Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

“Doanh nhân kỳ lạ Việt Nam càng ngày càng lớn mạnh”.

Tuy nhiên, bức thư Bác Hồ gửi giới công thương ngày 13/10/1945 được coi là văn kiện trước hết của Đảng, quốc gia về thương nhân

“Doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh”

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, doanh nhân đi đầu liên doanh kết liên, tranh thủ vốn nước ngoài, tham dự vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt phấn đấu đến năm 2020 có một số thương nhân, doanh nghiệp có thương hiệu đạt tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.

# Trong những đề án cụ thể về tái cấu trúc, thực hiện nhanh hơn, quyết liệt hơn cũng như cải thiện nhanh môi trường kinh dinh, tạo điều kiện phát triển hàng ngũ thương lái. Đến nay, nhiều thị thành trên cả nước đã thực hiện tốt Nghị quyết 09 về phát huy vai trò của hàng ngũ nhà buôn.

Tái cấu trúc doanh nghiệp là trở lại những vấn đề căn bản, song song phải vươn tới các chuẩn hiện đại, thay đổi cách nghĩ, cách làm. Trong bối cảnh hiện giờ, doanh nghiệp không trông mong vào gói kích cầu của Chính phủ vì nguồn lực có hạn, mà chỉ đợi mong vào một hệ thống thể chế minh bạch, rõ ràng và chũm của Chính phủ trong bảo đảm ổn định nền kinh tế vĩ mô, canh tân thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thời kì tới, trọng tâm của Nghị quyết là tương trợ cho nhà buôn thực hành tái cấu trúc thành công. Nhân Ngày doanh gia Việt Nam 2013, ông gửi thông điệp gì tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam?  Cộng đồng doanh nghiệp đang sang trọng một trong những thời đoạn khó khăn nhất kể từ khi đổi mới.

Quyết nghị cũng đề ra phương hướng nâng cao nhận thức về vai trò doanh gia trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập; tạo môi trường sinh sản, kinh dinh đồng đẳng và thuận tiện cho thương lái; hỗ trợ hàng ngũ thương nhân mở mang quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, khuyến khích phát triển thương lái khu vực nông thôn; quan hoài, tạo chuyển biến trong đào tạo và bồi bổ nhà buôn.

Thành ra, mục tiêu là trụ vững, phương châm là thận trọng của các doanh nghiệp càng trở nên cần thiết hơn. TS. TS. Vũ Tiến Lộc. Gần 70 năm đã trôi qua nhưng tư tưởng của Bác vẫn nguyên giá trị. Điều này trình diễn. Lần trước nhất, Cương lĩnh của Đảng giai cấp vô sản công nhận lực lượng thương nhân là một lực lượng từng lớp quan yếu, tiếp sau công nông và trí thức trong sự nghiệp đổi mới giang san.

Như vậy, đội ngũ thương buôn đang giữ vai trò quan yếu chẳng thể thiếu trong nền kinh tế giang san. Xin ông cho biết những cảm nhận về Ngày doanh nhân Việt Nam thời nay có gì khác trước?  Ngày 13/10/2004, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã công nhận ngày 13/10 hàng năm là Ngày doanh nhân Việt Nam nhằm cụ thể hóa ý thức Hội nghị lần thứ 9 của Trung ương Đảng khóa IX.

Vũ Tiến Lộc, chủ toạ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ về cảm nhận của ông nhân Ngày thương nhân Việt Nam. Đến nay, khu vực doanh nghiệp đã đóng góp trên 70% nguồn thu ngân sách quốc gia, thu hút được 7,4 triệu lao động, chiếm 81,7% lực lượng lao động phi nông nghiệp, hay 16,3% lực lượng cần lao của toàn tầng lớp.

Doanh nghiệp cần giữ vững niềm tin, tái cấu trúc để vượt lên thách thức. (Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam). Thưa ông, giới thương gia Việt Nam đã đóng góp gì vào những thành quả của nền kinh tế?  Sự hình thành hàng ngũ doanh gia ngày càng đông đảo, phát triển mạnh mẽ là thành tựu to lớn của nền kinh tế.

Quyết nghị 01, 02 của Chính phủ trên tinh thần đó đã tìm cách tháo gỡ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Lần trước tiên Bộ Chính trị đã có quyết nghị 09-NQ/TW (12/2011) về phát huy vai trò thương nhân. Trong số gần 500 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, có tới 70% doanh nghiệp không có khả năng đóng thuế thu nhập do hiệu quả hoạt động thấp. Tiếp chuyện định vị lại lĩnh vực kinh doanh, những lĩnh vực Việt Nam có lợi thế, như sinh sản những mặt hàng tiêu dùng căn bản, sinh sản nông nghiệp, phát triển dịch vụ du lịch, công nghiệp phần mềm.

Kết quả thực hành thế nào, thưa ông?  mục tiêu của Nghị quyết 09-NQ/TW là xây dựng hàng ngũ lái buôn lớn mạnh, có ý thức dân tộc, giác ngộ chính trị, văn hóa kinh dinh, nghĩa vụ xã hội cao.

Từ khi tổ quốc bước vào thời kỳ đổi mới, giới lái buôn đã thực sự tạo một nguồn của cải vật chất đồ sộ cho sự phồn vinh của từng lớp.

Nói đến nền kinh tế thị trường là nói đến vai trò của doanh nhân và Nghị quyết của Đảng về doanh nhân cũng theo tư tưởng đó.

Nội dung bức thư chứa đựng những quan điểm của Đảng, quốc gia, Bác Hồ về vai trò, sứ mệnh của giới doanh nhân cũng như sự đồng hành Chính phủ dân chúng với giới thương lái.

Họ không chỉ điều hành, quản lý doanh nghiệp mà còn phải đưa ra những hướng đi mới, đích mới, góp phần kềm chế lạm phát và ổn định nền kinh tế vĩ mô của giang san. Cả nước có trên 2 triệu doanh nhân, tổ chức quản lý điều hành gần 500 ngàn doanh nghiệp, 15 ngàn cộng tác xã và gần 4 triệu hộ kinh tế gia đình.

Muốn tái cấu trúc phải quay trở lại những vấn đề nền tảng: chăm lo quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là quản trị nhân sự và tài chính, thiết lập cơ chế ngừa và ngăn chặn rủi ro, phải giao hội vào những lĩnh vực kinh doanh then chốt, đa dạng hóa thị trường, chủ động tích hợp vào các chuỗi giá trị thế giới, vươn tới những công đoạn cao trong chuỗi giá trị này.

Đây là lực lượng chủ công, xung kích đã tạo việc làm, đóng góp tăng trưởng GDP, đóng góp ngân sách quốc gia. Đặc biệt trong thời kỳ khủng hoảng hiện, hàng ngũ thương lái Việt Nam càng có trọng trách nặng nề hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét