Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Thí dẫn đầu điểm mua sắm tài sản tụ hội: Đã tùng tiệm chi NSNN 467 tỷ đồng.

5 năm thực hiện thử nghiệm đã cho thấy những kết quả khá hăng hái

Thí điểm mua sắm tài sản tập trung: Đã tiết kiệm chi NSNN 467 tỷ đồng

Theo nguyên tắc này, 5 năm thực hành thí nghiệm đã cho thấy những kết quả khá hăng hái.

Để bảo đảm các chức năng đó, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, hoàn thiện đề án hình thành trọng tâm dịch vụ mua, bán tài sản công để thực hành dịch vụ đấu thầu mua sắm công, đấu giá khi bán, thanh lý, giao, cho thuê tài sản công. Theo Cục QLCS, khi hoàn thiện được cơ chế theo hướng trên, song song hình thành được Trung tâm mua - bán tài sản công như phương án Bộ Tài chính đang nghiên cứu hoàn tất thì vững chắc hoạt động mua sắm tài sản công sẽ được hà tằn hà tiện, mang lại hiệu quả cao hơn và đặc biệt sẽ kiệm ước đáng kể nguồn lực tài chính ngân sách so với hiện nay.

Theo lãnh đạo Cục QLCS, cái được lớn nhất của hình thức mua sắm tài sản tụ hợp là đã hình thành hệ thống văn bản luật pháp, tạo cơ sở pháp lý cho việc mua sắm tài sản, hàng hóa theo phương thức giao hội. Theo tapchithue. Từ đó cơ quan trực tiếp dùng tài sản sẽ ký hiệp đồng mua sắm với nhà cung cấp đã được chọn lọc trên cơ sở giá cả có sẵn và mẫu giao kèo chung.

Vn. Com. Trên cơ sở đó, việc tổ chức thực hành của các bộ, ngành, địa phương đã có chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao ý thức bổn phận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong quản lý sử dụng tài sản quốc gia.

Phải trước năm 2008, đa số tài sản mua sắm tụ tập chỉ là máy photocoppy, thiết bị văn phòng, thiết bị giáo dục, trang thiết bị y tế, tin học, thì sau năm 2008, ngoài các tài sản trên còn có xe ôtô, công cụ vận chuyển chuyên dùng, máy soi contener, y phục ngành thương chính, máy đo C02, N2, tem thuốc lá, dịch vụ bảo hiểm tài sản, thiết bị an toàn kho quỹ, công cụ của lực lượng bảo vệ, đồ dùng cho công tác đối ngoại, lễ tân của nhà nước, các phương tiện, phương tiện hỗ trợ công tác thi hành án.

Như vậy sẽ giảm được thời gian, nhân lực, hoài mà tất các cơ quan, đơn vị sử dụng tài sản đang tự tổ chức mua sắm đều phải thực hành một cách không chuyên nghiệp như hiện giờ. Hiệu quả của mua sắm tập trung không chỉ bộc lộ ở số tiền giảm chi mà còn được diễn đạt ở chất lượng hàng hóa đầu vào tốt, giá thống nhất, tương đồng về kỹ thuật; đảm bảo công khai, sáng tỏ.

Trên cơ sở đó, chọn lựa nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả hợp lý nhất làm cơ sở cho các cơ quan, đơn vị ký hiệp đồng mua sắm với nhà cung cấp được chọn lựa. Theo đó, việc mua sắm tập kết không phải là hình thức tụ hợp việc mua sắm tài sản, dịch vụ vào một dắt mối, sau đó cấp phát cho các đơn vị dùng, mà mua sắm công tụ hội phải tạo ra thiết chế để tổng hợp, kiểm tra nhu cầu dùng hàng hóa, dịch vụ của Chính phủ, đảm bảo hợp lý, tằn tiện.

Để tách bạch chức năng quản lý quốc gia và cung cấp dịch vụ công trong quản lý tài sản quốc gia thì trọng tâm mua – bán tài sản công sẽ thực hành hai nhóm nhiệm vụ chính, thứ nhất là tổ chức thực hành mua sắm công tụ hợp; thứ hai là, thực hiện đấu giá công khai khi bán, thanh lý, giao, cho thuê tài sản quốc gia của các cơ quan, đơn vị quốc gia. Nguồn: internet  Mua sắm công tập hợp tằn tiện 467 tỷ đồng  Bắt đầu từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định áp dụng thử nghiệm việc tổ chức mua sắm tài sản, hàng hóa từ ngân sách quốc gia (NSNN) theo phương thức tụ họp với mục đích nhằm tằn tiện, chống lãng phí, tham nhũng trong dùng NSNN; bảo đảm tài sản hàng hóa được trang bị đồng bộ, đương đại, phù hợp với đề nghị, nội dung hoạt động và quá trình cách tân nền hành chính nhà nước, canh tân tài chính công, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong các hoạt động của cơ quan quốc gia.

Các quy định đã điều chỉnh từ khâu đồ mưu hoạch, giao dự toán, xây dựng phương án tổ chức mua sắm, đấu thầu, bàn giao tài sản, hàng hóa cho đơn vị quản lý, dùng, bảo hành, bảo trì tài sản mua sắm; rà soát, giám sát, công khai kết quả mua sắm, xử lý vi phạm, bổn phận của tổ chức thực hiện.

Như vậy, nếu việc mua sắm tập trung được mở rộng tới tất tật các cơ quan, đơn vị trên phạm vi cả nước và mở mang cả đối tượng hàng hóa, dịch vụ buộc phải mua sắm giao hội thì số chênh lệch này được kiên cố sẽ cao hơn nhiều – ông Thắng nhận định.

Kiến nghị thành lập trọng điểm mua, bán tài sản công  mặc dầu khẳng định, mua sắm hội tụ là phương tiện hữu hiệu để đảm bảo việc tiêu cho mua sắm công hà tiện, hiệu quả, tăng cường tính công khai, sáng tỏ và phòng, chống tham nhũng, nhưng theo lãnh đạo Cục QLCS, để đảm bảo việc tổ chức thực hiện mua sắm tập hợp ở Việt Nam trong thời gian tới, trước nhất phải đổi mới về quan niệm mua sắm tập trung.

Đặc biệt, sau 5 năm thể nghiệm hình thức mua sắm tụ tập tại 23 bộ, ngành và địa phương, số tiền dự toán và số tiền thực tế mua sắm đã có chênh lệch giảm tới 467 tỷ đồng.

Đối với hình thức mua sắm tụ hợp, cấp thiết phải quy định thống nhất danh mục, chủng loại hàng hóa, dịch vụ mua sắm tụ họp để vận dụng hợp nhất trong cả nước, trên cơ sở đó đấu thầu công khai, tuyển lựa một số nhà cung cấp khăng khăng với chất lượng ăn nhập, giá cả tốt nhất. Trọng điểm này sẽ hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập, tự bảo đảm một phần kinh phí hoạt động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét