Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Hà Nội và Nhật Bản bàn luận kinh nghiệm quản lý chính quyền địa phương

Trưởng đoàn Sakamoto Tetsushi giãi bày ấn tượng về sựphát triển mạnhcủa Thủ đô Hà Nội và cho biết, mục đích chuyến làm việc của đoàn là, trao đổi kinh nghiệm về cơ chế quản lý chính quyền địa phương giữa hai bên nhằm hiểu biết lẫn nhau để hiệp tác cùng phát triển, thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản trong năm 2013. Tại buổi làm việc, đoàn Nhật Bản quan hoài công tác Thanh tra Nhà nước, cơ chế chính sách phóng thích mặt bằng (GPMB) thực hành các dự án, vấn đề tài chính, xử lý úng ngập…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh tiếp Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản - ngài Sakamoto Tetsushi. Ảnh: Anh Quý

Phó Chủ tịch TP Vũ Hồng Khanhcho biết,TP Hà Nội đang tiến hành quy hoạch phân khu, ngành, tạo nhiều tiềm năng phát triển theo hướngvăn hiến, văn minh, hiện đại. Phó Chủ tịch khẳng định, trong những thành quả đó, luôn có vai trò đóng góp ủng hộ, trợ giúp của Nhật Bản; mong muốn, chuyến thăm của đoàn sẽ thành công tốt đẹp, hăng hái giới thiệu, truyền bá Thủ đô Hà Nội để thu hút cácdoanh nghiệp Nhật Bản tiếp đầu tư vào Hà Nội và đóng gópnhiều hơn nữa vào sự phát triển giữa hai nước Nhật Bản – Việt Nam.

Bàn luận với đoàn về những nội dung can dự, Phó chủ toạ TP Vũ Hồng Khanh đã giới thiệu với đoàn về vai trò và cơ cấu tổ chức Thanh tra quốc gia từ thị thành đến các quận, huyện, thị xã… là phương tiện để quản lý Nhà nước,tham gia góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, tầng lớp của địa phương, trong đó cóviệc giải quyết khiếu nại, tố cáocông dân, nhằmphân biệt đúng saiđểbảo vệ quyền lợichính đáng củaquốc gia, nhân dân và người đầu tư.Những năm gần đây, công tác này được thành phốgiải quyết tích cực, hiệu quả,nhất là các lĩnh vực vềquản lý đất đai, xây dựng, tài chính, đặc biệt là thanh tra công vụ, với kết quả đã giải quyết trên 90% các đơn khiếu nại, cáo giác đúng quy định của pháp luật.

Về công tác GPMB, từ khi có Luật Thủ đô (hiệu lực từ ngày 1/7/2013), đã tạo điều kiện cho các cấp, các ngành và chính quyền địa phương các cấp có cơ chế thuận tiện thực hiện nhiệm vụ này, theo tinh thần đảm bảo lợi quyền chính đáng của người dân, tổ chức, nhà đầu tư, nhưng tiến độ sẽ được đẩy nhanh hơn. Tuy nhiên, TP luôn quý trọng công tác vận động, tuyên truyền để tạo đồng thuậnđể dân chúng ủng hộcácdự ánvà vì sự phát triển chung.Về ngập lụt,thành phố đã xây dựng quy hoạch thoát nước, gian úng ngập và có kế hoạch đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, theo lịch trình đạt hiệu quả, trong đó có sự đóng góp của phía Nhật Bản.

Phó Chủ tịch mong muốn, Nhật Bản đấu trợ giúp về vốn đầu tư và khoa học kỹ thuật, là lĩnh vực có tiềm năng và kinh nghiệm đểgiải quyết vấn đề này cho Hà Nội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét