Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Bộ GTVT mở các lớp đào tạo nghiệp vụ logistics


Nhân lực cho vận tải đa phương thức ở Việt Nam đang rất yếu kém

Với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, giao nhận và logistics, ngoài việc đào tạo tri thức về chuyên chở đa phương thức và logistics, khóa học còn tạo thời cơ luận bàn thông báo giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.


Bàn thảo tại lớp học, ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ chuyên chở Bộ GTVT cho biết, uổng logistics của Việt Nam chiếm đến 25% GDP trong khi mức làng nhàng của thế giới chỉ ngả nghiêng ở mức 10 - 15%. Nguồn nhân công thiếu và chưa có trình độ chuyên môn cao là một trong những nguyên cớ dẫn đến tình trạng này.


Ông Bằng khẳng định, sự phát triển ngành logistics là tổng hòa của rất nhiều nguyên tố như: Cơ sở hạ tầng, môi trường kinh doanh, công nghệ thông tin, nguồn nhân lực... Để logistics mang tính chuyên nghiệp cao, nguồn nhân công hoạt động trong lĩnh vực này cần được đào tạo có hệ thống và được trang bị đầy đủ tri thức về chuyên môn và văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, cũng cần xây dựng nguồn nhân lực trong các cơ quan quản lý quốc gia về hoạt động logistics. Các cán bộ, nhân viên hoạt động trong lĩnh vực giao nhận, logistics ngày nay đốn được đào tạo từ trường đại học khối kinh tế và ngoại thương. Một số ít được bổ sung từ các trường liên lạc, hàng hải hay ngoại ngữ. Tuy nhiên, đáng nói là theo ông Bằng, tại các trọng điểm đào tạo này, rất hiếm các trường xây dựng thành môn học nghiệp vụ logistics cũng như vận tải đa phương thức. Các bài giảng trong nhà trường mới chỉ mang tính chất giới thiệu, chưa đi sâu vào kỹ năng quản lý, quản trị dây chuyền chuỗi cung ứng và chưa có tính thực tiễn cao.

Ngân Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét