặc tham dự các lớp học nâng cao trình độ trong thời kì đi dạy. Nhất là thầy cô vùng sâu, vùng xa, tình cảnh đi lại khó khăn, chỉ có dịp nghỉ hè mới có điều kiện dời xa trường lớp, “bồi bổ” thêm tri thức căn bản, tăng cường kỹ năng nghề nghiệp cũng như vận dụng các thành tựu khoa học vào giảng dạy cho HS, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nà Khoa - Điện Biên, cô Nguyễn Thị Thúy san sớt.

Đặc biệt, trong chiến lược đổi mới căn bản, toàn diện GD Việt Nam trong thời gian tới, việc bổ dưỡng GV về đổi mới phương pháp dạy học đang được quan tâm đặc biệt. Đích thúc bách mà ngành GD&ĐT đặt ra là đội ngũ GV phải đủ về số lượng, đáp ứng về chất lượng, đảm bảo cho việc thay đổi nội dung, chương trình, nhất là thay sách giáo khoa sau năm 2015.

Chính nên, kế hoạch bổ dưỡng, tập huấn hè cho GV bao giờ cũng được ngành, các Sở GD&ĐT quan tâm đặc biệt, có sự chuẩn bị chu đáo từ trong năm học cũ. Các chủ đề bồi dưỡng, tập huấn cho GV cũng rất thiết thực, phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu người học, người dạy trong bối cảnh bây chừ như: tẩm bổ việc đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả giờ học qua hăng hái sử dụng thiết bị dạy học, tẩm bổ GV đổi mới ứng dụng CNTT và truyền thông; tẩm bổ đổi mới phương pháp từ cải tiến phương thức đánh giá HS; bồi bổ GV qua nâng cao hiệu suất giờ giảng từ việc trình diễn.# Bảng, tập huấn cho CB, GV thư viện, cán bộ quản lý, tập huấn GV bộ môn Toán...

Thầy cô giáo quyết định chất lượng GD vì lẽ nhiều chuyên gia đầu ngành khẳng định không có thầy giỏi thì sẽ không có trò giỏi. Do đó, việc bổ dưỡng cho hàng ngũ GV, CB đương nhiệm không thể thiếu trong hoạt động của ngành GD. Chỉ tính ở hai Đề án lớn đó là Đề án Ngoại ngữ nhà nước 2020 và Đề án phổ cập GDMN 5 tuổi thôi đã thấy rõ vai trò bồi dưỡng, nâng cao trình độ, tập huấn cho GV quan yếu như thế nào.

Với khoảng 98% đội ngũ GV tiếng Anh chưa đạt chuẩn, chính yếu là dưới chuẩn và cận chuẩn nếu không được tham dự đào tạo, bồi dưỡng, tự học chắc chắn sẽ không đáp ứng yêu cầu của Đề án đặt ra. Hoặc GV mầm non, không đi tập huấn sẽ khó có được phương pháp dạy học hiệu quả trong khâu đổi mới dạy học như GD lấy trẻ làm trọng điểm; chỉ dẫn thực hiện giáo dục phát triển tình cảm – từng lớp cho trẻ mầm non...

Còn chút băn khoăn

Khi đề cập đến việc đào tạo, tẩm bổ cho GV tiếng Anh trong niên học vừa qua, Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên cũng như một số đại diện trong vùng thi đua số 1 đều mong muốn, nếu tổ chức lớp thì nên tổ chức trong dịp GV nghỉ hè chứ khi niên học bắt đầu sẽ gây khó cho cơ sở. Bởi khi vào năm học GV hiện chỉ đáp ứng được nhu cầu dạy học cho HS các trường, nếu rút đi bồi bổ, HS phải nghỉ học.

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật ngày nay đã hỗ trợ rất nhiều cho quá trình dạy và học. Phương pháp dạy học truyền thống đã bị thay thế, chú trọng vận dụng CNTT, nếu GV không biết vận dụng sẽ làm giảm đi giá trị cũng như hiệu quả nhiều tiết học, bài học, môn học. PGS.TS Nguyễn Lân Trung - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHNN - ĐHQG Hà Nội chia sẻ: Nếu chỉ bồi dưỡng GV theo kiểu truyền thống nghe - nhìn thôi sẽ là chưa đủ mà phải tẩm bổ, giúp GV làm chủ CNTT, biết vận dụng CNTT trong tiết dạy của mình.

Cũng có quan điểm cho rằng, một số nơi, số lớp còn chưa trọng công tác tẩm bổ, tập huấn hè cho GV. Có khi chính học viên tham dự lớp muốn rút ngắn thời kì, bớt giờ, bớt tiết tập huấn. Hậu quả là khi trở về cơ sở, chính hàng ngũ này không làm tròn vai trò nhân rộng tiêu biểu. GV được cử đi tẩm bổ nòng cốt không có đủ trình độ chuyên môn truyền đạt lại cho GV không đi bồi bổ.

Hoàng LinhBồi dưỡng giúp GV nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, biết sử dụng các dụng cụ, thiết bị dạy học hiện đại, tiền tiến, lấy học sinh làm trọng điểm…vv để từ đó góp phần nâng cao chất lượng GD, đáp ứng nhu cầu tầng lớp.

PGS.TS Đỗ Tiến Đạt

(Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét