Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Thi cử như làm ruộng

- Các bác lãnh đạo ngành GDĐT toàn là cán bộ có kinh nghiệm già đời, chẳng lạ gì “căn bệnh thành tích” của giáo dục. Ai cũng muốn mình đứng trên đầu dương thế về đỗ cao, thậm chí gần như thường có em nào không đậu tú tài.

- Như thế là tốt chứ sao?

- Khổ, đã bảo là “bệnh thành tích” lại tái phát nên phải làm rắn như thế để răn đe. Danh thiếp bác còn lạ gì việc dạy và học ở cạc tỉnh, thành. Khó thì rất khó, nhưng cần dễ cũng rất dễ.

- Nhưng phải có cách rà soát, thanh tra nghiêm trang, nơi nào sai xử lý nghiêm. Đằng này lại chọn kiểu chơi đặc biệt, anh nào thành tích cao là phạt. Làm như thế nhỡ có tỉnh tốt thật thì sao? Như thế là… biết gọi là thế nào nhỉ?

- Kiểu như ta vẫn nói “thà bắt nhầm còn hơn bỏ sót”.

- Nhưng vẫn sót thì sao?

- Theo bác Thứ trưởng Bộ GDĐT nói trong khi cả nước tỉ lệ đỗ không cao lắm mà có một số tỉnh tốt vống lên là không bình thường. Tớ nghĩ theo kinh nghiệm làm ruộng, cứ có khóm lúa nào tốt vống là y như rằng có nhiều hạt lép. Nước mình làm lúa nước 4.000 năm, đầy kinh nghiệm, nhìn là ra ngay.

- Vậy hiện giờ nghe nói sẽ hậu kiểm lại, nhưng cắt thi đua nghe vẫn không ổn.

- Hậu kiểm mà ra vấn đề thì cắt lại là biện pháp hay.

- Nhưng em nghĩ chuyện này nên làm nội bộ thì hay hơn. Hiện tung lên công luận thì cả nước, có khi cạc nước biết chuyện họ sẽ “cười mỉm chi cọp” mình.

- Chưa hay thì họ cười, vậy cứ làm hay hơn sẽ được vỗ tay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét