Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Việt Nam giành huy chương, nhân kinh nghiệm tại Olympic Sinh học

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chúc hạ thành tích của đoàn học trò Việt Nam dự Olympic Sinh học quốc tế năm 2013

Tham gia kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 24, đoàn Việt Nam có 4 học sinh dự thi và cả 4 em đều đạt huy chương đồng. Đó là các em Nguyễn Quang Huy (lớp 12, THPT chuyên ĐH Khoa học thiên nhiên, ĐHQG Hà Nội), Nguyễn Thị Hải Anh (lớp 12 THPT chuyên Vĩnh Phúc), Nguyễn Nhật Anh (lớp 12 THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), Nguyễn Thị Phương Diệp (lớp 12 THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội).

Ông Mai Sỹ Tuấn - Trưởng đoàn học trò Việt Nam dự thi Olympic sinh vật học quốc tế lần thứ 24 - cho biết: Cuộc thi năm nay có nhiều điểm mới so với các năm trước. Đó là cả phần thi tri thức và thực hành đều hướng tới chủ đề Sinh học phục vụ cho sức khỏe con người, sinh vật học phân tử, Sinh học hiện đại.

Trong khi đó, đoàn Việt Nam lại có thế mạnh trong lĩnh vực sinh vật học cơ bản, chưa được tiếp cận nhiều với Sinh học hiện đại. Các học sinh Việt Nam làm bài thi lý thuyết rất tốt nhưng lại mất nhiều điểm ở phần thi thực hành.

Việc đổi thay hình thức thi từ thi trên giấy sang thi trực tuyến trên máy tính cũng gây nhiều khó khăn cho học sinh Việt Nam vì không được báo trước. Thêm vào đó, do không quen với khí hậu nước bạn và do sang trọng chuyến bay quá dài nên sức khỏe của nhiều thành viên trong đoàn không tốt. Em Nguyễn Thị Hải Anh - nhóng lớn nhất của đội tuyển đã vượt qua kì thi trong cơn sốt kéo dài.

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đoàn học sinh Việt Nam đã phấn đấu gắng khôn cùng để làm bài và đã đạt được thành tích rất đáng động viên, cả 4 học trò đều đoạt huy chương. Tuy chưa đạt được kết quả như mong muốn nhưng các em, các thầy cô đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là dạy học tích hợp.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa trao bằng khen cho các học sinh đoạt giải

Phát biểu tại lễ đón, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chúc hạ đoàn học trò Olympic sinh vật học Việt Nam thắng lợi trở về, chia vui với các em học trò, các nhà trường, các thầy cô giáo. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng các em học trò đã vượt qua để giành kết quả cao. Chúc các em từ những thành công bước đầu sẽ có động lực để tiếp chuyện rèn luyện, sáng tạo trên con đường lập nghiệp để xây dựng giang san.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nói: Những năm qua, ngành GD-ĐT thực hành công tác đổi mới, đặc biệt là đổi mới phương pháp, đổi mới công tác phát triển tẩm bổ và tuyển chọn học trò giỏi quốc gia đi thi quốc tế. Chất lượng giáo dục đại trà đã có những chuyển biến rõ rệt, là nền tảng để Việt Nam có thành tích cao trong các cuộc thi Olympic quốc tế và khu vực.

Những thay đổi trong hình thức và nội dung tri thức của cuộc thi lần này là tiền đề quan yếu để các nhà trường cải tiến nội dung dạy và học, hướng tới phương pháp dạy học tích hợp. Kết quả của kỳ thi này sẽ là kinh nghiệm quý báu để Việt Nam đăng cai tổ chức Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27 vào năm 2016.

Lan Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét