Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

"Không chấm điểm, tôi hết nơm nớp cùng ngắm lấy lòng cô giáo".

Tôi cũng không phải tủi hờn khi con cúi mặt, không dám trả lời câu hỏi của người lớn “hôm nay cháu được mấy điểm?” vì sợ bị chê là học kém

Thể nghiệm này đang có những đón nhận khác nhau. Tối đi ngủ muộn nên sáng sáng gọi được cháu dậy để đi học là một “cực hình” với cả nhà.

Mỗi buổi tối, con tôi được đi ngủ sớm để sáng hôm sau cháu có được sức khỏe và ý thức tốt nhất phục vụ cho một ngày dài học tập ở trường.

Phụ huynh đón nhận sự đổi thay này như thế nào? VietNamNet giới thiệu ý kiến của của phụ huynh  có con học tại một trường tiểu học ở Hà Nội.

Nên chăng Bộ GD-ĐT thay đổi cách đánh giá kết quả niên học như bây giờ để kết quả đúng là quá trình học tập cả năm của các con chứ không chỉ là bài thi cuối năm. Tâm lý thoải mái hơn nên tôi cũng không gây áp lực, buộc cháu phải ngồi riết vào bàn mà luyện chữ. Nếu cả năm con học tốt, đi thi chẳng may con làm bài có sơ sểnh thế là kết quả cả năm phấn đấu bằng 0.

Ấy là chưa nói đến việc nhiều phụ huynh mang điểm số của con ra để khoe. - Năm học 2013 - 2014, ngành giáo dục khuyến khích các trường tiểu học không chấm điểm cho học sinh lớp 1.

Cùng với việc nhận xét riêng trong vở của từng học trò thì giáo viên nên nhận xét chung trước toàn lớp, tuyên dương những bạn có thành tích tốt bằng những tràng vỗ tay của cả lớp. Một tháng đi học, có hôm cháu được cô khen, có hôm thì không được khen nhưng hôm nào về nhà cũng thấy cháu vui vẻ mang sách vở ra khoe. Một số địa phương đã chỉ dẫn những cách thức khen, khích lệ và góp ý kết quả cho học sinh.

Tôi không còn phải nơm nớp lo âu rằng không cho con đi học thêm thì cô sẽ không quan tâm, con sẽ không được điểm cao. Điểm hăng hái dễ nhận thấy từ việc không chấm điểm cho học trò lớp 1 là đã ngăn chặn được nạn học thêm, dạy thêm tràn lan của những Năm học trước để có được những điểm 9, điểm 10 hay để “được lòng” cô giáo chủ nhiệm.

Với học trò lớp 1, nếu không đặt nặng vấn đề thành tích thì chỉ cần ghi vào sổ học bạ một nhận xét như: học sinh hoàn tất (hoàn tất tốt) chương trình lớp 1, đủ điều kiện lên lớp 2?  • đỗ vũ. Thế nên phải nói thật rằng tôi vui vì Năm học này con tôi không được chấm điểm nữa. Cha mẹ không muốn con chỉ được điểm 7, điểm 8 nên dù cháu đã học bán trú cả ngày ở trường, nhưng tối nào cũng bị ép học thêm 2 tiếng để rèn chữ và học đọc, học làm toán.

Học trò lớp 1 phần đông chưa đọc thông viết thạo, không đọc được những lời nhận xét của cô giáo nhưng nếu được cô nêu tên, khen trước lớp thì các con vẫn cảm nhận được niềm vinh dự ấy chẳng khác gì nhìn thấy điểm 10 trong vở.

Bởi kết quả đó sẽ không chuẩn xác, không phản chiếu đúng được thực chất việc học của các con.

Đứa cháu tôi năm trước vào lớp 1. Nếu có ai hỏi hôm nay con chị được mấy điểm, học hành thế nào cũng dễ đáp bởi cô giáo đã ghi nhận xét, đánh giá trong vở rồi. Chẳng những thế, ngày thứ 7, chủ nhật dù nắng hay mưa, cháu vẫn phải dậy sớm đi học thêm ở nhà cô giáo để… bổ sung tri thức, đoàn luyện thêm kỹ năng. Đến cơ quan, trong những câu chuyện tám, tôi cũng không phải mắc cỡ, sạn mặt vì con mình luôn thua điểm số con các đồng nghiệp khác…  Cần thống nhất việc đánh giá  Như nhiều phụ huynh đã có ý kiến, việc nhận xét của đay nghiến phải đề đạt được tình hình học tập của học sinh, để phụ huynh nhìn vào đó là nhận định được lực học của con.

Nhưng có ở gần mới biết, cháu học đến đâu quên đến đấy, nghỉ hè vài tuần cha mẹ lại hoảng hốt cho đi học thêm để ôn luyện lại tri thức lớp 1 trước khi bước vào Năm học mới. Cùng chung suy nghĩ với một số phụ huynh, mặc dù ủng hộ việc nhận xét thay cho chấm điểm nhưng tôi vẫn băn khoăn về chủ trương lấy điểm thi HK2 để đánh giá kết quả cả Năm học của con.

Thay vì cho điểm số 8, 9, 10, các cô giáo có thể đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 1 bằng lời khen Kết quả là cuối năm cháu cũng mang về tấm giấy khen học sinh giỏi làm “mát mặt” người lớn.

Điều tôi muốn nói ở đây là nhìn vào những dòng nhận xét đó tôi không có cảm giác con mình “dốt”, thua kém so với những bạn khác như khi so sánh điểm 6, 7 với điểm 9, 10. Tuy nhiên, ở không ít nơi, ba vẫn còn rối vì không có hướng dẫn cụ thể. Không có cảm giác con dốt   Nhiều phụ huynh cho rằng những nhận xét của nghiêm đường khiến họ lúng túng không biết con nít học hành như thế nào.

Tôi cũng mong các cô giáo nhận xét cụ thể hơn những hạn chế của trẻ nít để giúp phụ huynh đỡ lúng túng. Cá nhân chủ nghĩa tôi cho rằng những vị phụ huynh ấy có lẽ chưa đích thực quan tâm đến việc học tập của con bởi chỉ cần mở vở của các con ra, nếu cô ghi “Cô khen con” thì thấy rằng bài tập viết của con hôm đó sạch sẽ, không tẩy xóa, nét viết rõ ràng, đúng mẫu; còn hôm nào con viết ẩu, tẩy xóa nhiều, viết không thẳng hàng cô cũng nhận xét rõ: “Con viết chưa cẩn thận” hay “Con tẩy xóa nhiều”, “Con cần cụ hơn”; với bài tập môn Toán thì chỉ cần ghi “Con hoàn thành bài” là có thể yên tâm rồi… Qua những nhận xét như vậy tôi biết được con mình đang yếu ở khâu nào và xếp đặt thời gian vào buổi tối để giúp con rèn luyện, chỉnh sửa những lỗi đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét